COVID-19 có những biến chủng nguy hiểm

22/04/2020 - 13:46

PNO - Nghiên cứu mới từ nhóm nhà khoa học Trung Quốc phát hiện khả năng đột biến của vi-rút SARS-CoV-2 và các chủng khác nhau của vi-rút có thể gây ra tác động không tương đồng ở nhiều nơi trên thế giới.

 

Giáo sư Li Lanjuan và các đồng nghiệp từ Đại học Chiết Giang đã tìm thấy nhiều đột biến không được báo cáo trước đây trong một nhóm nhỏ bệnh nhân. Họ cũng xác nhận lần đầu tiên với bằng chứng trong phòng thí nghiệm rằng, một số đột biến có thể tạo ra các chủng vi-rút dễ gây chết người hơn các loại khác.

Giáo sư Li và các cộng tác viên viết trong một bài báo phát hành trên trang medRxiv.org ngày 19/4: “SARS-CoV-2 đã có được các đột biến với khả năng gây bệnh thay đổi đáng kể”. Các đột biến nguy hiểm nhất ở nhóm bệnh nhân tại Chiết Giang cũng được tìm thấy ở hầu hết bệnh nhân trên khắp châu Âu, trong khi các chủng nhẹ hơn chủ yếu được tìm thấy ở nhiều khu vực tại Mỹ, như tiểu bang Washington. Nhìn chung, phát hiện này có thể làm sáng tỏ một phần sự khác biệt về tỷ lệ tử vong trong khu vực. Tỷ lệ nhiễm và tỷ lệ tử vong của đại dịch khác nhau từ nước này sang nước khác. Vấn đề hiện tại còn phức tạp vì tỷ lệ sống phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn tuổi tác, tình trạng sức khỏe, thậm chí nhóm máu.

Những đột biến có thể dẫn đến thay đổi về chức năng của protein Spike, một cấu trúc độc đáo trên lớp vỏ vi-rút cho phép chúng liên kết với tế bào người. Tính đến ngày 20/4, hơn 10.000 chủng vi-rút Corona đã được các nhà khoa học trên toàn cầu mã giải trình tự, với hơn 4.300 đột biến.

 Tấn Vĩ (theo Reuters, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI