Cuộc sống mới đã thật sự bắt đầu với người dân Trà Leng

29/04/2021 - 15:50

PNO - Sáng ngày 29/4, UBND huyện Nam Trà My đã tổ chức lễ khánh thành khu dân cư Bằng La, trao nhà cho 39 hộ dân bị mất nhà trong đợt sạt lở năm 2020. Ông Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội cùng lãnh đạo địa phương đã đến tham dự.

 

hu dân cư Bằng La được đầu tư xây dựng cho 39 hộ dân bị mất nhà trong đợt sạt lở năm 2020 với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồn
Khu dân cư Bằng La được đầu tư xây dựng cho 39 hộ dân của Trà Leng bị mất nhà trong đợt sạt lở năm 2020, tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng.

Sau gần 6 tháng kể từ ngày xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng tại nóc ông Đề (thôn 1, xã Trà Leng) làm 19 người chết và 13 người vẫn còn mất tích cùng hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, 39 hộ dân Bh’Noong nơi đây đã được ngủ trong ngôi nhà mới kiên cố.

Diện tích mỗi nhà là 50,4m2; được xây theo mô hình nhà sàn truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My, giá trị mỗi căn nhà 150 triệu đồng, tổng giá trị 39 căn là 5,85 tỷ đồng.

Sắp xếp
Người dân chuyển đồ đạc vào ngôi nhà mới

Già Hồ Văn Đề (77 tuổi) vẫn bùi ngùi trước sự mất mát quá lớn đối với gia đình mình. Căn nhà mới vẫn còn mùi vôi vữa dường như quá rộng đối với đôi vợ chồng già. "Nhờ Nhà nước nên mới có ngôi nhà mới để ở, chứ lúc trước, không biết phải bấu víu vào đâu nữa. Chỉ thương những đứa con vẫn đang nằm đâu đó dưới dòng sông Tranh kia. Giá như chúng nó được ở với bố trong ngôi nhà mới này", già Đề bày tỏ.

Tranh thủ giúp ba mẹ chà những vết sơn còn vương trên nền nhà mới
Cậu bé tranh thủ giúp ba mẹ chà những vết sơn còn vương trên nền nhà mới

Ngày nhận được ngôi nhà mới, anh Nguyễn Thành Sơn như vơi bớt được phần nào mệt nhọc. Anh mất vợ trong đợt sạt lở hồi năm ngoái. Ngôi nhà hoành tránh nhất thôn nằm sâu dưới lớp đất đá. Đã có lúc anh chới với trong nỗi đau mất người thân, mất tất cả. Nhưng rồi cũng phải gắng gượng để nuôi những đứa con ăn học.

"Có được ngôi nhà mới để ở ổn định, là rất mừng rồi. Nói là bắt đầu lại cuộc sống, nhưng bắt đầu từ đâu khi trong tay chẳng còn gì, nhà cửa không có để ở? Nên giờ, có được ngôi nhà rồi thì mình bắt tay vào làm việc để kiếm tiền nuôi con. Ở trên núi, sau bão vẫn còn được một ít rừng quế. Đó là của để dành", anh Sơn nói.

Niềm vui của những người dân nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Niềm vui của những người dân nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My - cho biết cơn bão số 9, số 10 cuối năm 2020 đã gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản, xóa sạch 2 ngôi làng là Làng ông Đề và Làng Tắc Pát (xã Trà Leng).

Trong buổi khánh thành khu dân cư Bằng La sáng 29/4, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã trao cho khu dân cư Bằng La 100 triệu đồng và mỗi hộ dân 5 triệu đồng để mua sắp vậy dụng ban đầu khi về nhà mới.

Để bố trí lại một khu tái định cư với yếu tố an toàn được đặt lên trên hết là một vấn đề rất khó khăn đối với huyện lúc đó, bởi ở đâu cũng tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.

UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, phối hợp với xã Trà Leng tổ chức khảo sát, tìm kiếm các vị trí an toàn; đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các vị già làng, người có kinh nghiệm tại địa phương, ý kiến của các nhà chuyên môn và quyết định lựa chọn vị trí này để xây dựng khu tái định cư, và đặt tên là Khu dân cư Bằng La. 

Ngôi làng mới, với nhiều gửi gắm của cả chính quyền địa phương lẫn người dân vùng sạt lở. Ở đây, một hành trình mới được thiết lập, từ trong gian khổ để tái thiết cuộc sống. Dù sao, ở cạnh họ, vẫn còn sự đồng hành của cả nước.

Những công trình công cộng, hệ thống điện nước của khu dân cư đã được hoàn thiện để giúp họ sớm ổn định, hòa nhập với cuộc sống mới.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cam kết tài trợ cho huyện số tiền 3 tỷ đồng để xây dựng Trường mẫu giáo xã Trà Leng, tại Khu tái định cư Bằng La. Đây là công trình hết sức có ý nghĩa, đảm bảo việc học cho khoảng 80 cháu học sinh mẫu giáo tại khu tái định cư và các vùng lân cận, đồng thời tiến đến quy hoạch, xây dựng thành điểm trường đạt chuẩn quốc gia sau này… 

Cuộc sống mới bắt đầu trên khu dân cư Bằng La
Cuộc sống mới bắt đầu trên khu dân cư Bằng La

Đứng trước những ngôi nhà còn thơm mùi mới, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, vấn đề nhà ở của bà con bị thiệt hại do thiên tai đến nay đã được giải quyết, nhưng việc ổn định đời sống bị thiệt hại do thiên tai trong tương lai cũng cần phải được xem xét.

Từ đó, ông Hải đề nghị chính quyền địa phương cần quan tâm, hỗ trợ các điều kiện phục vụ sản xuất, chăn nuôi cho người dân như bố trí đất sản xuất cho các hộ dân bị mất đất canh tác; lồng ghép hỗ trợ về sinh kế, cây trồng, con vật nuôi để các gia đình sớm ổn định đời sống, sản xuất. Đẩy mạnh việc thực hiện di dời, sắp xếp lại dân cư, nhất là di dời các hộ dân tại những nơi nguy cơ sạt lở, lũ quét, lũ ống đến nơi an toàn… 

Phó chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Đức Hải trao giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ dân
Phó chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Đức Hải trao giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ dân

Đau thương vốn đã vùi lấp cả một vùng đất. Nhưng nay, họ phải bắt đầu cuộc sống mới, hành trình mới từ trong gian khó. Bằng La, là điểm khởi đầu.


Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI