Con không muốn về nhà bố, vì mẹ kế cứ nói xấu mẹ ruột

29/11/2021 - 19:31

PNO - Bây giờ chồng chị đã có gia đình, mà con gái chị cuối tuần nào cũng sang ở với bố, thì quả là khó xử cho cô vợ mới.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi và chồng cũ ly hôn được bốn năm. Lúc trước, cứ cuối tuần là con gái tôi về nhà bố chơi hai ngày. Cháu rất yêu bố và bố cháu cũng là người thành đạt, biết quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ cháu. Cháu ảnh hưởng khá nhiều ở bố.

Cách đây gần hai tháng, bố cháu cưới vợ. Cô vợ cũng là một trí thức, nhìn xinh xắn, đàng hoàng và có địa vị xã hội nên tôi cũng yên tâm để cháu qua chơi cuối tuần như thường lệ.

Thế nhưng gần đây cháu nói không muốn về chơi với bố nữa. Cháu nói rằng người mẹ kế tỏ ra ngọt ngào, hỏi han, chăm sóc, mua sắm cho cháu cái này cái kia, nhưng luôn xa gần những lời chê bai, miệt thị tôi - là mẹ của cháu.

Những gì tôi dạy cháu thì cô ta nói là bình dân, không sang trọng, không đúng kiểu. Đồ đạc của cháu thì cô ta nói không có gu thẩm mỹ. Cô ta liên tục bóng gió với con gái tôi, rằng hôn nhân của chúng tôi khiến bố cháu luôn ân hận, bố cháu vô cùng mệt mỏi, nếu không có sự ra đời không tính trước của cháu, thì bố cháu đã không phải khổ như vậy...

Nói chung là những bí mật mà tôi chưa bao giờ định nói ra với cháu khi cháu chưa đủ trưởng thành, thì cô ta phơi bày hết với cái nhìn rất thiếu thiện cảm. Chắc do bố cháu tin tưởng mà tâm sự với cô ta. Con gái tôi không muốn sang nhà bố nữa, nó bảo nó sợ thái độ ngọt ngào thâm độc của cô ta.

Nếu tôi cứ thế mà nói với chồng cũ, để giải thích vì sao con tôi không sang nhà anh ta nữa, thì chắc là sẽ gây nhiều mâu thuẫn lớn, các mối quan hệ sẽ gặp nhiều khó khăn. Mà tôi trước giờ vẫn muốn con dù không ở chung, nhưng vẫn cảm giác mình có bố, có gia đình.

Tôi nên làm gì để mọi việc được êm thắm, con gái tôi không bị tổn thương, và chồng cũ không phải chọn lựa hả chị?

Như Hoa

Chị Như Hoa thân mến,

Trước tiên, chị phải chấp nhận một điều là hoàn cảnh thay đổi, mình sẽ phải có những thay đổi cho phù hợp.

Tôi nghĩ bây giờ chồng chị có gia đình mới, mà con gái chị cứ cuối tuần nào cũng sang ở với bố thì quả cũng là một điều khó xử cho cô vợ, cho đời sống vợ chồng còn đang vào những tháng trăng mật đầu tiên.

Cả tuần đi làm, cuối tuần dành nhau thì lại có con chồng ở đó, cô ấy chắc chẳng thể nào vui được. Từ tâm trạng đó mà có thể có những khó chịu, bực tức, thành ra nói xấu chị. Thêm vào đó, trong tình yêu, người ta dù có vẻ như chẳng còn liên quan gì, nhưng cũng thấy ghét chồng cũ/ vợ cũ, cũng là điều bình thường.

Tôi nghĩ chị nên có cuộc gặp riêng với chồng cũ, để bàn về việc của con gái: con nên đến chơi với bố vào những lúc nào thì thuận tiện, trong hoàn cảnh mới? Nên chăng cháu không cần đến chơi, ở nhà bố, mà có khi chỉ là bố đón con đi chơi vào cuối tuần, hay lúc rảnh?

Chị cố gắng thể hiện thiện chí tế nhị của chị với đời sống riêng tư của họ, điều đó có lẽ sẽ tạo được những cảm giác tốt đẹp về nhau.

Chị cũng có thể nhẹ nhàng nói chuyện riêng với vợ mới của anh, rằng những riêng tư quá khứ, chưa thích hợp nói với con lúc này thì đừng kể với con bé. Nó là điều chị và bố cháu phải cân nhắc khi nói ra. Rằng cô ấy không nên nhận xét về chị, điều đó thật ra là ảnh hưởng đến mối quan hệ của cô ấy với con bé. Và điều đó thật đáng tiếc, vì chị cũng muốn cháu yêu quý và tôn trọng cô ấy.

Không cần gay gắt, làm lớn chuyện hay tỏ ra bị xúc phạm này kia, nhưng cương quyết và cứng rắn, đủ để cô ấy hiểu cô ấy đã làm những việc đi quá quyền của cô ấy, và làm tổn thương con gái chị. 

Với con, chị cứ giữ thái độ bình tĩnh, giải thích cho con một chút về tâm lý của phụ nữ, một cách đơn giản và nhẹ nhàng, để con thấy việc đó không có gì to tát là được.

Mong rằng chị có thể giữ được mọi điều luôn bình an!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI