Đại học Quốc gia TPHCM kiến nghị Chính phủ cấp lại vốn chưa giải ngân hết

06/09/2023 - 12:50

PNO - Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM Vũ Hải Quân kiến nghị Chính phủ cho phép bố trí lại số vốn đã bị hủy do chưa giải ngân hết đối với dự án bồi thường giải phóng mặt bằng của ĐH Quốc gia TPHCM tại tỉnh Bình Dương và TPHCM.

Có thể thêm nhiều ĐH Quốc gia

Ngày 6/9, trong buổi làm việc tại Đại học Quốc gia TPHCM, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững thì nguồn nhân lực là sức mạnh nội sinh, tài nguyên mới và đổi mới sáng tạo, thu hút nhân tài sẽ tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế.

2 Đại học Quốc gia Hà Nội và TPHCM đã hình thành gần 30 năm, từ chủ trương đúng đắn về phát triển giáo dục. Do vậy, đây là thời điểm cần tổng kết, đánh giá để nhìn ra những điều đã làm tốt, những việc cần tư duy mới hơn để phát triển hơn nữa. Mục tiêu là để 2 đại học này trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong hội nhập và hoàn toàn có thể hội nhập bằng chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Phó  thủ tướng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc tại ĐH Quốc gia TPHCM. Ảnh: Anh Nhàn
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đặt kỳ vọng trong tương lai có thể có thêm nhiều Đại học Quốc gia - Ảnh: Anh Nhàn

Phó thủ tướng đặt kỳ vọng trong tương lai không chỉ là 2 Đại học Quốc gia mà có thể thêm nhiều Đại học Quốc gia với vai trò sứ mệnh dẫn dắt vùng trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực như Nghị quyết 24 đã đặt kỳ vọng.

"Sắp tới, ngành giáo dục sẽ tổng kết Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương liên quan đến giáo dục đào tạo. Do đó, cần xác định lại các hệ thống quan điểm, tư duy trong bối cảnh thế giới đang có nhiều thay đổi. Bài toán sắp tới đặt ra đối với giáo dục đào tạo là đáp ứng được mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và kỳ vọng của đất nước", Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết.

Nhiều kiến nghị gửi đến Chính phủ 

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nội dung đã kiến nghị trong Đề án “Phát triển Đại học Quốc gia TPHCM thuộc nhóm cơ sở giáo dục hàng đầu Châu Á”.

Đề án này thuộc Chương trình hành động của Chính phủ, với tầm nhìn đưa Đại học Quốc Gia TPHCM trở thành hệ thống đại học nghiên cứu trong tốp đầu châu Á, là trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, kết nối với các trung tâm của khu vực và thế giới. Đầu tháng 8/2023, Đại học Quốc gia TPHCM đã hoàn thành dự thảo đề án này và đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Phó  thủ tướng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc tại ĐH Quốc gia TPHCM. Ảnh: Anh Nhàn
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc tại Đại học Quốc gia TPHCM sáng  6/9 - Ảnh: Anh Nhàn

Tiếp đến, ông Quân kiến nghị Chính phủ giao Đại học Quốc gia TPHCM thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn.

Vị đứng đầu Đại học Quốc gia TPHCM còn kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về Đại học Quốc gia TPHCM và Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học Quốc gia và các cơ sở giáo dục đại học thành viên theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép bố trí lại số vốn đã bị hủy do chưa giải ngân hết trong các năm trước đây đối với dự án bồi thường giải phóng mặt bằng của Đại học Quốc gia TPHCM tại tỉnh Bình Dương và TPHCM để kịp thời bổ sung vốn đẩy nhanh và dứt điểm công tác giải phóng măt bằng.

Báo cáo của Đại học Quốc gia TPHCM cho thấy, đại học này đang đào tạo gần 95.000 sinh viên đại học chính quy, hơn 8.000 học viên cao học, nghiên cứu sinh.

Năm 2022, đại học này đã công bố gần 2.300 bài báo quốc tế trong danh mục cơ sở dữ liệu Scopus, là đơn vị có số lượng công bố nhiều nhất cả nước. Đại học Quốc gia TPHCM đứng đầu cả nước về số lượng các chương trình đạt chuẩn kiểm định khu vực và quốc tế với 126 chương trình; thuộc tốp 1.000 các trường đại học tốt nhất thế giới (QS World). Mục tiêu đến năm 2030, đại học này sẽ thuộc top 100 trường đại học hàng đầu châu Á.

Anh Nhàn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI