Đắk Nông 1 đêm ghi nhận 6 ca dương tính, Đồng Nai có 30 nhân viên y tế mắc COVID-19

23/07/2021 - 07:10

PNO - Ngay sau khi ghi nhận thêm 6 trường hợp có liên quan đến bệnh nhân 72.764, UBND tỉnh Đắk Nông đã có quyết định phong tỏa toàn bộ TP. Gia Nghĩa.

Sáng 23/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có 6 trường hợp tại TP. Gia Nghĩa liên quan đến bệnh nhân 72.764 được phát hiện vào chiều 22/7.

Đáng nói, trong 6 trường hợp tại TP. Gia Nghĩa có 4 trường hợp trú tại tổ 2, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông là người thân của bệnh nhân 72.764 gồm: Anh N.V.H, sinh năm 1968 - là F1 (chồng sống cùng nhà) của bệnh nhân số 72.764.

Trường hợp thứ 2 là chị N.T.N.Q, sinh năm 1997, làm việc online tại nhà - là F1 (con gái sống cùng nhà) của bệnh nhân số 72.764.

Trường hợp thứ 3 là chị V.T.T, sinh năm 1993 - là F1 (con dâu sống cùng nhà) của bệnh nhân số 72.764 và cháu N.V.T.Q, sinh năm 2018 - là cháu sống cùng nhà của bệnh nhân số 72.764.

Phong tỏa TP. Gia Nghĩa kể từ 0 giờ ngày 23/7 và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Phong tỏa TP. Gia Nghĩa kể từ 12 giờ trưa 23/7

Cả 4 người nói trên đã được cách ly y tế tại khu cách ly tập trung của TP. Gia Nghĩa vào ngày 22/7 và có kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 vào đêm 22/7.

Như vậy đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có 27 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, vào khuya 22/7, ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã ký quyết định về việc áp dụng một số biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19 tại TP. Gia Nghĩa.

Theo đó, toàn bộ TP. Gia Nghĩa trong vòng 14 ngày, kể từ 12 giờ ngày 23/7 áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tùy theo diễn biến tình hình dịch mà thời gian cách ly, phong tỏa có thể kéo dài hơn.

Cụ thể, thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình; thôn, bon, buôn, tổ dân phố với thôn, bon, buôn, tổ dân phố; xã, phường cách ly với xã, phường, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất. Cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Tạm dừng tất cả hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân; bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hoá, nguyên vật liệu sản xuất...

Đồng Nai: 30 nhân viên y tế dương tính với SARS-CoV-2

Sáng 23/7, Đồng Nai tiếp tục ghi nhận 214 ca dương tính với SARS-CoV-2, chủ yếu trong khu cách ly, phong tỏa. Đáng lo ngại là trong số các ca đang điều trị, có 29 ca diễn tiến nặng, phải thở máy.

Như vậy, tính từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, Đồng Nai đã ghi nhận 2.006 ca nhiễm COVID-19, trong đó, TP. Biên Hòa vẫn là địa phương có số ca mắc cao nhất với 1.033 ca. 

Nhân viên y tế trên đường đi lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân ở trọ tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu - Ảnh: HL
Nhân viên y tế trên đường đi lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân ở trọ tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu - Ảnh: HL

TS-BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai đánh giá, hiện đã ghi nhận ổ dịch lớn và phức tạp tại khu nhà trọ và trong Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu). Từ vài ca nhiễm ban đầu là công nhân trong Công ty TNHH Changshin Việt Nam, đến nay số ca dương tính đã trên 300 ca. 

Liên quan đến ổ dịch này, Đồng Nai đã phong tỏa xã Thạnh Phú và P. Trảng Dài (TP. Biên Hòa). Ngành y tế đang tiếp tục truy vết, xét nghiệm diện rộng ở ổ dịch này. Trong đó ổ dịch ở xã Thạnh Phú lây nhiễm diện rộng ở nhiều nhà trọ. 

Ngoài Công ty Changshin, Đồng Nai cũng ghi nhận hơn 40 doanh nghiệp có ca dương tính, nhiều nhất là 15 ca và chưa lây lan phức tạp. Nhiều chợ, khu nhà trọ đã xuất hiện các ổ dịch.

Hiện tại, đã có gần 30 nhân viên y tế của các bệnh viện, phục vụ khu cách ly, cán bộ y tế tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm… dương tính với SARS-CoV-2.

“Dịch vẫn đang có xu hướng lan rộng ra nhiều địa phương trong tỉnh, nguồn lây nhiễm cộng đồng phức tạp, khó kiểm soát. Số ca ghi nhận hàng ngày vẫn theo chiều hướng tăng” - TS. Phan Huy Anh Vũ nhận định.

Gia Huy

 

 

Văn Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI