Cơn sốt detox bằng nước trái cây

23/11/2015 - 06:35

PNO - Detox (phương pháp thanh lọc cơ thể) bằng rau, trái cây đang trở thành cơn sốt. Ở TP. HCM, từ cửa hàng ra vỉa hè đều tràn ngập loạt nước uống này.

Người bán tự sáng tạo cách làm nước uống giảm cân với công thức riêng, tư vấn đủ kiểu; người mua chỉ nghe "giải độc cơ thể" là mừng húm, mua về uống...

Tự "sáng chế", tự pha, tự bán

Quán sinh tố lề đường của N. (đường Trần Xuân Soạn, Q.7, đoạn giữa cầu Rạch Ông và cầu Kênh Tẻ) trước đây chỉ lai rai khách ghé mua. Kể từ khi N. đọc trên mạng công thức nước detox bằng trái cây và áp dụng, quán đông khách hẳn.

Công thức của N. khá đơn giản, thay vì chỉ xay một loại trái cây rồi cho sữa, đá vào để thành sinh tố, N. xay hẳn ba loại (tùy khách lựa chọn), không cho sữa nhưng cho nước, thêm vào vài ngọn húng lủi, lá tía tô, cần tây, rau bina, muối (tùy sở thích của khách).

Nếu loại trái cây nào có nhiều vị chua thì N. thêm muối, lá rau thơm; trái cây nào có nhiều vị béo, ngọt thì N. thêm chanh, lá rau thơm để giảm bớt vị béo. N. cho biết: “Lúc đầu khách chê loại nước này có mùi khó uống, nhạt nhẽo. Nhưng khi biết đó là nước detox giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân một cách nhanh chóng, ngừa ung thư, khách ghé mua nhiều hơn”.

Chai có giá 15.000-20.000đ, ly có giá 8.000-10.000đ. Mặc dù trái cây chất đầy trong tủ nhưng N. không cắt số trái cây này để chế biến mà lấy trái cây đã cắt sẵn từ thùng nước đá. Khi biết tôi có ý định mở quán vỉa hè, N. tận tình hướng dẫn: “Dọc con đường này rất nhiều người bán trái cây từ miền Tây đem lên. Chị cứ đến đây mua loại trái cây đã hư một phần, giá rẻ bèo, về cắt lấy phần còn nguyên đem ướp đá rồi bán. Bán một lời hai”.

Một điểm bán giải khát trên đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn gần Lotte mart Q.7), cô bán hàng đon đả: “Detox của chị có nhiều công thức: phúc bồn tử, chanh, húng lủi; dứa, chanh, lá bạc hà; bưởi, cam, dưa chuột; kiwi, dưa chuột, muối; nước dứa, mía, muối ớt; táo, rau bina, chanh, cần tây, dứa, bơ…”.

Cô chủ quán múc vài muỗng kiwi đã nghiền sẵn cho vào ly, cho đá vào, chế loại nước màu xanh, được cho là lá húng lủi, cũng đã xay sẵn, sau đó cho tiếp vài muỗng kiwi, bỏ thêm lát chanh cắt mỏng là thành ly detox. Khi tôi thắc mắc: “Nghe nói công thức detox trái cây phải là trái cây ngâm nước mới đúng”, cô này liên tục phản bác: “Nước được ngâm trái cây chỉ vài tiếng không chắt lọc được tinh túy từ trái cây, không khác gì nước lọc. Đây là trái cây 100% được nghiền ra. Em uống nước với ăn trực tiếp, cái nào tốt hơn?”.

Theo cô, muốn lọc được cơ thể, chỉ uống trái cây nghiền và không ăn trong vòng ba ngày. Theo quan sát, trái cây nghiền này là loại hỗn hợp đóng chai, được bán sẵn trong siêu thị. Trong xe đẩy có hơn 10 chai hỗn hợp trái cây nghiền, có chai còn đầy, có chai đã lưng tới đáy. Mặc dù bên ngoài còn nhãn rất mới nhưng nắp chai lại đóng đầy bụi bẩn, chứng tỏ đã khui từ lâu. Ly nước detox tại đây có giá khá rẻ, ly nhỏ 12.000đ, ly lớn 15.000đ.

Con sot detox bang nuoc trai cay
Detox dạng trái cây ngâm trên đường Cao Lỗ (Q.8)

Tại các điểm ăn vặt ban đêm trên đường An Dương Vương (Q.5), hồ Con Rùa (Q.3), nếu trước đây bán nước mía, nước ngọt thì nay cũng bán nước detox với các công thức đơn giản như chanh, ít đường, lá húng lủi; trà đá, vài lát chanh; nước lọc, giấm táo, nước chanh… với giá bình dân, từ 8.000-15.000 đ/ly.

Dịch vụ detox nước trái cây online cũng đang rất phổ biến. Liên hệ đến một cửa hàng online trên đường Cao Lỗ (Q.8), người viết được nhân viên tư vấn: “Mới uống lần đầu thì nên mua hỗn hợp lê, quýt, dâu tây vì ngòn ngọt, dễ uống.

Đã quen thì uống các hỗn hợp có vị chua, cay, đắng”. Mỗi công thức gồm ba loại trái cây ngâm như: kiwi, chanh, táo; cam, dứa, dưa hấu; dưa hấu, kiwi, chanh ngâm… với giá 160.000đ/bình (cửa hàng cho luôn bình đựng khoảng một lít). Uống hết nước trong bình có thể thêm nước vào ngâm vài giờ và uống tiếp, khoảng ba lần/ngày.

Nếu muốn uống tiếp, chỉ cần gọi điện thoại, đưa lại bình cho cửa hàng thì ngày hôm sau sẽ có người giao tận nhà, giá chỉ còn 50.000đ/bình. Muốn giảm cân nhanh, nên uống từ một-hai chai nước detox/ ngày và không ăn bất kỳ thực phẩm nào trong vòng 10 ngày.

Chị Thúy Kiều (nhân viên văn phòng, ngụ Q.1, TP.HCM) đọc thông tin trên mạng biết bưởi và chanh nhiều enzyme có thể tan mỡ bụng nên chị chọn công thức detox bằng cách tự ép hỗn hợp bưởi, chanh, dưa chuột, bạc hà, đóng thành chai rồi mang theo uống.

Suốt một tuần chị chỉ uống nước ép này thay cơm, buổi tối chỉ ăn ít canh hoặc rau luộc. Còn chị Mỹ Vân (ngụ Q.3, TP.HCM), dựa theo hướng dẫn trên mạng, mỗi sáng chị uống một ly nước muối. Sau đó cứ cách hai-ba tiếng, chị uống một ly nước mía pha với nước ép ớt Đà Lạt, một quả chanh tươi. Suốt 12 ngày, chị Vân không ăn bất cứ gì ngoài uống nước ép mía + chanh + ớt.

Con sot detox bang nuoc trai cay

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI