Đà Nẵng quyết liệt dẹp tình trạng ăn xin biến tướng, phục hồi du lịch

29/04/2022 - 15:01

PNO - Tiếp tục chương trình thành phố không có người lang thang ăn xin cũng như đảm bảo an ninh trật tự và hình ảnh thành phố du lịch, Đà Nẵng sẽ ra quân dẹp tình trạng ăn xin biến tướng vào dịp lễ 30/4 và các dịp lễ lớn trong năm.

Kế hoạch này được Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng triển khai vào giữa tháng 3/2022 nhằm phối hợp xử lý tình trạng người lang thang, xin ăn trên địa bàn thành phố năm 2022. Trong đó, các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn là trọng điểm với vị thế trung tâm du lịch của thành phố.

Theo đó, UBND quận Hải Châu cho hay đã ban hành kế hoạch thực hiện mục tiêu chương trình “Không có người lang thang xin ăn” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn quận nhằm góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, an ninh trật tự trên địa bàn quận.

Đồng thời, cao điểm mùa du lịch đã bắt đầu, đặc biệt kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới nên việc xử lý tình trạng xin ăn đang được quận Hải Châu chỉ đạo 13 phường thực hiện rốt ráo.

Ông Trương Thanh Dũng - Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu - cho biết, quận chỉ đạo 13 phường và hệ thống chính trị tập trung nhân lực quyết tâm không để tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng. Đặc biệt là tại các tuyến đường du lịch được coi là "điểm nóng" như: chùa Bát Nhã, các tuyến đường 2 tháng 9, Trần Phú, Bạch Đằng, Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, Huỳnh Thúc Kháng, Phạm Phú Thứ, Phạm Hồng Thái, Chợ Hàn, Chợ Cồn, Chợ Đống Đa, Chợ Mới - Hòa Thuận…

Du khách nước ngoài du lịch tại Đà Nẵng
Du khách nước ngoài du lịch tại Đà Nẵng

Theo kế hoạch của UBND Q.Hải Châu, vào các dịp lễ lớn như: 30/4, lễ Phật Đản, lễ Quốc khánh, lễ Noel sẽ tổ chức 4 đợt ra quân cao điểm tuyên truyền xử lý các đối tượng vi phạm. Ngoài các đợt tập trung cao điểm, tùy tình hình tại địa phương sẽ tổ chức các đợt ra quân đột xuất vào các ngày 15, 30 âm lịch hằng tháng cũng như vào thời gian cao điểm đông khách du lịch và duy trì thường xuyên để xử lý theo thẩm quyền.

UBND quận bố trí từ 3-5 xe ô tô có trang trí các câu khẩu hiệu, loa phát thanh và bố trí lực lượng tham gia cổ động từ 40 - 50 người bằng phương tiện xe mô tô diễu hành qua một số tuyến đường chính của quận, khu trung tâm, các chùa, chợ, các điểm vui chơi, trung tâm mua sắm… Đồng thời, các phường bố trí lực lượng thành phần gồm quy tắc đô thị, công an, dân phòng…kiểm tra phát hiện xử lý người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng.

Những người vi phạm khi được phát hiện sẽ được Tổ xử lý thông tin người lang thang xin ăn thành phố (Tổ 550) đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội, Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần thành phố.

Thời gian ra quân từ 16g đến 22g gồm 4 đợt: từ ngày 28/4/2022 - 3/5/2022 (lễ 30/4 - 1/5), từ ngày 13/5/2022 - 20/5/2022 (lễ Phật Đản), từ ngày 31/8/2022 - 5/9/2022 (lễ Quốc khánh 2/9) từ ngày 21/12/2022- 2/1/2023 (lễ Noel năm 2021 và Tết Dương lịch năm 2023).

Khu vực bến tàu tại bờ sông Hàn sẽ được UBND P.Thạch Thang, Q.Hải Châu triển khai xử lý các đối tượng lang thang xin ăn, đeo bám chèo kéo du khách
UBND P.Thạch Thang, Q.Hải Châu triển khai xử lý các đối tượng lang thang xin ăn, đeo bám chèo kéo du khách tại khu vực bến tàu bờ sông Hàn

Cụ thể hình thức xử lý đối với các đối tượng lang thang xin ăn, người kết hợp công việc khác với việc xin ăn, người tâm thần lang thang trên đường phố, người dẫn dắt trẻ em hoặc mang theo trẻ em, người khuyết tật để bán hàng rong đeo bám chèo kéo khách có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng xã hội khác sống lang thang sẽ thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định tại Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ngày 16/1/2015 về đưa người lang thang vào cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố.

Đối với đối tượng có hành vi tổ chức, xúi giục, ép buộc, lôi kéo người khác đi xin ăn hoặc lợi dụng trẻ em, người khuyết tật để làm việc khác với xin ăn thì phối hợp với các cơ quan điều tra, xác minh và tùy theo mức độ vi phạm sẽ thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định tại Nghị định số 144/2013/NĐ-CP ngày 29/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ xã hội, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI