Cử tri phải thực hiện những gì khi tham gia bầu cử?

22/05/2021 - 22:07

PNO - Trước thềm bầu cử, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã có nhiều hướng dẫn về phòng chống dịch COVID-19 trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp.

 

Khu vực chờ tại một điểm bỏ phiếu ở huyện Nhà Bè đảm bảo khoảng cách theo quy định.

Theo đó, người tham gia bỏ phiếu cần thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế); thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh, không khạc nhổ; vứt rác, vứt khẩu trang đúng nơi quy định, che miệng và mũi khi hắt hơi, ho; tuân thủ các biện pháp dự phòng cá nhân và các hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 đồng thời thông báo ngay cho Ban tổ chức nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở…

Về việc khai báo y tế, cử tri sẽ được khai báo y tế điện tử (ứng dụng BlueZone, Vietnam Health Declaration nếu dùng thiết bị điện thoại thông minh hoặc nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này), nhất là khai báo y tế điện tử tại nhà để tránh ùn tắc điểm bầu cử; nếu khai báo y tế tại chỗ cần ngồi đảm bảo khoảng cách.

Ban tổ chức tại khu vực bầu cử sẽ bố trí lực lượng đón tiếp, giám sát và đề nghị tất cả người tham gia bỏ phiếu phải đeo khẩu trang, rửa tay sát trùng trước và sau khi bỏ phiếu. Ban tổ chức sẽ bố trí người kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn y tế cho cử tri từ cổng ra vào và giữ khoảng cách tối đa có thể với các cử tri khác. Khu vực bỏ phiếu sẽ có bàn, chỗ ngồi ghi phiếu đảm bảo khoảng cách cho cử tri. Mọi người sẽ được phân luồng đi vào và ra theo một chiều, từng cử tri sẽ luân phiên vào các buồng bỏ phiếu khác nhau.

 

Lưu ý về công tác phòng, chống dịch trong bầu cử.
Các lưu ý về công tác phòng, chống dịch trong bầu cử

Nếu phát hiện trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 (sốt, ho, khó thở…) cử tri cần báo cáo ngay với Ban tổ chức để chuyển sang nơi cách ly tạm thời và sẽ được cơ quan y tế áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.  

Tối 22/5, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, bà Phạm Thị Phương Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phạm Ngũ Lão (quận 1) cho biết, trên địa bàn phường có 7 điểm bầu cử chính và 1 điểm bầu cử phụ sẵn sàng phục vụ gần 12.000 cử tri. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc theo quy định với việc hoàn tất khử khuẩn các điểm bỏ phiếu, bố trí ghế ngồi đảm bảo khoảng cách, chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, bố trí đường bỏ phiếu 1 chiều, chuẩn bị phòng cách ly cho các trường hợp khẩn cấp…

“Ngoài ra, mã khai báo y tế cũng đã đính kèm với thẻ cử tri cho người dân. Hôm nay, các tổ dân phố tập trung triển khai, đôn đốc việc khai báo y tế đến mỗi người dân, đảm bảo đúng tiến độ cho cuộc bầu cử”, bà Phạm Thị Phương Dung cho biết.

Phường Nguyễn Cư Trinh đã triển khai cho cử tri khai báo y tế trực tuyến. Ngoài ra, để đảm bảo mọi cử tri đều khai báo y tế, vào ngày bầu cử, mỗi điểm bỏ phiếu sẽ có cán bộ giúp các cử tri cao tuổi hoặc không rành công nghệ thực hiện khai báo y tế trước khi bầu cử.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI