Đại biểu Quốc hội đề nghị minh bạch hoạt động từ thiện của nghệ sĩ

24/10/2021 - 09:06

PNO - Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Nai), dư luận hết sức quan tâm tới hoạt động từ thiện của nghệ sĩ, do đó cần công khai, minh bạch.

 

ĐBQH Phạm Văn Hòa đề nghị công khai, minh bạch hoạt động từ thiện của nghệ sĩ
ĐBQH Phạm Văn Hòa đề nghị công khai, minh bạch hoạt động từ thiện của nghệ sĩ

Sáng 24/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về các báo cáo công tác của Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021; Dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Phát biểu tại cuộc họp, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho biết, trước sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, khối tư pháp và các cấp ngành, việc phòng chống tội phạm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, điều tra nhiều vụ án tham nhũng, các vụ việc vi phạm, chất lượng điều tra phá án ngày càng cao hơn.

Tuy nhiên, ĐBQH vẫn chỉ ra một số hạn chế còn trên một số lĩnh vực. Trước hết, giáo dục ý thức pháp luật thượng tôn pháp luật. Có những người vi phạm không biết mình có tội nên cần tăng cường giáo dục pháp luật cho nhân dân. Tội phạm hiếp dâm, chống người thi hành công vụ, không tuân thủ chống dịch làm lây lan dịch bệnh, tội phạm làm giả, trục lợi từ mua bán trang thiết bị mua sắm nổi lên...

Đặc biệt, theo ĐBQH, dư luận hết sức quan tâm hoạt động từ thiện của của nghệ sĩ nên cần công khai, minh bạch.

Giải pháp đề ra trong báo cáo ngành tư pháp quan trọng, song ĐB Phạm Văn Hòa mong có chỉ đạo quyết liệt hơn, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Hàng năm, tội phạm vi phạm trong các lĩnh vực có thể giảm nhưng lại tăng do phạm tội mới. Trong điều kiện COVID-19 diễn ra, phát sinh nhiều loại tội phạm mới gây bất an cho nhân dân.

Sắp tới, sau khi bình thường mới, theo ĐBQH, dự báo tội phạm sẽ gia tăng nên cần tăng cường quản lý. Có một bộ phận tham nhũng nghiêm trọng tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, ĐB nhấn mạnh cần “tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công chức, viên chức, người lao động để “không muốn, không dám, không ham”.

Thời gian gần đây, dư luận quan tâm nhiều về việc trục lợi trong mua sắm trang thiết bị y tế, trang thiết bị phòng chống dịch, do đó, ĐBQH tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh lực lượng chức năng phải làm nghiêm để răn đe, phát huy vai trò của người đứng đầu và phát hiện của nhân dân, truyền thông.

ĐBQH Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận) lại bày tỏ lo lắng đến tội phạm tín dụng đen trong bối cảnh cả nước căng mình chống COVID-19. Theo đó, trong bối cảnh người dân gặp nhiều khó khăn vì dịch COVID-19, loại tội phạm này càng có điều kiện để phát triển. Ông dẫn chứng, thời gian qua có nhiều người lao động về quê tránh dịch, đồng nghĩa với việc nhiều người mất việc, gặp khó khăn tài chính. Thống kê về tỷ lệ thất nghiệp trong quý 3 cao nhất trong 10 năm qua nên do đó, bên cạnh các chính sách căn cơ để tạo việc làm cho người dân có việc làm, lực lượng công an cần vào cuộc quyết liệt để kiểm soát tội phạm này.

M.Quang

 
TIN MỚI