Dân ủng hộ phạt người đội mũ bảo hiểm rởm: 'Phạt thật nặng tay dân mới biết sợ'

17/08/2016 - 06:47

PNO - Hầu hết người dân đều tỏ ra tán đồng với kiến nghị phạt người đội mũ bảo hiểm rởm và cho rằng nên thực hiện sớm và phạt thật mạnh tay.

Những vụ tai nạn giao thông vẫn xảy ra hàng ngày trên khắp cả nước gây ra nhiều thương vong đáng tiếc. Một trong những nguyên nhân gây ra thương vong khi bị tai nạn là do người tham gia giao thông còn đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn.

Trên thực tế, chưa có quy định về việc phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn, chính vì thế nhiều người khi ra đường còn đội mũ bảo hiểm theo kiểu chống chế, đội những chiếc mũ bảo hiểm bằng nhựa, mỏng manh, chỉ cần rơi mạnh xuống đất đã có thể rạn, vỡ.

Cũng vì lý do này mà vừa qua, UBND TP HCM đã kiến nghị Bộ Công an và Bộ Giao thông nghiên cứu quy định chế tài, xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm.

Trước thông tin này, PV đã có cuộc khảo sát ý kiến của người dân  và nhận được rất nhiều ý kiến, trong đó đa phần các ý kiến ủng hộ kiến nghị của UBND TP.HCM.

Đáng lẽ phải phạt từ lâu rồi...

Anh Nguyễn Văn Minh (trú tại phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM) chia sẻ: "Đọc được thông tin này, tôi rất mừng, phía công an nên cho triển khai càng nhanh càng tốt. Vì hàng ngày có quá nhiều người bị tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não vì đội những chiếc mũ bảo hiểm mỏng manh, không thể bảo vệ được gì, đáng lẽ, đội chiếc mũ bảo hiểm tốt thì họ đã không chết.

Ngay như trong gia đình tôi, 2 đứa con nhiều khi ra đường chúng nó cũng đội chiếc mũ bảo hiểm thời trang. Tôi nói thì chúng nó cãi beng lại rằng "công an họ có phạt đâu" với sợ nóng đầu, bết tóc, đau đầu, đủ các lý do mà chúng đưa ra nhưng chúng lại không hề nghĩ đến sự an toàn tính mạng của mình. Điều này làm tôi phát bực".

Dan ung ho phat nguoi doi mu bao hiem rom: 'Phat that nang tay dan moi biet so'

Chị Nguyễn Thu Hằng (phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM) cũng cho hay: "Theo tôi phải phạt thật nặng vào người ta mới sợ, chứ đừng đưa ra kiến nghị rồi bỏ đấy. Nhiều người ra đường đội những chiếc nón bảo hiểm gió thổi cái là bay thì không hiểu họ bảo vệ kiểu gì, đội như thế có khác gì là không đội nên phải phạt thật nặng tay".

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Anh Tú cho rằng: "Đáng lẽ phải phạt từ lâu rồi, không những phải phạt người đội mà còn phải dẹp hết mấy chỗ bán mũ bảo hiểm rởm đi. Nhiều người ra đường không đội mũ bảo hiểm, gặp chốt CSGT thì chạy lại mấy quán bán mũ bảo hiểm 50 ngàn mua lấy chiếc đội chống chế. Không hiểu người ta nghĩ sao mà lại hành động vậy".

"Với nhiều bạn trẻ bây giờ, mũ bảo hiểm giống như kiểu chiếc mũ thời trang ấy. Đi xe ngoài đường chẳng biết ai vào ai mà cũng sợ đội mũ bảo hiểm to nặng làm xấu hình tượng. Quan sát trên đường, người đội mũ bảo hiểm rởm như thế cứ nhan nhản. Vì vậy mà cần đưa ra quy định xử phạt càng sớm, càng mạnh tay càng tốt", bà Phạm Thị Đàm (Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM) cho hay.

Nhiều ý kiến còn cho rằng cũng vì đội mũ bảo hiểm rởm mà nhiều người còn gây ra tại nạn cho người khác.

Anh Huỳnh Thế Hà (Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM) cho rằng: "Tôi thấy nhiều người đội chiếc nón bảo hiểm quá mỏng, quá mong manh, khi đi xe máy gió mạnh chỉ chực bay mất mũ. Vì thế mà vừa đi họ vừa phải giữ mũ. Chính vì vậy mà dẫn đến lái xe không vững đụng vào người khác thế là gây tai nạn thôi. Tôi đã một vài lần chứng kiến sự việc kiểu như vậy rồi".

Còn chị Thu Thủy (Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1) thì kể: "Có lần, tôi chứng kiến một anh anh niên phóng xe khá nhanh, đang đi thì chiếc mũ bảo hiểm của anh ta bỗng bị tung ra khỏi đầu. Theo quán tính anh ta giơ tay đỡ cái mũ và không làm chủ được tay lái nên bị ngã xe. Rất may anh ta chỉ bị xây xát bên ngoài và cũng không đâm vào ai. Mọi người chạy lại giúp xong ai cũng nói là đội chiếc mũ bảo hiểm đểu, nhẹ như bấc thế này lại đi nhanh thì nó chẳng bay.

Từ lần đó, tôi cũng đã thắc mắc mãi rằng tại sao bên công an họ không ra lệnh phạt người đội mũ bảo hiểm rởm đi, chứ nhiều người cứ coi thường đội mũ bảo hiểm nhựa mỏng manh chẳng những gây nguy hiểm cho bản thân mà cho cả những người xung quanh nữa".

Mũ bảo hiểm rởm bán tràn ngập

Trong thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường TP HCM đã kiểm tra 676 vụ phát hiện 298 vụ buôn bán mũ bảo hiểm không có chứng từ hóa đơn, mũ không rõ nguồn gốc và mũ bảo hiểm nhập lậu; 182 vụ vi phạm quy định về chứng nhận hợp quy, nhãn hàng hóa, đăng ký kinh doanh và niêm yết giá; 11 vụ bán mũ giả nhãn hàng hóa, địa chỉ sản xuất không có thật.

Dan ung ho phat nguoi doi mu bao hiem rom: 'Phat that nang tay dan moi biet so'
Quản lý thị trường TP HCM trong đợt kiểm tra lập biên bản các điểm kinh doanh mũ bảo hiểm rởm.

Tổng cộng, lực lượng quản lý thị trường đã phạt hơn một tỷ đồng và tịch thu tiêu hủy 58.788 mũ bảo hiểm các loại với trị giá hàng hóa gần 3 tỷ đồng.

Công an thành phố cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý 47 cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả; tạm giữ 12.546 mũ bảo hiểm, tiêu hủy 987 cái, phạt hơn 52 triệu đồng và giải tỏa 48 điểm bày bán mũ bảo hiểm trên lòng lề đường. Hơn 200 nghìn người lái xe không đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm không đúng quy định bị xử lý.

Mạnh tay xử lý nhưng theo UBND TP HCM, việc sản xuất mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều hình thức và thủ đoạn hết sức tinh vi. Tình trạng bày bán mũ bảo hiểm giá rẻ, kém chất lượng vẫn tràn lan trên vỉa hè.

Từ trước đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông chỉ xử phạt người không đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm không cài quai theo quy định.

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI