Cứu sống cháu bé mắc bệnh lý tiêu cơ vân cấp tính do nhiễm trùng hiếm gặp ở trẻ

27/02/2023 - 12:24

PNO - Sáng 27/2, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, các y bác sĩ vừa điều trị thành công 1 trường hợp trẻ bị tiêu cơ vân cấp tính do nhiễm trùng.

Bệnh nhân Trần Gia H. (15 tuổi, ở thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) vào viện ngày 30/1 vì mỏi, đau nhức toàn thân kèm tiểu màu coca 4 lần. Trẻ không có tiền sử bệnh lý gì đặc biệt trước đây, chưa từng xuất hiện triệu chứng tương tự.

Các chỉ số xét nghiệm máu ban đầu cho thấy tình trạng bệnh nhân nhiễm trùng huyết nặng, tổn thương đa cơ quan, chủ yếu ở gan, thận. Đây là một tình trạng bệnh lý nhiễm trùng, có tổn thương thận cấp tính với tiểu đỏ, tiểu sẫm màu và chỉ số hồng cầu, protein trong nước tiểu tăng rất cao. Tam chứng kinh điển của tiêu cơ vân rất rõ ở bệnh nhân này với đau cơ, yếu cơ và nước tiểu sẫm màu.

Giá đình cháu Trần Gia H. cảm ơn các bác sĩ đã cứu sống con mình
Gia đình cháu Trần Gia H. vui mừng cảm ơn các bác sĩ đã cứu sống con mình

Nhận thấy đây là bệnh lý cấp tính, nặng, đe dọa tính mạng, Khoa Hồi sức tích cực - Cấp cứu Nhi, Trung tâm Nhi khoa, bệnh viện Trung ương Huế đã hội chẩn khẩn toàn trung tâm. 

Bệnh nhân nhanh chóng được điều trị theo phác đồ xử trí tiêu cơ vân cấp tính (truyền dịch, kiềm hóa nước tiểu, điều chỉnh rối loạn điện giải), kháng sinh điều trị nhiễm trùng, corticoid đường tĩnh mạch, theo dõi sát lâm sàng, hội chẩn nhiều lần. 

Trong quá trình điều trị, trẻ biểu hiện sốc nhiễm trùng, tổn thương thận cấp tiến triển trong đó tổn thương ống thận cấp gây đa niệu, nhịp tim nhanh, rối loạn điện giải, tổn thương gan nặng, tổn thương phổi tiến triển nặng hơn phải sử dụng kỹ thuật cao như thở máy không xâm lấn. 

Các bác sĩ Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương chụp ảnh kỷ niệm cùng cháu Trần Gia H, trước giờ H, xuất viện
Các bác sĩ Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương chụp ảnh kỷ niệm cùng cháu Trần Gia H, trước giờ H. xuất viện

Sau 7 ngày điều trị tích cực, trẻ hết sốt, tình trạng nhiễm trùng, các tổn thương phổi, gan cải thiện, nước tiểu nhạt màu dần và trở về bình thường, tuy nhiên huyết áp còn chưa ổn định. Bệnh nhân được ra khỏi đơn vị hồi sức, đến khoa Nhi Thần kinh – Tự kỷ - Thận - Nội tiết, Trung tâm Nhi khoa theo dõi và điều trị tiếp. Bệnh nhân được ra viện sau hơn 1 tháng điều trị trong niềm vui mừng khôn xiết của gia đình và các y, bác sĩ trực tiếp chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, tiêu cơ vân cấp tính là một hội chứng khá hiếm gặp ở trẻ em. Tiêu cơ vân được định nghĩa là tình trạng huỷ hoại tế bào cơ vân, giải phóng vào máu các thành phần của tế bào cơ bị phá hủy gây ra các biến chứng, như tổn thương thận cấp; rối loạn điện giải; hội chứng chèn ép khoang, và đông máu nội mạch rải rác. Tỷ lệ mắc phải tiêu cơ vân thứ phát từ 5-8%, tỷ lệ tử vong tầm 10% nếu không được điều trị kịp thời. Tổn thương thận cấp là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở các bệnh nhân có tiêu cơ vân. 

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng tiêu cơ vân cấp tính ở trẻ em: nhiễm trùng, chấn thương nặng, bỏng, ngộ độc, côn trùng đốt, do hoạt động quá sức… Ở trẻ em, tỷ lệ tiêu cơ vân khởi phát sau nhiễm vi rút, nhiễm trùng khá cao.

Mức độ và triệu chứng tiêu cơ vân tuỳ thuộc vào nguyên nhân. Tam chứng kinh điển của tiêu cơ vân là đau cơ, yếu cơ và nước tiểu sẫm màu. Tổn thương thận cấp là một biến chứng nặng thường gặp của tiêu cơ vân, 13 - 46% bệnh nhân có tiêu cơ vân có tổn thương thận cấp. Các triệu chứng khác có thể gặp là sốt, nhịp tim nhanh, nôn, đau bụng, khó thở…

Nếu được phát hiện, chẩn đoán sớm sẽ giảm bớt được các tổn thương thận cũng như các biến chứng khác, cải thiện tiên lượng ở trẻ. Vì vậy khi các bố mẹ phát hiện các triệu chứng tương tự ở trẻ nên mang đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI