Đa thai: Thất bại của thụ tinh nhân tạo

21/03/2013 - 08:05

PNO - PN - Trước thông tin sản phụ L.H.A.T. (Q.5, TP.HCM) sinh năm (ba trai, hai gái - ảnh) tại Bệnh viện Từ Dũ sau khi được uống thuốc kích thích noãn tại một phòng khám đa khoa tư nhân, nhiều bác sĩ chuyên về hiếm muộn cho rằng, đây là một...

Da thai: That bai cua thu tinh nhan tao

Vợ chồng chị T. tại BV Từ Dũ TP.HCM

Quản lý chưa chặt chẽ

BS Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM - cho rằng, trong can thiệp vô sinh, với các trường hợp từ ba thai trở lên, cần can thiệp để giảm nguy cơ sẩy thai và sinh non.

Theo BS Đặng Quang Vinh, Trung tâm Nghiên cứu di truyền và sức khỏe sinh sản, Khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM, hiện nay các trung tâm chuyên điều trị hiếm muộn trong nước đã thực hiện được kỹ thuật giảm túi thai. Sản phụ T. sinh năm bé, chứng tỏ kết quả thụ tinh nhân tạo đó chưa hoàn chỉnh. Đáng lo khi hiện nay có rất nhiều bác sĩ sản phụ khoa không chuyên về hiếm muộn cũng thực hiện kích thích noãn ở phòng mạch tư, nhưng không đủ khả năng giảm túi thai. Trong khi đó, Việt Nam chưa có quy định kết quả kích thích noãn tạo ra bao nhiêu nang phải ngừng điều trị, để tránh tình trạng đa thai. Tại Mỹ, nếu kết quả kích thích tạo ra sáu nang lớn buộc phải bỏ chu kỳ điều trị đó, chờ thực hiện ở chu kỳ khác, dù không cần biết sáu nang này đều có “đậu” thai hay không.

Một bác sĩ chuyên về điều trị hiếm muộn bức xúc: “Hiện Việt Nam chỉ có vài chục bác sĩ có bằng cấp về can thiệp hiếm muộn nhưng đến hàng trăm, hàng ngàn bác sĩ sản phụ khoa mở phòng khám và điều trị hiếm muộn. Nếu như ở nước ngoài, bác sĩ sản phụ khoa sau khi ra trường phải được đào tạo thêm vài năm để thực hiện kỹ thuật kích thích noãn thì tại Việt Nam, bác sĩ sản phụ khoa sau khi ra trường về làm tại các bệnh viện đã thực hiện ngay kỹ thuật kích thích noãn mà không qua đào tạo chuyên sâu”.

“Hiện pháp luật chưa quy định được phép giữ lại bao nhiêu thai khi mang đa thai, do đó, bác sĩ chỉ khuyên người bệnh trên cơ sở chuyên môn y khoa. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ vì tâm linh, tôn giáo và khát khao làm mẹ nên vẫn cố giữ lại nhiều thai, vô cùng nguy hiểm” - BS Hồ Mạnh Tường chia sẻ.

Da thai: That bai cua thu tinh nhan tao

Da thai: That bai cua thu tinh nhan tao

Giữ đa thai: thiệt mẹ, hại bé

BS Đặng Quang Vinh khuyến cáo, nếu mang song thai tự nhiên thì thai phụ đã đối diện với nguy cơ sinh non, sẩy thai vì khả năng chịu đựng của tử cung có giới hạn. Tỷ lệ này sẽ cao hơn ở phụ nữ điều trị hiếm muộn do những rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Với thai phụ mang ba thai do thực hiện thụ tinh nhân tạo thì ngay từ khi thai được 24 - 25 tuần đã phải nằm viện bất động và được tiêm thuốc, đặt thuốc cho tử cung không bị gò, tránh tình trạng sẩy thai.

Các bác sĩ tư vấn, khi mang đa thai, thai phụ có nguy cơ mắc một số bệnh lý trong thai kỳ như: cao huyết áp, tiền sản giật, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Bé sơ sinh bị nhẹ cân, nguy cơ viêm phổi, suy hô hấp, bong võng mạc, mù mắt, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng, ảnh hưởng đến phát triển tâm thần vận động về sau, thậm chí tử vong. Vì vậy, tốt nhất nếu phát hiện đa thai, thai phụ nên thực hiện giảm túi thai, chi phí chỉ vài triệu đồng, hạn chế biến chứng. Thời điểm thực hiện giảm túi thai lý tưởng là từ tuần thứ bảy-tám của thai kỳ, nhưng phải được thực hiện tại các bệnh viện chuyên điều trị hiếm muộn.

Bà Tô Thị Kim Hoa - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ TP.HCM cho biết: trong thời gian tới, công tác tuyên truyền vận động, tư vấn vấn đề này sẽ được đề cập rõ hơn để giúp các bà mẹ hiểu hơn tình trạng sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, cần có những quy định của pháp luật. Trước đây, trong thụ tinh ống nghiệm, Nhà nước có quy định không được chọn lựa tinh trùng, giới tính khi sinh, tuy nhiên, các quy định mang đa thai lại chưa có. Vì vậy, trong dịp tổng kết Pháp lệnh Dân số 10 năm tới đây và khi tham gia Dự luật Dân số 2014, chúng tôi sẽ có những kiến nghị, góp ý về quy định đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ khi mang thai. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đề xuất ngành y tế cần có quy định tầm soát, lựa chọn, tư vấn, trang bị nhận thức cho người mang thai.

Luật sư Hồ Nguyên (Văn phòng luật sư Luật Tín Nghĩa, TP.HCM) nói: “Theo tôi, bác sĩ can thiệp biện pháp hỗ trợ sinh sản nên tính toán và quyết định số lượng và chất lượng phôi thai theo sức khỏe và cơ địa của sản phụ. Bên cạnh đó, vợ chồng cần phải quyết định số lượng phôi thai từ một đến hai để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ, con và trách nhiệm chăm sóc cuộc sống sau này của trẻ. Tôi đề nghị, cần thiết nên sửa đổi, bổ sung Nghị định 12/2003/NĐ-CP, quy định về sinh con theo phương pháp khoa học phải theo hướng hạn chế số lượng phôi thai để đảm bảo tuyệt đối sức khỏe của mẹ và con”.

Văn Thanh - Quỳnh Mai 

BS Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, hiện Nhà nước chưa có chính sách nào cho những trường hợp sinh nhiều con một lúc. Dù gia đình chị T. không quá khó khăn (chồng lái taxi, vợ làm kế toán) nhưng bệnh viện vẫn hỗ trợ một phần viện phí. Một công ty dược đã đồng ý cung cấp sữa cho năm bé trong ba năm.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI