Công việc mới thất bại, tôi có nên quay về công ty cũ?

30/03/2023 - 18:33

PNO - Thông thường, người ta chỉ e ngại quay trở lại công ty cũ, khi họ từ bỏ công ty đó để chọn một công ty đối thủ, cạnh tranh.

Chào chị Hạnh Dung

Em năm nay 35 tuổi, đang có 2 cháu. Chồng em mấy năm qua làm ăn thất bại, giờ vẫn còn nợ ngân hàng một số tiền lớn. Hàng tháng thu nhập chồng và một phần thu nhập của em dùng chi trả các khoản vay ngân hàng, với các khoản vay bạn bè.

Em có công việc ổn định, nhưng mức lương không cao lắm, nên có đi học nghề, và quyết định nghỉ công ty để kinh doanh riêng, mong muốn nếu có vận may thì có thể bứt phá thu nhập. Nhưng có lẽ, em chưa lượng đủ sức mình, tiệm hoạt động không như em mong muốn, thu nhập còn ít hơn đi làm công ty.

Giờ em muốn ngưng kinh doanh, để xin làm lại ở công ty cũ, nhưng sợ mọi người sẽ đánh giá thấp.

Em có nên xin quay lại công ty cũ làm không ạ? Mong chị góp ý giúp em.

Thư Kỳ

Em Thư Kỳ thân mến,

Điều thứ nhất Hạnh Dung muốn trò chuyện với em là thời gian em thử sức mình trong việc kinh doanh đã được bao lâu, và em đã nỗ lực hết sức mình chưa? Em có nôn nóng quá hay không? Bởi Hạnh Dung nghĩ rằng kinh doanh riêng, không phải ai cũng ngay lập tức thành công.

Nhiều người phải kiên trì, can đảm và nỗ lực rất nhiều. Thời gian đầu, không lỗ đã là may mắn. Nếu cứ mới bắt đầu, thấy thất bại, hay không thành công như ý mình mong muốn mà đã nản chí, bỏ cuộc, thì chẳng bao giờ có thể có những thương hiệu lớn, những tỷ phú, triệu phú đô la.

Tuy nhiên, nếu em thử sức mình đã đủ lâu, và cảm thấy việc kinh doanh không phù hợp, không thể thành công được, thì "bỏ cuộc" cũng là một sự can đảm, sáng suốt. Nó giúp người ta không sa lầy vào những điều không tưởng.

Xin đi làm công ty mới, hay trở về công ty cũ, là hai cách em đều có thể thử. Có thể nhân cơ hội này, tìm đến với những công ty mới, xem có nơi nào có mức lương cao hơn, gần với mong muốn của em hơn. 

Thông thường, người ta chỉ e ngại quay trở lại công ty cũ, khi họ từ bỏ công ty đó để chọn một công ty đối thủ, cạnh tranh, hay làm những việc tương đối giống với nơi cũ. Trong trường hợp của em là em thử mình trong lĩnh vực hoàn toàn mới và không thành công, Hạnh Dung thấy chẳng có gì là đáng ngại. Không ai lại đi so sánh những việc hoàn toàn khác nhau như thế.

Em có thể chia sẻ thẳng thắn với vài người bạn thân thiết: mình muốn thử, nhưng công việc đó không phù hợp, thời điểm chưa phù hợp, những tính toán của mình chưa kỹ... Ai cũng có thể hiểu được điều đó cả. Thậm chí có người sẽ khâm phục em vì em đã căn đảm và dám thử!

Cũng có thể có ai đó hả hê, chê cười sau lưng em, nhưng điều đó có gì là quan trọng? Mục đích của em bây giờ là giải quyết những vấn đề kinh tế trong gia đình, tìm lấy một quãng nghỉ yên bình sau những ngày kinh doanh vất vả. Em hãy cứ nhắm vào đó mà đi tới, khi cảm thấy con đường đó cho em những điều em cần thiết lúc này.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI