Đằng sau ca khúc "Lời tỏ tình trên đảo ông Đen"

26/03/2021 - 06:39

PNO - “Anh nói anh yêu em trong sáng mai này/ Trên đảo hoang đất phèn chua lắm gai…” - giai điệu trữ tình của ca khúc "Lời tỏ tình trên đảo ông Đen" từng được hát vang trên những nông trường, từ 40 năm trước.

Bài hát ghi dấu ấn tên tuổi nhạc sĩ Trương Quang Lục, nhưng có lẽ ít người biết, Lời tỏ tình trên đảo ông Đen được phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Nam Thiên (tên thật là Ông Văn Chiến, sinh năm 1952). Vậy  “ông Đen” là ai?

Trong buổi ra mắt cuốn sách viết về lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) Một thời chân đất mới đây, nhạc sĩ Trương Quang Lục đã chia sẻ kỷ niệm khó quên về ca khúc này. Thì ra, ông Đen chẳng phải là tên một hòn đảo xa lạ nào, mà chính là biệt danh anh em TNXP đặt cho anh Phan Tấn Lân, cựu giám đốc nông trường đảo Đỗ Hòa, thuộc xã Tam Thôn Hiệp, H.Duyên Hải (nay là H.Cần Giờ, TP.HCM). 

Từ trái sang: Nhạc sĩ Trương Quang Lục - anh Phan Tấn Lân  (cựu Giám đốc nông trường Đỗ Hòa) - nhà thơ Ông Văn Chiến  (Nam Thiên) - ảnh: nhân vật cung cấp
Từ trái sang: Nhạc sĩ Trương Quang Lục - anh Phan Tấn Lân (cựu Giám đốc nông trường Đỗ Hòa) - nhà thơ Ông Văn Chiến (Nam Thiên) - ảnh: nhân vật cung cấp

“Sở dĩ gọi ông Đen vì anh Lân có nước da sậm màu hơn anh em TNXP khác, ít khi anh đội nón, kể cả những lúc ra hiện trường nắng cháy da” - nhà báo Đoàn Xuân Hải, thành viên thực hiện dự án Một thời chân đất, giải thích. “Ông Đen” đã đi vào thơ của nhà thơ Nam Thiên, khi ấy cũng đang công tác tại nông trường Đỗ Hòa, với vai trò phó giám đốc nông trường. Bài thơ sau đó được in trên báo Tuổi Trẻ, vào năm 1981.

“Nghệ thuật và nội dung bài thơ làm tôi rất ngạc nhiên: nhà thơ Nam Thiên là ai? Đảo ông Đen ở đâu? Sao lại có cuộc tỏ tình này. Tôi tìm hiểu thì mới biết, bài thơ được tác giả viết khi chứng kiến những mối tình rất đẹp của anh chị em TNXP trên nông trường Đỗ Hòa. Từ những câu thơ trữ tình rất đẹp, tôi đã chắp cánh thành những giai điệu và tiết tấu của một ca khúc tình yêu TNXP” - nhạc sĩ Trương Quang Lục kể lại. 

Vài tháng sau khi bài thơ in báo, nhà thơ Nam Thiên cùng anh em TNXP ở nông trường Đỗ Hòa bất ngờ nhận được thư và bản nhạc của nhạc sĩ Trương Quang Lục gửi xuống đơn vị. Nhạc sĩ bày tỏ mong muốn các anh em TNXP ở nông trường có thể hát thử ca khúc này. Lời tỏ tình trên đảo ông Đen nhanh chóng trở thành ca khúc phổ biến, được yêu thích trên khắp các nông trường. Giai điệu hay, ca từ ý nghĩa, quan trọng nhất là bài hát ra đời vào đúng thời điểm các đội viên được “bật đèn xanh” trong tình yêu đôi lứa, được tạo điều kiện có căn hộ gia đình khi tiến tới hôn nhân. 

“Ông Đen” Phan Tấn Lân vô tình đi vào thơ của đồng đội và trở thành một hình ảnh “huyền thoại” của nông trường Đỗ Hòa. Còn nhà thơ Nam Thiên sau này cũng có nhiều tác phẩm thơ được in trong tập san Tuyến đầu (tuần báo của lực lượng TNXP những năm 1970-1980), tập thơ Giữ mãi màu xanh (nhà xuất bản Hội Nhà văn in năm 2014). Ông có đến 15 bài thơ được phổ nhạc giai đoạn từ 1977 - 2018. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI