Cứu bé trai bị xẹp phổi sau khi ăn cháo gà

26/12/2019 - 13:13

PNO - Mảnh xương gà nằm trong phổi suốt 2 năm khiến bé trai bị xẹp phần thùy trên ở phổi trái.

Ngày 26/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết vừa phối hợp với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch để cứu bé trai N.N.Đ.K. (5 tuổi, ở Đồng Nai) bị xương gà mắc trong phổi suốt 2 năm qua.

Người nhà bệnh nhi kể, 2 năm trước, bé K. bị sặc khi đang ăn cháo gà. Khi thấy bé tím tái, gia đình hoảng sợ đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu. Sau đó bé được xuất viện và kể từ đó đến nay, K. viêm phổi tái phát 2 lần, phải điều trị tại bệnh viện tỉnh. Bệnh nhi cũng thường xuyên phải đi khám vì các triệu chứng ho, khò khè.

2 tuần trước, bé K. bị viêm phổi, điều trị kháng sinh liên tục ở bệnh viện địa phương nhưng không thuyên giảm.

Cuu be trai bi xep phoi sau khi an chao ga
Ca nội soi gắp xương gà cho bé K. tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Khi bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2, các bác sĩ khoa Hô hấp 1 chỉ định chụp CT scan ngực và phát hiện có mảnh xương gà nằm ở phổi trái.

Qua nội soi phế quản, bác sĩ thấy mảnh xương ở ngay lỗ phế quản thùy trên phổi bên trái, được bao bọc chặt bởi nhiều mô hạt do đã kẹt trong phổi quá lâu. Đây là một vị trí rất khó để gắp ra bằng phương pháp nội soi ống cứng thông thường.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã phối hợp với bác sĩ Ngô Anh Trung - Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch gắp thành công mảnh xương gà trong phổi bệnh nhi bằng phương pháp nội soi ống mềm kết hợp ống soi cứng.

Phương pháp này tránh cho bệnh nhi khỏi một cuộc phẫu thuật lớn để lấy dị vật ra khỏi phổi.

Cuu be trai bi xep phoi sau khi an chao ga
Mảnh xương gà mắc trong phổi bé K. sau khi được gắp ra bên ngoài

Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ tránh cho trẻ em chơi các đồ chơi có kích thước quá nhỏ, dễ ngậm và sặc vào đường thở, cũng như tránh cho trẻ ăn những thức ăn dễ bị hóc như: đậu phộng, hạt dưa, hạt hướng dương…

Đối với trẻ bị sặc, hóc thức ăn, đồ chơi… cha mẹ sớm đưa trẻ đến các bệnh viện để phát hiện và xử trí kịp thời.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI