Đắk Lắk: Xác định nguyên nhân hai mẹ con sản phụ tử vong, gia đình báo công an

15/08/2016 - 13:26

PNO - Sản phụ tử vong là chị Phan Thị Liên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cao Nguyên để sinh trong tình trạng sức khỏe bình thường. Nhưng chỉ sau 1 ngày nhập viện, cả hai mẹ con sản phụ đều tử vong.

Bệnh viện nói gì?

Xác nhận với báo chí, ông Lý Ngọc Anh – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cao Nguyên cho hay, sản phụ PhanThị Liên nhập viện vào lúc 22h30 ngày 12/8 trong tình trạng đau bụng có dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh con so (có thai lần đầu), sức khỏe và nhịp tim bình thường.

Sau thời gian nhập viện, cứ 30 phút, bệnh viện lại tiến hành kiểm tra sức khỏe một lần và không thấy có dấu hiệu gì bất thường so với các sản phụ khác. Tuy nhiên, đến khoảng 5h20 sáng, sản phụ có biểu hiện mặt tím tái, nhịp tim đập nhanh và hôn mê.

Dak Lak: Xac dinh nguyen nhan hai me con san phu tu vong, gia dinh bao cong an
Ông Lý Ngọc Anh – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cao Nguyên xác nhận trước báo chí sự việc đáng tiếc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Cao Nguyên (Ảnh: Tuoitre)

Khi sản phụ đau bụng nhiều, vỡ nước ối, khó thở, mệt, mặt tím tái, hai tay co cứng, ngay lập tức được cho thở ôxy và chuyển xuống khoa cấp cứu của bệnh viện. 30 phút sau đó, thai phụ tiếp tục tím tái, tim thai không đo được và sản phụ Liên hôn mê. Bệnh viện Đa khoa Cao Nguyên đã làm thủ tục chuyển sản phụ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

“Lúc này, sản phụ trong tình trạng hồng cầu giảm, các xét nghiệm sinh hóa bình thường, nước tiểu bình thường, siêu âm tim thai không thấy dấu hiệu bệnh lý, dây rốn cuốn cổ 1 vòng. Nguyên nhân ban đầu được xác định, bệnh nhân bị thuyên tắc ối (vỡ nước ối tràn vào mạch máu ở tử cung gây tắc nghẽn mạch máu não). Đây là trường hợp có tỷ lệ rất thấp trong sản khoa”, vị Giám đốc bệnh viện nói.

Dak Lak: Xac dinh nguyen nhan hai me con san phu tu vong, gia dinh bao cong an
Bệnh viện Đa khoa Cao Nguyên, nơi sản phụ Phan Thị Liên và đứa con trong bụng tử vong (Ảnh: Zing)

Chiều 13/8, bác sĩ Đinh Viết Quang, phó khoa sản - Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk cho biết, mẹ con sản phụ Phan Thị Liên, thôn Tâm Bắc, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk, đã tử vong vào lúc 8h30 sáng cùng ngày. Sản phụ này được tiếp chuyển từ Bệnh viện Đa Khoa Cao Nguyên.

“Sáng cùng ngày, bệnh viện có tiếp nhận sản phụ Phan Thị Liên từ Bệnh viện Đa Khoa Cao Nguyên chuyển qua. Thai phụ trong tình trạng không có mạch, huyết áp bằng không và phải dùng thuốc Adrenalin để vận mạch. Khi tiếp nhận, sản phụ đã chết lâm sàn không thể cứu chữa. Theo chẩn đoán ban đầu, có thể sản phụ tử vong là do tắc ối”, bác sĩ Quang nói thêm.

Cũng theo bác sĩ Quang, hiện nay bệnh tắc ối rất khó cứu chữa, may mắn lắm ở những Trung tâm Y khoa lớn, trường hợp phát hiện sớm mới cứu sống được. Khi mắc phải trường hợp này, cơ hội sản phụ sống sót rất ít.

Chết bất thường, gia đình bức xúc

Theo đó, 21h ngày 12/8, chị Liên có biểu hiện đau bụng sắp sinh nên được chồng là anh Phạm Quốc Duy, 31 tuổi gọi taxi chở đến Bệnh viện phụ sản Cao Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột). Đến đây, chị Liên được đưa đi kiểm tra làm thủ tục nhập viện, sau đó được bệnh viện đưa vào phòng chờ sinh.

Anh Duy cho biết: “Thời điểm vợ tôi nhập viện, qua thăm khám, các bác sĩ nói vợ tôi và đứa con trong bụng đều khỏe mạnh bình thường”.

Dak Lak: Xac dinh nguyen nhan hai me con san phu tu vong, gia dinh bao cong an
Anh Phạm Quốc Duy, chồng sản phụ Phan Thị Liên đau đớn trước sự ra đi đột ngột của vợ con (ảnh: zing)

Tuy nhiên, đến khoảng đến khoảng 4 giờ sáng 13/8, người nhà chị Liên hốt hoảng khi phát hiện các bác sĩ đưa chị Liên vào khoa cấp cứu với biểu hiện tím tái, bất tỉnh. “Đến khoảng 5h30, các bác sĩ gọi tôi vào nói làm thủ tục chuyển viện, vì tình trạng của vợ tôi rất nặng. Bệnh viện làm thủ tục từ 5h30 nhưng tới 6h20, vợ tôi mới được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk để cấp cứu.”, anh Duy bức xúc. 

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ Phan Thị Liên bị thuyên tắc ối, không thể qua khỏi. Sau khi khám và đo thai nhi đến khoảng 8h30, các bác sĩ thông báo hai mẹ con chị Liên đã tử vong.  “Nếu bác sĩ chịu khó theo dõi và khi xảy ra chuyện chuyển ngay lên tuyến trên thì vợ con tôi đâu đến nổi tử vong”, anh Duy nói trong đau đớn.

Dak Lak: Xac dinh nguyen nhan hai me con san phu tu vong, gia dinh bao cong an
Bà Đỗ Thị Nga, mẹ sản phụ Liên cho rằng sự ra đi đột ngột của con gái và cháu mình là do bệnh viện tắc trách (ảnh: baogiaothong)

Chết bất thường của mẹ con sản phụ Liên khiến cho người nhà vô cùng bức xúc và phẫn nộ. Bà Đỗ Thị Nga (SN 1963, mẹ ruột chị Liên) cho rằng cái chết của con gái và cháu mình là do bệnh viện tắc trách.

“Mẹ con cháu Liên bị chết oan ức quá. Gia đình chúng tôi cho rằng các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Cao Nguyên tắc trách, thiếu trách nhiệm. Bởi khi nhập viện, con gái tôi hoàn toàn khỏe mạnh và không có bệnh tật gì”, bà Nga nói. Được biết, sau khi đưa thi thể mẹ con sản phụ về nhà, gia đình anh Duy báo cho Công an xã Ea Kênh, Công an huyện Krông Pắk đến điều tra, làm rõ.

Đông Thức (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI