Đã cưới nhau 5 năm mà vợ chồng không thể nói chuyện được với nhau

04/08/2022 - 09:00

PNO - Hãy chọn thời điểm thích hợp để nói chuyện với chồng, chọn những vấn đề chồng quan tâm để chia sẻ, khơi cho chồng kể những điều khiến anh ấy thú vị.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Vợ chồng em lấy nhau được 5 năm rồi nhưng rất ít khi nói chuyện với nhau. Chuyện gì trong nhà anh cũng tự quyết định, em định hỏi chuyện này chuyện kia thì anh lại nói hỏi làm gì? Thành ra nhiều chuyện em không hỏi rồi cả hai im lặng không ai nói với ai điều gì. Nhiều lúc im lặng đến sợ luôn, chị cho em lời khuyên với.

Lý Hạnh

Em Lý Hạnh thân mến,

Giao tiếp vợ chồng vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân. Trò chuyện giúp chúng ta thấu hiểu và bộc lộ tình cảm, suy nghĩ, mong muốn của mình với nhau. Im lặng là một con dao sắc cứa vào đời sống vợ chồng. Và khi bị cứa như vậy, chuyện nó có thể đứt vào lúc nào đó là nguy cơ rất lớn.

Muốn giải quyết vấn đề thì trước tiên em cần phải hiểu cho được nguyên nhân của vấn đề: nó phát xuất từ đâu, từ bao giờ, khi quen nhau có như vậy không, hay chỉ sau những xung đột nào đó nó mới nảy sinh...?

Hãy tìm hiểu xem phần lỗi của chính bản thân mình ở đâu? Có nhiều phụ nữ hay càm ràm, nói chuyện không đúng lúc, chỉ thích nói mà không biết lắng nghe, không biết chọn những chủ đề nào là mối quan tâm của hai người... Em có phải là người như vậy không?

Còn một điều nữa: Theo thư của em, Hạnh Dung chưa hiểu rõ lắm bức xúc của em: em khó chịu vì không được tham gia vào những quyết định của các vấn đề trong gia đình, hay đơn giản vì em cảm thấy ngột ngạt do chồng ít trò chuyện với mình, em không thể chia sẻ, tâm sự được điều gì?

Dù là vấn đề gì đi chăng nữa, điều quan trọng đầu tiên cũng là phải khơi thông cái "hành lang" giao tiếp giữa hai người trước, rồi mới có thể tiến tới một bước khác là "sửa" tính gia trưởng, không muốn cho vợ tham gia vào các vấn đề của gia đình.

Em hãy chọn thời điểm thích hợp để nói chuyện với chồng, chọn những vấn đề chồng quan tâm để chia sẻ, khơi cho chồng nói, chồng kể những điều khiến anh ấy thú vị, học cách lắng nghe những câu chuyện của chồng, quan tâm, tìm hiểu những vấn đề trong công việc của chồng, để có thể góp ý, chia sẻ đúng cách, hữu ích...

Khi đã có thể trò chuyện được với nhau thì em mới có thể dần dà lấn sân sang những vấn đề gia đình mà em muốn được cùng chồng giải quyết.

Cần phải nhìn rõ thêm một vấn đề, có người có thể mạnh mặt này, người mạnh mặt kia. Hãy thử ngấm ngầm xác định xem thế mạnh của anh ấy và của riêng mình để có thể "giao quyền" độc lập tác chiến và giới hạn mình trong khả năng riêng nào đó, cũng là một cách để em thấy mọi việc nhẹ nhàng hơn.

Hãy cố gắng giúp chồng nhìn thấy sự độc lập, tự chủ, khả năng mạnh mẽ của mình trong công việc, sự nghiệp, giao tiếp, cuộc sống. Sự tôn trọng và đánh giá cao nhau cũng chính là một điều kiện khiến chồng muốn lắng nghe ý kiến của vợ.

Tuy nhiên, để có thể kiên nhẫn cải thiện tình trạng tắc nghẽn giao tiếp, em hãy động viên tinh thần mình một chút, bằng cách nhìn vào một khía cạnh lạc quan của vấn đề: Có nhiều phụ nữ có thể buông, nhịn được khi chồng tự giải quyết và giải quyết tốt mọi việc. Họ cho rằng nhà chỉ cần một cái nóc là được. Như thế thì mình được nhẹ gánh trách nhiệm.

Mềm dẻo, khéo léo, linh hoạt và kiên nhẫn là những đức tính em cần phải có để phá vỡ tình trạng đóng băng quan hệ giao tiếp này. Chỉ có thế em mới giữ gìn được cuộc hôn nhân của mình.

 Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI