Đang tuyển sinh cao đẳng, 45 trường đại học bị “tuýt còi” phải dừng

28/07/2019 - 11:00

PNO - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản yêu cầu 45 trường đại học dừng tuyển sinh cao đẳng kể từ ngày 1/7/2019. Nhưng các trường cho rằng điều này không phù hợp.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản yêu cầu 45 trường đại học dừng tuyển sinh cao đẳng kể từ ngày 1/7/2019.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019 quy định trường đại học thực hiện chức năng đào tạo các trình độ của giáo dục đại học gồm: trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Do đó, đối với các khóa cao đẳng đã tuyển trước ngày 1/7/2019, các trường đại học tiếp tục đào tạo cho đến khi kết thúc khóa học và cấp bằng tốt nghiệp theo quy định của Luật giáo dục nghề nghiệp và hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù, đề nghị các trường đại học báo cáo Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp với đào tạo văn hóa trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Dang tuyen sinh cao dang, 45 truong dai hoc bi “tuyt coi” phai dung
45 trường đại học được yêu cầu dừng tuyển sinh hệ cao đẳng, trong khi các trường đang tuyển sinh và có nơi thí sinh đã nhập học.

Tuy nhiên, thông báo của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khiến các trường đại học không khỏi lúng túng.

Có trường đại học phía Nam cho hay, khi Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực năm 2017, trường đã đăng ký với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho phép đào tạo các ngành cao đẳng. Ngày 17/7/2019, trường nhận được văn bản yêu cầu dừng tuyển sinh 20 ngành đã được cho phép. Trong khi đó, hiện tại trường đã tuyển sinh khóa mới nên rất khó xử lý. 

Tương tự, tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, một số thí sinh trúng tuyển hệ cao đẳng của trường đã nhập học nên việc yêu cầu ngừng tuyển sinh cao đẳng trong năm nay khó khả thi.

Tại nhiều trường khác trong danh sách 45 trường đại học được yêu cầu dừng đào tạo cao đẳng, có trường đã tuyển sinh từ đầu năm 2019 và đang triển khai đào tạo. Có những ngành thí sinh đã đăng ký và đang nhập học, nếu dừng ngay sẽ khó khăn cho các trường.

Các chuyên gia giáo dục cho rằng thời gian qua, các trường đại học đã trình giảm dần và tiến tới bỏ hẳn đào tạo hệ cao đẳng. Do đó, trong giai đoạn này, để các trường thuận lợi trong công tác tuyển sinh và đào tạo cần có lộ trình cụ thể. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nên có thông báo và cho phép các trường triển khai đào tạo cho đối tượng đang nhập học tại các trường hết năm nay, không tuyển sinh mới kể từ ngày thông báo.

B.T.H

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI