Cứu sống ngoạn mục em bé 9 tháng tuổi bị viêm cơ tim tối cấp

20/02/2023 - 16:25

PNO - Được phát hiện bị viêm cơ tim, bệnh nhi H. (9 tháng tuổi, ở Phú Quốc, Kiên Giang) lập tức được vận chuyển bằng máy bay vào đất liền rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu.

 

Bác sĩ thăm khám lại cho bé H.
Bác sĩ thăm khám lại cho bé H

Theo đó, ngày 8/2 bé H. bị sốt, nôn ói nên được người nhà đưa vào một bệnh viện tại địa phương thăm khám. Vừa vào bệnh viện, sức khỏe bé H. đã chuyển nặng, tím tái, suy tim… bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm cơ tim, tiên lượng tử vong cao. Bệnh viện lập tức kết nối, hội chẩn trực tuyến với các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM, quyết định chuyển bé vào đất liền cấp cứu. 

Chị N.T.T. (mẹ của bé H.) cho biết: “Ngay lúc gia đình lay hoay chưa biết đưa con đi bằng cách nào thì các bác sĩ ở TP Phú Quốc đã liên hệ với các hãng hàng không để con tôi được cấp cứu sớm nhất. May mắn, có một hãng hàng không chấp nhận đưa con tôi vào đất liền”.

Theo đó, do bé H. còn quá nhỏ, phải thở oxy nên ngay khi có máy bay, các bác sĩ tại địa phương một mặt chuẩn bị kỹ lưỡng để cấp cứu bé ngay trên máy bay, vừa thông báo cho Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM đón bé tại sân bay Tân Sơn Nhất.

PGS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: “Khoảng 17g ngày 9/2, xe cấp cứu của bệnh viện đã có mặt, máy bay vừa hạ cánh, bệnh nhi được chuyển ngay về bệnh viện trong tình trạng suy hô hấp, trụy tim mạch, gan, thận tổn thương. Bé được đặt nội khí quản, thuốc vận mạch ngay sau đó để cấp cứu”.

Theo bác sĩ Quang, từ ban đầu em bé được chuyển vào với mong muốn điều trị ECMO (máy chạy tim phổi nhân tạo) để cấp cứu. Tuy nhiên, bé H. cần được theo dõi thêm bởi bé quá nhỏ, đặt ECMO rất khó khăn và có thể xảy ra tai biến bất kỳ lúc nào. Vì vậy, phương pháp ECMO chỉ được sử dụng nếu việc điều trị nội khoa thất bại. 

Thế nên, khi bé H. về đến bệnh viện, các bác sĩ khoa Tim mạch đã túc trực theo dõi các cơn rối loạn nhịp đang xuất hiện liên tục, nhanh chóng xử trí cho bé. Bên cạnh đó, 2 ê-kíp bác sĩ phẫu thuật và hồi sức cũng vào lại bệnh viện ngay trong đêm, sẵn sàng ứng phó. Cứ mỗi 6 tiếng đồng hồ, các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm lại cho bé để đảm bảo điều trị, cấp cứu.

Đến nay, sau hơn 10 ngày tích cực điều trị, sức khỏe bé gái đang diễn tiến tích cực, tim và gan hồi phục mà không trải qua chạy ECMO hay lọc máu. 

Bác sĩ Quang cho biết, hiện tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM đang điều trị cho 3 trẻ bị viêm cơ tim tối cấp. Trong đó 2 trường hợp phải chạy ECMO và qua cơn nguy kịch. Đây là bệnh do vi rút gây ra, phổ biến nhất là do vi rút Coxsackie nhóm B. Tỷ lệ tử vong do viêm cơ tim cấp nặng còn rất cao, khoảng 30-40%. Trường hợp viêm cơ tim tối cấp, tỷ lệ tử vong gần 100% trước khi có kỹ thuật ECMO. 

Nguy hiểm ở chỗ các triệu chứng của viêm cơ tim thường không điển hình, ban đầu trẻ thường sốt nhẹ, mệt mỏi, ho, sổ mũi hoặc nôn, buồn nôn… dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác. Tuy nhiên, khi bệnh chuyển nặng, trẻ sẽ mệt, ngất, khó thở, đau ngực, tím tái, tay chân lạnh, rối loạn nhịp tim, trụy tim mạch, nguy cơ biến chứng, tử vong cao.

 Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI