Đại học phi lợi nhuận ở VN rất khác với thế giới

07/06/2014 - 13:29

PNO - PNO - “Hướng về mô hình phi lợi nhuận” là tên một hội thảo được Trường ĐH Hoa Sen tổ chức vào sáng nay, 7/6.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thống kê của tổ chức Harkin (thuộc Thượng viện Mỹ) trên 30 trường ĐH Mỹ vào năm 2012 cho thấy: việc chi tiêu ngoài mục đích giáo dục đào tạo tại các trường ĐH vì lợi nhuận là rất lớn. Có những trường ĐH đã chi đến 23% doanh số cho việc quảng bá tiếp thị, trong khi chi cho công tác đào tạo chỉ 17,7%. Điều này dẫn đến hệ quả là có đến 98% sinh viên theo học phải vay tiền đóng học phí, trong khi tỉ lệ vay học phí tại các trường không vì mục tiêu lợi nhuận chỉ chiếm 57%. Tỉ lệ SV bỏ học sau 1,5 năm ở các trường vì lợi nhuận cũng lên đến 54%, cao hơn nhiều so với bình quân của chỉ số này.

Trong 30 trường hàng đầu vì lợi nhuận, trung bình cứ 48 sinh viên theo học sẽ có một nhân viên làm công tác thu hút người học. Lương hiệu trưởng của trường vì lợi nhuận thường cao gấp đôi ở trường phi lợi nhuận.

ĐH phi lợi nhuận Việt Nam có cấu trúc rất giống với một doanh nghiệp vì vẫn có cổ đông và hưởng cổ tức, còn ĐH phi lợi nhuận trên thế giới thì không - đó là sự khác biệt. Tiến sĩ Bùi Trân Phượng - Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen - cho rằng: cần thu ngắn khoảng cách giữa ĐH phi lợi nhuận ở VN với thế giới.

Nhưng để thu ngắn khoảng cách đó, theo Tiến sĩ Đỗ Bá Khang - Trưởng khoa Kinh tế thương mại Trường ĐH Hoa Sen, cần phải có thời gian để thực hiện các mô hình thử nghiệm.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Đỗ Bá Khang cho thấy, ĐH phi lợi nhuận không có nghĩa là không được phép có lợi nhuận, vấn đề là không được chia nhau lợi nhuận đó. ĐH phi lợi nhuận không có chủ sở hữu, hội đồng quản trị ủy thác chỉ để bảo vệ sứ mạng của trường ĐH chứ không phải để bảo vệ lợi ích của cổ đông. Người học thường không có khả năng đánh giá được giá trị, chất lượng dịch vụ do trường ĐH cung cấp, cho nên cơ hội và động cơ lừa “khách hàng” ở một trường ĐH vì lợi nhuận là rất lớn và luôn có; trong khi ở ĐH phi lợi nhuận, cơ hội lừa khách hàng vẫn có nhưng động cơ thì không.

Tiến sĩ Bùi Trân Phượng cho rằng, Trường ĐH Hoa Sen từ khởi đầu đã xác định là phi lợi nhuận và đó là lý do quan trọng làm cho trường phát triển thành công như ngày hôm nay.

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI