Công nhân nhập cư mua bảo hiểm y tế hộ gia đình có được giảm trừ không?

19/11/2020 - 14:34

PNO - Đối với các hộ tạm trú, khi mua BHYT theo hộ gia đình tạm trú thì cơ quan BHYT vẫn phải nhập bằng mã lẻ, nhưng không được giảm trừ và phải mua với mức phí ban đầu 100%.

Chị Lê Thị Diễm Trang, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TPHCM, nêu thắc mắc: theo quy định của pháp luật hiện hành, hộ gia đình khi đăng ký mua bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được giảm trừ từ người thứ hai trở đi với mức đóng từ 70%, 60%, 50%... Tuy nhiên đối với hộ gia đình nhập cư, có giấy xác nhận thông báo lưu trú, tạm trú chúng tôi vẫn phải mua với mức phí ban đầu, không được giảm trừ cho thành viên hộ.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đức Anh Tuấn - Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hóc Môn - cho biết: theo quy định về BHYT hộ gia đình, khi mua theo diện hộ gia đình cơ quan BHYT phải nhập mã hộ khẩu, khi đó những người tham gia trong cùng hộ khẩu sẽ được giảm trừ theo quy định nếu tham gia đầy đủ. 

Đối với các hộ tạm trú, khi mua BHYT theo hộ gia đình tạm trú thì cơ quan BHYT vẫn phải nhập bằng mã lẻ, nhưng không được giảm trừ và phải mua với mức phí ban đầu 100%. Các hộ tạm trú nếu xác nhận tham gia BHYT theo hộ gia đình, có thể mua tại địa phương thường trú để được giảm trừ theo quy định. Đây là quy định của BHXH Việt Nam để quản lý theo mã hộ khẩu. 

Tuy nhiên, do TPHCM có đặc thù đông lao động nhập cư nên BHXH cho phép: nếu người ở trọ có xác nhận tạm trú và chủ nhà trọ bảo lãnh thì vẫn được tham gia BHYT tại địa phương mình tạm trú. Theo đó, chị Lê Thị Diễm Trang có thể đăng ký tại bệnh viện huyện Hóc Môn và được nhập mã hộ lẻ. 

Để thuận tiện, người dân có thể gia hạn thẻ BHYT trực tuyến trên trang điện tử Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn. 

Thiên Ân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI