Đám cưới Việt - Hàn, Bàu Bàng định giám sát kiểu gì?

14/03/2020 - 14:37

PNO - Xin nhắc lại, COVID-19 đang nhảy múa “tăng ca” từng ngày một, đừng dễ dãi, đùa cợt và dang rộng vòng tay chúc mừng “trăm năm hạnh phúc” cùng nó.

Ngày mai, 15/3, một đám cưới giữa cô dâu Việt H.T.T.N và chú rể Hàn L.J.Y sẽ diễn ra tại nhà cô dâu, ở khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Có 350 khách mời tại tiệc cưới, nhà gái có 290 khách, trong đó có 3 người Trung Quốc sang Việt Nam làm việc từ ngày 27/1. Chú rể đến từ TP. Daegu - tâm dịch COVID-19 của Hàn Quốc.

Trong khi cả nước đang căng mình chống dịch thì ngày mai, một đám cưới với 350 người, gồm nhiều người từ vùng dịch, có thể vẫn sẽ diễn ra ở Bình Dương
Trong khi cả nước đang căng mình chống dịch thì ngày mai, một đám cưới với 350 người, gồm nhiều người từ vùng dịch, có thể vẫn sẽ diễn ra ở Bình Dương

Xin được nói “ngay và luôn” thế này: đây là một đám cưới bất chấp.

Bất chấp dịch bệnh đã và đang bùng phát trên toàn cầu, Hàn Quốc là một trong những tâm dịch của khu vực châu Á, sau Trung Quốc. Cả chú rể và khách mời đều có người đến từ điểm nóng COVID -19.

Bất chấp cảnh báo từ ca bệnh số 17 trở đi, nhất là từ ca 34 của “ký chủ” nữ doanh nhân, dịch bệnh đang có dấu hiệu lây lan cộng đồng, phát tán diện rộng.

Bất chấp những khuyến cáo từ cơ quan chức năng, không đến chỗ đông người, hạn chế các hoạt động tổ chức sự kiện, giải trí, cưới hỏi…; phía gia đình cô dâu đã giấu chính quyền địa phương, không thông báo về đám cưới này.

Hạnh phúc nào cho “lứa đôi” khi chính họ đã cố tình che giấu cái sự kiện mà họ thừa hiểu đang có nguy cơ gây hại cho cộng đồng, khi phía nhà trai cũng đã hủy toàn bộ vé, không sang Việt Nam tham dự đám cưới; cho những vị khách đến chúc phúc khi chẳng ai biết một hay cả triệu con virus corona mới đang giấu mặt, sẵn sàng “di cư”, có thể ký sinh và phát tán lên bất cứ ai sau những bộ vét lịch lãm kia, cái xoa-rê lộng lẫy nọ.

Ngày 14/3, ông Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Bàu Bàng - Huỳnh Minh Chính bảo đảm tất cả những vị khách nước ngoài tham dự đám cưới đều đã được các ngành chức năng giám sát chặt chẽ, sau khi nhà gái dựng rạp thì Trung tâm y tế huyện sẽ cử người xuống phun thuốc khử trùng khu vực tổ chức tiệc cưới.

Nhưng với đường đi của các ca lây nhiễm F2, F3 hiện nay, diễn biến sinh tồn lẫn độc lực của chủng virus corona mới là cực kỳ mạnh và phức tạp. Giám sát những người đến từ vùng dịch, phun thuốc khử trùng khu vực với một đám đông 350 người, vẫn không có gì đủ đảm bảo chắc chắn. Nó chỉ cho thấy đó là sự đánh cược đầy rủi ro, nguy hiểm.

Không hiểu Sở Y tế tỉnh Bình Dương, UBND huyện Bàu Bàng đã “giám sát” như thế nào với hoạt động giám sát của Trung tâm y tế huyện? Liệu chính quyền tỉnh Bình Dương và các cơ quan chuyên trách phòng chống dịch tỉnh nhà có đủ mạnh mẽ, quyết liệt can thiệp, cho dừng tất cả các hoạt động tụ tập đông người trong cao điểm dịch bệnh hiện nay? Xin nhắc lại, COVID-19 đang nhảy múa “tăng ca” từng ngày một, đừng dễ dãi, đùa cợt và dang rộng vòng tay chúc mừng “trăm năm hạnh phúc” cùng nó. Chỉ cần một đột biến lây nhiễm F2, bội nhiễm trong 350 thực khách ấy, giá nào trả cho hết?

Hãy nhìn cả guồng máy xã hội đang vận hành để chống trả, khống chế, cách ly, điều trị COVID-19. Quý vị không giúp sức để giảm tải khả năng lây lan thì chớ bày biện thêm những điều kiện phát tán, truyền nhiễm.

Nếu các vị vẫn còn đung đưa, vẫn vin vào cái gọi là “tôn trọng nhân quyền” trong ngày vui trọng đại của hai cá thể ấy, thì bất kể những di biến nguy hại cho cộng đồng, đâu chỉ cho huyện nhà, tỉnh nhà mà cả nước nhà, các vị phải trả cho bằng hết cái giá-không-hề-rẻ ấy!

Chiều ngày 13/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, không gặp nhau lúc này cũng là góp phần lớn chống dịch. Sáng 15/3, nếu không chịu cho dừng cái đám cưới phải “khử trùng” ấy, nếu vẫn đồng lòng dắt díu nhau đi dự tiệc, quý vị sẽ là những thực khách (có nguy cơ)… mắc dịch!

Ái Mỹ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • OH 16-03-2020 07:23:00

    có sự lây lan thì khởi tố toàn bộ quan chức địa phương và chủ hôn 2 họ

  • hoa 14-03-2020 23:11:39

    Đừng nói bất chấp mà phải là thiếu trách nhiệm với cộng đồng xã hội là quá gần

  • ốc mít 14-03-2020 16:19:38

    Thưa mọi người, chú rể là người Hàn- Daegu, nhưng sinh sống và làm việc ở VN hơn 3 năm rồi ạ, chú rể nhập cảnh sang Việt Nam vào mùng 6 Tết, thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát, tình trạng y tế của chú rể cũng không vấn đề gì. Em biết giữa tâm điểm dịch bệnh thế này mà đám cưới lại tổ chức thật khiến cả nước lo lắng. Nhưng tất cả khách mời Hàn Quốc đề kiểm tra xác nhận ngày nhập cảnh ạ. Em chỉ mong mọi người đừng comment nặng lời quá, cô dâu người Việt sẽ không tránh khỏi tổn thương khi đọc ạ. Cảm ơn mọi người.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI