Đà Nẵng: Khắc phục "bẫy" thi công đường điện 110kV ngầm trên phố

25/09/2022 - 10:54

PNO - Sáng 25/9, một người đàn ông đang di chuyển trên đường Trần Cao Vân thì bất ngờ bị lọt xuống hố ga của dự án đường dây 110kV.

 

Clip: Cảnh sát PCCC và CNCH đưa nạn nhân từ hố ga lên 

Theo đó, nhận tin báo có người tự té ngã xuống hố ga trước số nhà 500 Trần Cao Vân, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP. Đà Nẵng phối hợp với Công an quận Thanh Khê phối hợp giải cứu. Vị trí nạn nhân và xe máy bị nạn cách mặt đường khoảng 2,5m, nằm trong khu vực thi công dự án đường dây cáp ngầm 110kV từ trạm biến áp (TBA) Xuân Hà - TBA Chi Lăng.

Do không gian bên trong hố ga chật hẹp, lực lượng cứu nạn không thể sử dụng cáng để đưa nạn nhân lên. Một chiến sĩ có thể trạng tốt nhất được cử xuống tiếp cận, cố định nạn nhân vào người rồi cõng ra khỏi hố ga. Đến 0g45 cùng ngày, công tác cứu nạn cho người và phương tiện hoàn thành. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Thời gian qua, trong quá trình dự án đường dây cáp ngầm 110kV từ TBA Xuân Hà - TBA Chi Lăng được thi công, người tham gia giao thông và cư ngụ dọc đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) liên tục phản ánh tình trạng bụi bặm, nền đường lồi lõm làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như đời sống sinh hoạt của người dân.

Anh Danh, chủ cơ sở bán mũ bảo hiểm ở số 131 Trần Cao Vân, cho biết tuyến đường này thi công cách đây 2 tháng nhưng đơn vị thi công không hoàn trả mặt đường, rào chắn không đảm bảo nên tai nạn xảy ra liên tục. 

Theo anh Danh, chỉ riêng đoạn đường trước nhà anh đã có nhiều người bị té ngã. Cách đây vài tuần đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng, trong đêm, một thanh niên khi chạy xe đã tông vào khu vực thi công ở giữa đường.

Đoạn đường đang thi công không được phun phủ nhựa dẫn đến bụi bặm, gây ảnh hưởng tầm nhìn người đi đường, ô nhiễm nhà dân hai bên đường
Đoạn đường đang thi công không được phun phủ nhựa dẫn đến bụi bặm, gây ảnh hưởng tầm nhìn người đi đường, ô nhiễm nhà dân 2 bên đường

Ông Tào Hùng - Chánh văn phòng UBND quận Thanh Khê - cho biết đã liên tục gọi điện và có công văn nhắc nhở chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện dự án.

Ngoài việc nhắc nhở, thanh tra giao thông (Sở GTVT Đà Nẵng) đã nhiều lần tuần tra và phát hiện sai phạm, xử phạt chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công. Cụ thể, ngày 27/7 phạt 25 triệu đồng với hành vi thi công công trình trên đường đô thị không thực hiện đúng theo phương án thi công. Ngày 13/9, sau các vụ tai nạn của người đi đường, thanh tra giao thông đã kiểm tra hiện trường và xử phạt đơn vị thi công 4 triệu đồng về hành vi thi công công trình không hoàn trả lòng đường nguyên trạng sau khi thi công xong.

Mới đây, ông Bùi Hồng Trung - Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng - đã ký công văn để chấn chỉnh việc thi công tại dự án này. Theo ông Trung, thời gian qua, dự án này đang tồn tại một số nội dung như: rào chắn chưa đúng với phạm vi được cấp phép; công tác hướng dẫn, điều tiết trong quá trình thi công và hoàn trả tạm chưa đảm bảo kết cấu, quy định về thời gian, tổng chiều dài hoàn trả; chưa chú trọng công tác quét dọn, vệ sinh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân dọc tuyến; chưa kịp thời phát hiện và khắc phục các phát sinh trong quá trình thi công, đặc biệt là các lún lõm, ổ gà tại vị trí tiếp giáp giữa mặt đường hiện trạng với vệt hoàn trả tạm…

Phó giám đốc Sở GTVT giao Thanh tra Sở tiếp tục kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong quá trình thi công dự án trên. Đồng thời, yêu cầu Ban QLDA lưới điện miền Trung nghiêm túc khắc phục các tồn tại. Trường hợp không thực hiện đảm bảo, Sở GTVT sẽ thu hồi giấy phép được cấp và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Nhiều đoạn đường đang thi công chỉ được đặt cảnh báo thô sơ gây nguy hiểm cho người đi đường
Nhiều đoạn đường đang thi công chỉ được đặt cảnh báo thô sơ gây nguy hiểm cho người đi đường

Đại diện Ban QLDA lưới điện miền Trung cho biết, dự án đường dây cáp ngầm 110kV từ TBA Xuân Hà - TBA Chi Lăng từ nguồn vốn tái thiết Đức cung cấp cho trạm trung tâm thành phố. Được khởi công từ năm 2019 nhưng do dịch COVID-19 và nhiều lý do nên dự án bị đình trệ tiến độ. Hiện, chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ để tháng 11/2022 bàn giao cho địa phương.

Về các vi phạm trong quá trình thi công, chủ đầu tư cho biết đang khắc phục như phun nhựa tươi chống bụi ở các đoạn chưa hoàn trả, rào mềm ở các đoạn đang thi công và tăng cường cảnh báo… nhằm đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

 
 
Sau khi các đơn vị sở ngành nhắc nhở, việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến thi công mới được đơn vị thi công triển khai
Sau khi các đơn vị sở ngành nhắc nhở, việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến thi công mới được đơn vị thi công triển khai

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI