Cứu sống bệnh nhân 3 lần thay van tim nhân tạo

20/11/2014 - 18:46

PNO - PNO - Sau 3 lần phẫu thuật thay van tim nhân tạo nhưng sức khỏe bệnh nhân Nguyễn Thế Đức, 25 tuổi, ở Mê Linh, Hà Nội, tiến triển không tốt. Các bác sĩ Viện Tim mạch quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai, đã phải thực hiện kỹ thuật mới...

Cuu song benh nhan 3 lan thay van tim nhan tao

Bệnh nhân Nguyễn Thế Đức trong ngày xuất viện

Ngày 20/11, TS. Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch, Viện Tim mạch quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: bệnh nhân Đức đã trải qua 3 lần phẫu thuật thay van tim nhân tạo. Lần đầu tiên vào năm 2008 do van tim của bệnh nhân bị tổn thương quá nhiều không thể sửa chữa được.

Bệnh nhân bị hội chứng tự miễn hiếm gặp nên một thời gian ngắn van tim mới tự bong khỏi vị trí phẫu thuật. Bệnh nhân lại phải trả qua các cuộc đại phẫu thuật thay van mới để duy trì cuộc sống.

Tuy nhiên, gần đây bệnh nhân có biểu hiện đau ngực, khó thở, phù phổi cấp trên nền bệnh lý phức tạp. Van tim của bệnh nhân lại tiếp tục bong ra khỏi cuống tim.

Sau khi cân nhắc, tìm các phương án, các bác sĩ đã khâu liền vị trí gốc động mạch chủ cũ ở cuống tim, tìm một vị trí mới ở mỏm tim tạo một đường thông mới sang động mạch chủ.

TS. Hùng chia sẻ, với trường hợp này, nếu thay van tim ở vị trí thông thường, van tim sẽ bong trở lại sau một thời gian điều trị khiến bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Kỹ thuật này bắt đầu được thực hiện tại Việt Nam để cứu chữa những bệnh nhân có bệnh cảnh hiếm gặp như trên. Kỹ thuật mới chỉ áp dụng với những trường hợp thương tổn nặng cần thay van tim nhưng không thể áp dụng các kỹ thuật thay van tim thông thường.

Sau hơn 1 tháng được thay van tim vào vị trí mới, ngày 20/11 bệnh nhân được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI