Cựu Chủ tịch MobiFone: 'Bộ trưởng phát lệnh 1 tiếng nữa ký hợp đồng thì tôi mới biết'

18/12/2019 - 11:40

PNO - Ông Lê Nam Trà khai mình không biết lịch ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần. Khi cầm hợp đồng trên tay thì đã có đầy đủ chữ ký của các tổ, pháp lý và Tổng giám đốc Cao Duy Hải.

Sáng nay (18/12), TAND TP. Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm trong thương vụ MobifFone mua 95% cổ phần của AVG.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch MobiFone) nói mình không biết về văn bản của AVG xin ý kiến Bộ TT-TT về việc chuyển nhượng cổ phần. Ông Trà nói chỉ biết việc này sau khi có văn bản 337 do MobiFone trình Bộ TT-TT. Và trong một cuộc họp trên Bộ, ông Nguyễn Bắc Son có gặp ông Trà để trao đổi về nhu cầu của AVG. 

"Ông Son trao đổi là AVG có nhu cầu bán cổ phần, cậu về cho anh em xem xét, báo cáo. Lúc đó tôi nói, hiện đã giao nhiệm vụ nghiên cứu về mua dịch vụ truyền hình cho ông Bảo Long, phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật và ông Vinh, phó tổng giám đốc phụ trách đầu tư nghiên cứu, báo cáo" - ông Trà trả lời. 

Cuu Chu tich MobiFone: 'Bo truong phat lenh 1 tieng nua ky hop dong thi toi moi biet'
Bị cáo Lê Nam Trà

"Cao Duy Hải không ký nên ông mới ký thỏa thuận mua AVG đúng không?" - HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi.

Ông Trà thừa nhận và cho biết trong năm 2015, ông không ký gì nên khi ông Nguyễn Bắc Son yêu cầu ký hợp đồng thỏa thuận mua cổ phần AVG trong buổi 25/12/2015 thì ông Trà đã nói, việc này đã họp và giao cho ông Cao Duy Hải là người ký hợp đồng. 

"Tôi đề nghị Bộ trưởng xem xét lại nhưng Bộ trưởng vẫn yêu cầu tôi ký. Xuất phát từ việc không muốn tranh cãi giữa Chủ tịch HĐTV với Tổng Giám đốc trước mặt Bộ trưởng khi có quyết định 236", ông Trà nói.

Theo ông Trà, căn cứ vào quyết định và chỉ đạo của Bộ trưởng là ông Son, khi thực hiện khâu cuối cùng là ký hợp đồng tức là tất cả các thủ tục đã hoàn thành nên đã đặt bút ký. Khi đó, bị cáo có triệu tập tất cả các thành viên chủ chốt MobiFone có mặt.

Bị cáo Trà cũng cho biết, trong lễ tổng kết ngày 25/12/2015 việc ký hợp đồng cũng không có trong lịch. Việc ký hợp đồng thỏa thuận chỉ được biết khi Bộ trưởng phát lệnh 1 tiếng nữa sẽ ký hợp đồng. 

"Tôi là Chủ tịch HĐTV cũng không biết lịch ký hợp đồng này. Anh Hải không nhớ nhưng lúc đó, tôi có trao đổi với anh Hải về việc mọi việc có ổn không. Anh Hải nói tất cả đã chuẩn bị xong. Khi đưa lên bàn tôi có đầy đủ chữ ký của các tổ, pháp lý và có văn bản với chữ ký, đóng dấu của anh Hải. Trên cơ sở đó, tôi mới ký. Sau này có văn bản khác hợp thức hóa với câu chữ dài hơn và tôi đã cung cấp", bị cáo Trà trả lời.

Luật sư cũng đặt câu hỏi, với việc ký hợp đồng gấp như vậy thì sao có thể triệu tập đủ các cổ đông, đại diện?

"Lúc đó, tôi có yêu cầu Chánh Văn phòng liên lạc, trao đổi tất cả với MobiFone và các nơi. Khi vào phòng khoảng 1 tiếng là đủ hết", ông Trà trả lời.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI