Cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội được đề nghị giảm án xuống còn 5 - 6 năm tù

21/07/2023 - 19:29

PNO - Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội được đề nghị giảm từ 6-7 năm tù xuống còn 5-6 năm tù về tội môi giới hối lộ.

Chiều 21/7, trong phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu”, đại diện viện kiểm sát đề nghị giảm án cho một số bị cáo. Việc này căn cứ vào các tình tiết phát sinh sau khi bản luận tội của đại diện viện kiểm sát được công bố.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn
Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn

Trong số các bị cáo thuộc diện nêu trên, ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội được đề nghị giảm án từ 6-7 năm tù xuống còn 5-6 năm tù về tội môi giới hối lộ. Ngoài ra, kiểm sát viên cũng đề nghị tòa giải tỏa các tài sản bị cáo đang bị kê biên, trả lại tài sản đã tịch thu trong giai đoạn điều tra gồm 210.000 USD, 146 miếng vàng và tài khoản ngân hàng có số dư 1 tỉ đồng.

Ngoài ông Tuấn, viện kiểm sát cũng đề nghị giảm án cho 8 bị cáo khác. Cụ thể, giảm một năm tù cho nhóm cựu cán bộ bị xét xử tội Nhận hối lộ, gồm: Trần Văn Dự, cựu Cục phó Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an (còn 8-9 năm); Trần Văn Tân, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (còn 7-8 năm); Chử Xuân Dũng, cựu Phó chủ tịch UBND Hà Nội (còn 3-4 năm) và ông Vũ Hồng Nam, cựu đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản (còn 3-4 năm).

Theo cáo buộc của viện kiểm sát, ông Tuấn là một trong 4 nhân vật liên quan đến phi vụ “chạy án” lên tới 2,65 triệu USD (tương ứng hơn 61 tỉ đồng). 3 người còn lại là Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5 (Cục An ninh điều tra Bộ Công an), cựu điều tra viên chính thụ lý vụ án “chuyến bay giải cứu”; Lê Hồng Sơn, cựu Tổng giám đốc Công ty Bluesky; Nguyễn Thị Thanh Hằng, cựu Phó tổng giám đốc Công ty Bluesky.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng đã đưa cho ông Tuấn 2,65 triệu USD để nhờ ông Tuấn đưa cho Hoàng Văn Hưng, nhờ Hưng giúp cho bà Hằng và ông Lê Hồng Sơn không bị xử lý hình sự. Trong số này, cơ quan tố tụng xác định có đủ căn cứ kết luận ông Hưng đã nhận 800.000 USD, chia làm 2 lần, một lần 350.000 USD và một lần 450.000 USD.

Về số tiền 450.000 USD, quá trình xét xử, ông Tuấn và Hưng có nhiều lời khai mâu thuẫn với nhau. Ông Tuấn khẳng định cho tiền vào chiếc cặp số rồi nhờ người chuyển cho Hưng tại cổng Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an. Ngược lại, Hưng thừa nhận có nhận chiếc cặp, nhưng bên trong chỉ là 4 chai rượu vang chứ không hề có tiền.

Sáng nay, để chứng minh hành vi phạm tội của Hưng, đại diện viện kiểm sát trình chiếu đoạn video trích xuất từ camera tại khu vực cổng trụ sở Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, ghi lại quá trình Hưng nhận chiếc cặp số do ông Tuấn nhờ tài xế của mình mang đến.

Hình ảnh cho thấy sau khi nhận chiếc cặp, Hưng gọi điện cho một ai đó, cất cặp số lên xe của mình để tài xế di chuyển đi khu vực khác, còn Hưng tiếp tục quay trở vào trụ sở Bộ Công an.

Theo kiểm sát viên, ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định bên trong là tiền và cho rằng không ai lại bỏ rượu vang vào cặp số. Điều này là phù hợp với thực tế hằng ngày. Thêm vào đó, nếu Tuấn tặng rượu thì Tuấn sẽ gọi cho Hưng, nhưng Hưng lại là người chủ động gọi cho Tuấn; và nếu chỉ tặng 4 chai rượu thì từ ngày 4 đến 5/12/2022, không cần liên tục gọi điện cho nhau như vậy.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI