"Đại chiến áo dài - váy đụp": Chuyện của cựu - tân?

03/02/2017 - 15:11

PNO - Cuộc tranh luận "áo dài - váy đụp" ngỡ như chỉ là tranh luận thoáng qua nhưng rốt cuộc lại trở thành một cuộc chiến.

"Năm trước là áo dài mặc với quần ống bó, thôi thì cũng tạm chấp nhận dù nhìn hơi không giống ai cho lắm, giống như sữa pha với nước mắm để uống buổi sáng. Cá nhân em thấy dưới váy đụp, bên trên là thân áo dài, ôi thôi, mắm tôm pha với ca cao ấy ạ", ý kiến của một người trong hàng trăm người về áo dài năm nay.

Một kiểu trang phục lai căng bị gán ghép là áo dài cách tân khiến cư dân mạng lên án.

Trong hàng trăm ý kiến đó, "phe" bảo vệ áo dài truyền thống cho rằng đây là cách phối dị hợm, nhiều người không ngần ngại dùng cách so sánh như "mắm tôm pha với ca cao", "kim chi chấm với mắm gừng... "Đừng "cưỡng hiếp" áp dài nữa", một MC lên tiếng trên trang cá nhân mình. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của một lượng lớn người theo dõi.

"Xin hãy trả áo dài về lại đúng tên gọi của nó. Cái thứ xoè xoè cụt cụt kia mà gọi là áo dài thì khác nào các bạn xúc phạm văn hoá Việt nam này", chị Nguyễn Thương bày tỏ gay gắt. 

"Nói thật mình phát ngấy vụ áo gì đó mặc với váy. Nó như lẩu thập cẩm! Mình rất tiếc có nhiều người dáng đẹp mà không tận dụng, nói thẳng ra gu thẩm mỹ quá tệ! Mặc bộ áo quần xong là như mấy người đang có bầu và muốn che bụng", một bình luận khác về "áo dài cách tân" năm nay.

Người bảo thủ mới chê áo dài cách tân hay họ nhầm sáng tạo của giới trẻ là của riêng mình?"

"Áo dài cách tân được ưa chuộng như bây giờ Phương thấy rất vui và phù hợp giới trẻ. Mình không đồng tình với những ý kiến chỉ trích về áo cách tân. Đó là cách tân, không phải truyền thống. Xã hội ngày càng phát triển thì trang phục cũng phát triển", Mai Phương, Người đẹp ảnh 2015 nói. 

"Cái gì được ưa chuộng cũng đều có lý do củaa nó. Thời trang phục vụ cho cuộc sống, người ta thấy đẹp, thấy thoải mái thì người ta mới mặc, áo dài cách tân mới có "đất sống". Nó tồn tại nghĩa là nó phù hợp", chị Hoài Phương (quận Vò Gấp) cho biết.

MC Trác Thúy Miêu rất yêu áo dài và năm nào cô cũng chọn mặc áo dài truyền thống vào những dịp Tết.

Thực tế, bản thân chiếc áo dài truyền thống hiện nay cũng trải qua rất nhiều lần cách tân. Nếu như những năm trước 1970, áo dài Lemur, áo dài Lê Phổ, áo dài Trần Lệ Xuân, áo dài tay raglan được xem là những kiểu tiêu biểu của quá khứ thì sau năm 1970, chiếc áo dài truyền thống đã có nhiều biến tấu về kiểu dáng cũng như các chất liệu và họa tiết được sử dụng.

Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà trong các cuộc thi nhan sắc trong nước, áo dài là một phần thi không thể thiếu của các thí sinh và tại những đấu trường nhan sắc quốc tế lớn, áo dài cũng vinh dự nhiều lần được chọn làm trang phục truyền thống để giới thiệu cùng bạn bè nước bạn.

Diễm Phương - một cư dân mạng theo dõi cuộc tranh cãi liên quan đến chủ đề áo dài cách tân và áo dài truyền thống chia sẻ: "Bản thân tôi đồng ý với sự lên án sự chọn mặc adua không biết phân định đâu là truyền thống, đâu là văn hóa và đâu là cái đẹp của áo dài ở người trẻ. Hiện nay, số người mê áo dài cách tân cũng nhiều, tôi cũng nằm trong số đó, nhưng tôi nhận thấy số người thích các kiểu áo dài truyền thống cũng không ít. Tôi nghĩ, theo thời gian cái gì phù hợp truyền thống, văn hóa sẽ được bảo lưu, gìn giữ và phát triển còn cái nào đi ngược văn hóa, xu thế thì chắc chắn sẽ bị loại bỏ. Tôi không muốn tham gia tranh cãi trong chủ đề này vì nó có vẻ thật khó để chấm dứt bởi ai cũng muốn bảo vệ ý thích, suy nghĩ của mình, dù đúng hay sai".

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên với áo dài và kiểu tóc mang dáng dấp truyền thống làm say lòng người yêu cái đẹp.

Chị Khánh Mai nhà ở Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu cũng chia sẻ bản thân cô từ nhỏ đã được ngắm mẹ và chị mặc áo dài truyền thống do chính tay mẹ may rất đẹp. "Áo dài ngày xưa vải may tuy có xấu, họa tiết khá đơn giản chứ không màu mè, lòe loẹt và đa dạng như bây giờ, nhưng rõ ràng nó tôn dáng người mặc và giúp cho các chị, các mẹ mặc trông rất đẹp", chị cho biết.

Kiểu dáng áo dài hiện đại được gia đình hoa hậu Diễm Hương chọn mặc trong dịp xuân năm nay.

Đồng tình với quan điểm này, chị Kim Loan quê ở Đà Lạt cho biết áo dài là trang phục mà cô và bạn cô rất yêu thích từ nhỏ. Tuy nhiên, sống ở xứ lạnh thì tôi cũng sẽ có cách mặc hay phối trang phục theo cách riêng cho mình để sao cho đẹp nhất và có thể giúp cơ thể giữ ấm. "Tôi nghĩ rằng những tranh cãi qua lại trên mạng mà không đi đến những buổi tọa đàm với những chia sẻ, định hướng của các chuyên gia, nhà thiết kế, nghiên cứu văn hóa để góp phần làm chuẩn mực hóa văn hóa ăn mặc, bảo tồn truyền thống dân tộc thì  xem ra cũng dở và không đến đâu cả vì tranh cãi trên mạng thường thì không có hồi kết bởi ai cũng có thể lên tiếng và ai cũng tự cho mình là đúng, không cần trọng tài hết", cô nói.

Trường Phong


.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI