Cuối tuần, theo chân bác sĩ đi khám bệnh tại gia

19/04/2020 - 12:15

PNO - Để hạn chế lượng người bệnh tập trung tại cơ sở y tế khiến có thể tăng nguy cơ lây bệnh COVID-19, nhiều bệnh viện đã cử bác sĩ xuống khám tại nhà cho những bệnh nhân trên 60 tuổi.

Những ngày nay, các bác sĩ của Bệnh viện Thống Nhất TPHCM ngoài công việc khám tại bệnh viện, đã chia nhau đến nhà người dân, nhất là những người lớn tuổi để khám chữa bệnh, hạn chế tối đa bệnh nhân đến bệnh viện, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh COVID-19. Hôm nay, bác sĩ Nguyễn Minh Quân, khoa Nội thận - Lọc máu và bác sĩ Phạm Minh Công, khoa Nội nhiễm sẽ cùng nhau đến khám cho người bệnh.
Những ngày tháng Tư này, bác sĩ của Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Quận Thủ Đức, Bệnh viện Da liễu TPHCM... đã chia nhau đến nhà người dân, nhất là những người lớn tuổi để khám, chữa bệnh, hạn chế tối đa việc người bệnh phải đến bệnh viện, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh COVID-19. Trong ảnh: bác sĩ Nguyễn Minh Quân, khoa Nội thận - Lọc máu và bác sĩ Phạm Minh Công, khoa Nội nhiễm, Bệnh viện Thống Nhất cùng nhau đến khám cho người bệnh.
Để tiện vào đến nhà dân trong các con hẻm nhỏ, hai bác sĩ dùng xe máy làm phương tiện di chuyển. Một ngày, tùy theo nhu cầu khám bệnh của mọi người, các bác sĩ sẽ đến nhà 3 đến 4 bệnh nhân ở các quận huyện trong thành phố.
Để dễ dàng tìm được nhà người bệnh trong những con hẻm nhỏ, hai bác sĩ dùng xe máy làm phương tiện di chuyển. Một ngày, tùy theo nhu cầu khám bệnh của người dân, các bác sĩ sẽ đến nhà của 3 đến 4 bệnh nhân ở các quận, huyện trong thành phố.
Ông C. nói: Mấy ngày trước xem tên tivi thấy người dân phải hạn chế đi lại tránh dịch COVID-19, tôi cũng hơi lo lắng vì không thể đến bệnh viện khám bệnh, may là lần gần nhất đi khám, xin bác sĩ cho nhiều thuốc một chút để phòng qua dịch thì được bác sĩ tư vấn đến nhà khám. Như vậy thì cực cho bác sĩ lắm, nắng noi, xa nữa mà bác sĩ vẫn đến nhà, thật là mừng.

Hai bác sĩ đến nhà ông Q.V.C. (93 tuổi, ở quận Phú Nhuận, TPHCM). Ông C. bị bệnh cao huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, tiểu đường, giãn tĩnh mạch,... Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, mỗi tháng, ông C. chủ động tự gọi xe đến Bệnh viện Thống Nhất TPHCM thăm khám một lần để... bác sĩ đỡ cực.

Ông C. bộc bạch: "Mấy ngày trước, xem trên tivi thấy Chính phủ khuyên người dân hạn chế đi lại để phòng tránh dịch COVID-19, tôi cũng hơi lo lắng vì không thể đến bệnh viện khám bệnh. May là lần gần nhất đi khám, tôi xin bác sĩ cho nhiều thuốc một chút để phòng qua dịch thì được tư vấn khám tại nhà. Như vậy thì cực cho bác sĩ lắm, nắng nôi, xa nữa mà bác sĩ vẫn đến nhà, mừng hết sức".

Sau khi khử khuẩn tay, bác sĩ Quân tiến hành do thân nhiệt cho ông C., đảm bảo khai báo y tế cho ông.
Sau khi khử khuẩn tay, bác sĩ Quân tiến hành do thân nhiệt cho ông C., đảm bảo việc ông khai báo y tế đầy đủ. Mấy hôm nay, ông C. cảm thấy trong người khó chịu, ăn không tiêu, mệt mỏi...
Mấy hôm nay, ông C. cảm thấy trong người khó chịu, ăn không tiêu, mệt mỏi,...
Ông C. nói: "Bác sĩ đến khám tại nhà, tôi chỉ trả 250.000 đồng, so với chi phí đi lại, khám bệnh trước đây thì tiết kiệm được rất nhiều, bởi từ nhà tôi đến bệnh viện, đi taxi đã tốn khoảng 350.000 đồng cho 2 lượt đi - về; chưa kể các khoản phí khác. Bác sĩ đến nhà, tôi cũng có nhiều thời gian hỏi bệnh hơn. Biết rõ bệnh của mình nên rất yên tâm, nếu không sẽ phải lo nghĩ nhiều lắm".
Sau khi khám bệnh, bác sĩ Quân kê đơn thuốc cho ông C., do được hưởng bảo hiểm y tế 100% nên ông C. không phải tốn tiền các loại thuốc trong danh mục bảo hiểm, người nhà của ông sẽ mang đơn thuốc đến bệnh viện lãnh thuốc cho ông.
 Do được hưởng bảo hiểm y tế 100% nên ông C. không tốn tiền mua các loại thuốc trong danh mục bảo hiểm, người nhà sẽ mang đơn thuốc đến bệnh viện lãnh thuốc cho ông.
Theo bác sĩ của bệnh viện, mỗi tháng có khoảng 100 bệnh nhân ở các quận huyện trong thành phố đăng ký khám chữa bệnh tại nhà, phần lớn là người cao tuổi, mắc nhiều bệnh nền, bệnh mạn tính, đi lại rất bất tiện. Để kịp thời khám đến nhà khám chữa bệnh, các bác sĩ của bệnh viện đã tận dụng luôn giờ nghỉ trưa, giờ ngoài hành chính đi chữa bệnh.
Theo các bác sĩ, mỗi tháng có khoảng 100 bệnh nhân ở các quận, huyện trong thành phố đăng ký khám, chữa bệnh tại nhà, phần lớn là người cao tuổi, mắc nhiều bệnh nền, bệnh mạn tính, đi lại rất bất tiện. Để kịp thời đến nhà khám chữa bệnh cho người dân, các bác sĩ đã tận dụng cả giờ nghỉ trưa, ngoài giờ hành chính.
Theo bác sĩ của bệnh viện, mỗi tháng có khoảng 100 bệnh nhân ở các quận huyện trong thành phố đăng ký khám chữa bệnh tại nhà, phần lớn là người cao tuổi, mắc nhiều bệnh nền, bệnh mạn tính, đi lại rất bất tiện. Để kịp thời khám đến nhà khám chữa bệnh, các bác sĩ của bệnh viện đã tận dụng luôn giờ nghỉ trưa, giờ ngoài hành chính đi chữa bệnh.

Sau khi khám bệnh cho ông C., hai bác sĩ tiếp tục đến khám cho bà C.T.H. (75 tuổi, ở Phú Nhuận). Bà H. bị bệnh tim, cao huyết áp, viêm dạ dày, tá tràng, rối loạn tiền đình, viêm khớp, đặc biệt là bị gãy ổ xương đùi khiến đi lại khó khăn. Do vậy, khi được đăng ký khám tại nhà, bà H. rất vui mừng.

"Trước đây tôi có sử dụng dịch vụ bác sĩ gia đình một vài lần nên biết về phương thức đăng ký khám, vừa nghe Sở Y tế thông tin triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, tôi liền đăng ký ngay. Gần như tôi quen hết các bác sĩ ở Bệnh viện Thống Nhất rồi, ai cũng nhiệt tình, chu đáo nên tôi mừng lắm" - bà H. nói.

Bệnh viện Da Liễu TP.HCM sẽ tiếp tục hoạt động tư vấn trực tuyến bệnh qua zalo và khám bệnh tại nhà cho người cao tuổi đến ngày 22/4/2020.
Tương tự, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM cũng tư vấn trực tuyến qua Zalo và khám tại nhà cho người bệnh trên 60 tuổi.
 bác sĩ Phạm Đăng Trọng Tường Phó giám đốc bệnh viện cho biết hoạt động này diễn ra đến ngày 22/4/2020.tiếp tục cách ly xã hội đến ngày 22/4 đối với Tp.HCM, Hà Nội và 10 tỉnh/thành có nguy cơ cao, nhằm phục vụ người bệnh ở xa, người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe tốt nhất trong thời gian cách ly xã hội, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM sẽ tiếp tục hoạt động tư vấn trực tuyến bệnh qua zalo và khám bệnh tại nhà cho người cao tuổi đến ngày 22/4/2020.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Đăng Trọng Tường - Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM chia sẻ, do Bộ Y tế thông báo tiếp tục cách ly xã hội đến ngày 22/4 đối với TPHCM, Hà Nội và 10 tỉnh/thành có nguy cơ cao nên bác sĩ, điều dưỡng phải tuân thủ đầu tiên. Nhằm phục vụ người bệnh ở xa, người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe tốt nhất trong thời gian cách ly xã hội, Bệnh viện Da Liễu TPHCM sẽ tiếp tục hoạt động tư vấn trực tuyến và khám bệnh tại nhà cho người cao tuổi đến ngày 22/4/2020.
Dịch vụ tư vấn trực truyến miễn phí sẽ do các bác sĩ là chuyên gia nhiều kinh nghiệm
Cũng theo bác sĩ Tường, dịch vụ tư vấn trực tuyến sẽ hoàn toàn miễn phí và do các bác sĩ nhiều kinh nghiệm phụ trách để bệnh nhân an tâm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI