Cựu đại tá biên phòng khai nhận của “ông trùm” xăng lậu 120.000 USD

27/12/2022 - 19:17

PNO - Chiều 27/12, Tòa án quân sự Trung ương tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ “bảo kê” xăng lậu xảy ra tại một số đơn vị thuộc Cảnh sát biển Việt Nam.

Cựu đại tá Nguyễn Thế Anh - cựu chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Kiên Giang - khai quen biết Phan Thanh Hữu (“ông trùm” đường dây xăng lậu) từ tháng 2/2020, nhưng ông Hữu lại khai hai bên quen nhau từ năm 2011.

Về việc nhận tiền, bị cáo Thế Anh nói không nhớ rõ bao nhiêu lần nhưng áng chừng chỉ khoảng 120.000 USD chứ không phải 560.000 USD và 6,2 tỉ đồng như bản án sơ thẩm nhận định. Bị cáo không nhận tiền trực tiếp từ Phan Thanh Hữu mà qua em họ của mình là Nguyễn Văn An.

Dù vậy, bị cáo khẳng định không có sự thỏa thuận giúp đỡ hay "bảo kê" cho hoạt động buôn xăng lậu của ông Hữu, cũng "không đòi hỏi gì". Việc đưa tiền là do ông Hữu tự nguyện.

Bị cáo Nguyễn Thế Anh tại tòa
Bị cáo Nguyễn Thế Anh tại tòa

HĐXX đặt nghi vấn: "Bị cáo là cán bộ cao cấp, trực tiếp làm việc trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, hiểu biết rất rõ về pháp luật, giờ một người xa lạ tự nhiên đưa một số tiền lớn mà lại nhận, nói không nhằm mục đích gì. Bị cáo nhận tiền mà không suy nghĩ gì thì có thấy hợp lý không?”. Cựu đại tá đáp "có sao nói vậy".

HĐXX công bố một số bút lục thể hiện bị cáo Thế Anh từng có thư, khai bị "mua chuộc, lôi kéo” để “bảo kê" cho đường dây xăng lậu. "Tội lỗi của tôi đã rõ, bản thân tôi đã làm sai, xin Bộ trưởng Quốc phòng giơ cao đánh khẽ cho phép tôi được hưởng khoan hồng" - bút lục nêu.

Giải thích về nội dung trên, bị cáo Thế Anh nói "có nhiều lý do tác động đến nên phải làm việc đó, bị ép buộc viết”, nhưng không đưa ra được bằng chứng chứng minh điều này.

Được gọi lên đối chất, “ông trùm” Phan Thanh Hữu khai chi tiền cho Nguyễn Thế Anh từ khoảng tháng 9/2019. "Tháng nào cũng chi đầy đủ nhưng mức khác nhau. Tôi nhớ có lần đưa 20.000 USD" - ông Hữu khai, đồng thời cho biết do tuổi cao và thời gian đã lâu nên không thể nhớ chính xác.

Tòa đã dẫn lời khai của ông Hữu trong giai đoạn điều tra, ban đầu khai đưa cho Thế Anh (thông qua Nguyễn Văn An) tổng cộng 600.000 USD và 10 tỉ đồng, về sau “chốt” lại là đưa tổng cộng 560.000 USD và 6,2 tỉ đồng.

Bị cáo Thế Anh phản đối, và khẳng định rằng ông Hữu "khai sai", bị cáo chỉ nhận "ít lần, thi thoảng". HĐXX nhận định: "Theo pháp luật, 2 lần trở lên là nhiều rồi".

Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cùng đồng phạm buôn lậu gần 200 triệu lít xăng, trị giá khoảng 2.900 tỉ đồng.

Để buôn lậu xăng với số lượng lớn, trong thời gian dài mà không bị kiểm tra, bắt giữ, Hữu và đồng bọn thống nhất chi hối lộ cho nhiều cá nhân thuộc lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, CSGT… Trong đó, Nguyễn Thế Anh nhận 560.000 USD và 6,2 tỉ đồng.

Nguyễn Thế Anh không trực tiếp nhận hối lộ mà thông qua em họ của mình là Nguyễn Văn An nhiều lần cầm tiền của Phan Thanh Hữu. Sau khi “ông trùm” bị bắt, Thế Anh chi tiền, hướng dẫn, nhờ người tổ chức cho An trốn ra nước ngoài.

Trong số 9 bị cáo kháng cáo, cựu đại tá Nguyễn Thế Anh bị cấp sơ thẩm tuyên án chung thân về tội nhận hối lộ và tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài trái phép.

Giai đoạn sơ thẩm, bị cáo một mực phủ nhận cáo buộc. Tại phiên phúc thẩm, ban đầu bị cáo kêu oan nhưng sau đó bất ngờ xin giảm nhẹ tội nhận hối lộ.

Thanh Danh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI