“Cuốn sách hay nhất năm 2021” nói về tình mẫu tử được xuất bản ở Việt Nam

31/07/2022 - 11:25

PNO - “Bật khóc ở H Mart” (Michelle Zauner) - Cuốn sách hay nhất năm 2021 theo bình chọn của nhiều tờ báo lớn ở nước ngoài… vừa được xuất bản ở Việt Nam.

Tác giả mở đầu cuốn hồi ký đầu tay, cũng là bài viết nổi tiếng của cô trên tờ The New Yorker, bằng một lời tự sự chân thành buồn bã.

Sau sự ra đi đầy đau đớn của người mẹ, Michelle thường đến H Mart - một chuỗi siêu thị Hàn Quốc (và châu Á) lớn ở Mỹ - để giải tỏa và tìm lại bản thân, tìm lại bằng chứng về một nửa dòng máu Hàn Quốc trong mình. Cô giận dữ khi nhìn thấy một người phụ nữ Hàn có thể sống lâu hơn mẹ, chạnh lòng khi nhìn thấy hình ảnh những người thân trong cùng một gia đình chia sẻ những món ăn…

Sách do NXB Phụ nữ phát hành tháng 7/2022
Sách do NXB Phụ nữ phát hành tháng 7/2022

Michelle cảm thấy hoảng sợ khi nhìn sự ra đi của mẹ đồng nghĩa với sự mất mát vĩnh viễn một nửa gốc gác Hàn của cô, nên xuyên suốt cuốn truyện là hành trình cô cố gắng từng chút, từng chút một đi tìm lại nguồn cội của bản thân.

Bật khóc ở H Mart không chỉ là cuốn sách đẫm nước mắt, từng trang hồi ký của cô gái trẻ này thấm đẫm các nhiều bậc cảm xúc khác nhau. Là tình yêu đôi lứa cùng nắm tay nhau vượt qua biến cố, là những xung đột nghẹt thở trong mối quan hệ cha mẹ - con cái tuổi vị thành niên, là tình thân dịu dàng sâu lắng của đứa cháu gái mồ côi với người bác bất đồng ngôn ngữ mà mỗi lần đối thoại cùng nhau phải cầu viện Google dịch...

Tờ The Seattle Times nhận xét đây là “một tác phẩm văn học ấm áp viết bằng cả trái tim, một bản tường thuật chi tiết và chân thành về nỗi đau buồn theo thời gian, tràn ngập những khoảnh khắc của cái đẹp, niềm hy vọng, sự hài hước và khả năng quan sát tinh tường”.

Còn Dani Shapiro, tác giả cuốn Người thừa kế, cho rằng: “Tất cả các bà mẹ và các cô con gái sẽ nhận ra chính mình - và nhận ra nhau - trong những trang sách này”.

PV

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI