Đang dẫn bóng trên sân cỏ, người đàn ông bỗng liệt nửa người

24/05/2018 - 11:54

PNO - Đang dẫn bóng trên sân cỏ, anh T. (34 tuổi, ở Quận 1, TP.HCM) đột nhiên lảo đảo, té ngã rồi liệt nửa người bên trái.

Đang chạy dẫn bóng, anh T. té ngã, thấy nửa người bên trái yếu đi. Bạn bè dìu anh T. ra ngoài sân nằm nghỉ. Gần 2 giờ sau, anh T. kiệt sức, lịm dần, miệng méo xệch, đau đầu, tê, yếu nửa người nặng hơn.

Anh T. được đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cấp cứu trong tình trạng liệt hoàn toàn nửa người bên trái. Tìm hiểu bệnh sử, bác sĩ biết được anh T. nghiện thuốc lá trên 20 năm, gia đình từng có người bị đột quỵ. Kết quả chụp CT mạch máu cho thấy anh T. bị hẹp gốc động mạch não giữa đến 90%, nhồi máu não cấp tính. 

Dang dan bong tren san co, nguoi dan ong bong liet nua nguoi
May mắn được các bác sĩ phát hiện bệnh và cấp cứu trong thời gian vàng, anh T. đã hồi phục hoàn toàn.

Ngay lập tức, các bác sĩ sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để truyền trực tiếp vào tĩnh mạch để cấp cứu. Sau 15 phút truyền thuốc, anh T. bắt đầu cử động được nửa người bên trái. 45 phút sau, anh gần như hồi phục hoàn toàn, có thể giơ tay, chân trái và giữ yên được trên 10 giây, không còn bị tê, méo miệng. Một ngày sau, anh phục hồi hoàn toàn.

Thạc sĩ bác sĩ Hoàng Thị Tố Uyên, khoa Nội Thần kinh cho biết, bệnh nhân T. may mắn vì được đưa đến bệnh viện rất sớm ngay từ khi xuất hiện dấu hiệu đột quỵ nên có thể hồi phục nhanh chóng. 

Việc cấp cứu kịp thời giúp bệnh nhân hạn chế các di chứng về sau. Bác sĩ Tố Uyên khuyến cáo tuyệt đối không lưu người bệnh quá lâu, không chờ bệnh nhân nằm nghỉ tại nhà, không chích máu đầu ngón tay, vắt chanh vào miệng… bệnh sẽ càng thêm nặng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI