Dạy và học online sẽ rất hiệu quả nếu làm đúng cách

09/09/2021 - 11:53

PNO - Các trường học trên toàn thế giới đang sử dụng các nền tảng dạy và học trực tuyến (online) để tiếp tục quá trình giáo dục giữa đại dịch. Nhiều phương pháp mới được phát triển, cải thiện nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho phương thức giáo dục này.

Nhiều lợi ích khi học trực tuyến 

Trong hơn một năm qua, một số công ty đa quốc gia đã đưa ra thị trường các ứng dụng với chi phí phải chăng cho mọi cấp học, quảng bá các công nghệ mới và phương pháp tốt nhất cho việc học tập online. Việc học và dạy online đáp ứng nhu cầu của những người trưởng thành muốn học lên cao và cung cấp một giải pháp tốt cho các bậc cha mẹ trước những mâu thuẫn về công việc, gia đình và các nghĩa vụ khác. 

Học online có thể tiết kiệm tiền và thời gian cho phụ huynh do không phải đưa con đến trường, giúp phụ huynh dành nhiều thời gian hơn cho các công việc khác. Trước đây, học sinh phải tự tìm sách tham khảo trong thư viện của trường để nắm bắt thêm kiến thức, nhưng giờ các em có thể ở nhà và truy cập tất cả các nguồn thông tin của trường và thậm chí là toàn thế giới.

Về mặt hạn chế, việc học online cần máy tính và sự kết nối internet ổn định. Điều này cũng có nghĩa là, con em các gia đình không đủ điều kiện, thiếu hụt khả năng tài chính có thể sẽ bị bỏ lại phía sau. Nó cũng gây khó khăn cho những phụ huynh không quen sử dụng các thiết bị công nghệ. Đôi khi, ngay cả giáo viên cũng không đủ phương tiện, hoặc đơn giản là không thể thích ứng với cách giảng dạy qua màn hình. Ngoài ra, học trực tuyến đòi hỏi học sinh tự giác, năng động, có tổ chức và có kỹ năng quản lý thời gian.

Giữa đại dịch, khi trường học tạm thời đóng cửa, dạy và học trực tuyến là lựa chọn tối ưu để tránh gián đoạn chương trình giáo dục. Mặt khác, ngay cả ở các quốc gia đã tái mở cửa nền kinh tế, việc dạy và học online vẫn được ưa chuộng song song với phương thức trực tiếp. Vào tháng Tám, Taliyah Rice trở lại học năm cuối trung học ở ngoại ô Chicago, Mỹ. Cô lo lắng về việc đến lớp, và điều đó không liên quan gì đến nỗi sợ lây nhiễm. Taliyah chủ yếu lo về việc phải đối mặt với những áp lực xã hội.

Theo Taliyah, lớp học ảo đã giúp cô tập trung vào việc học nhiều hơn so với lớp học trực tiếp: “Khi học trực tuyến, bạn không phải lo lắng về việc cố gắng hòa nhập hoặc sẽ gặp ai ở hành lang”. Shun Jester - 10 tuổi, học sinh lớp Năm vừa bắt đầu năm học mới tại một trường bán công ở Atlanta, Mỹ - chia sẻ: “Cháu chọn học online vì muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và có thể nhìn thấy người thân mọi lúc”. Trường học của cậu bé cho phép học sinh lựa chọn giữa các lớp học trực tiếp và học qua internet.

Một số chuyên gia lo lắng rằng, việc học trực tuyến kéo dài có thể khiến trẻ bị cô lập. Nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc học qua internet có thể tốt như học ở lớp nếu được thực hiện đúng cách. Christine Greenhow - phó giáo sư về công nghệ giáo dục tại Đại học Bang Michigan - cho biết: “Trò chuyện trực tuyến, diễn đàn thảo luận, các bài học video có thể phát lại, các cuộc họp trực tuyến… là những phương tiện hiệu quả để giúp học sinh gắn bó và có trách nhiệm hơn”.

 

Dạy và học trực tuyến là cách thức phù hợp khi học sinh không thể đến trường do dịch bệnh
Dạy và học trực tuyến là cách thức phù hợp khi học sinh không thể đến trường do dịch bệnh

Tương tác nhiều để trò cảm thấy được quan tâm

Khi khoảng cách vật lý giữa thầy cô và học sinh tăng lên, khoảng cách tâm lý và tình cảm cũng tăng. Môi trường trực tuyến không cho phép giáo viên dựa vào các phương pháp giao tiếp phi ngôn ngữ như nét mặt và giọng nói. Vì vậy, khi dạy trực tuyến, giáo viên nên cố gắng thiết lập các kênh và quy tắc giao tiếp trực tuyến rõ ràng với học sinh, tạo “đường dây nóng” để học sinh liên hệ nếu có câu hỏi quan trọng và nhanh chóng trả lời nhằm loại bỏ cảm giác xa cách.

Annie O’Shaughnessy - giáo viên cộng đồng ở bang Vermont, Mỹ - khuyến nghị: “Giáo viên nên đóng các chương trình không sử dụng và in giáo án, sơ đồ để không cần phải vất vả tìm kiếm chương trình trên màn hình, đồng thời nên thực hành giảng dạy online cho đến khi cảm thấy thuần thục với việc chuyển đổi giữa các cửa sổ và dụng cụ”. Tác phong giảng dạy online của giáo viên được truyền đạt không chỉ bằng tư thế và giọng điệu mà còn bằng cách tổ chức lớp học ảo. Những giáo viên giảng dạy online thành công thường xuyên thu thập phản hồi của học sinh để xác định tính hiệu quả của lớp học. Do đó, nếu muốn cải thiện chất lượng giảng dạy online, thầy cô nên đặt câu hỏi cho học sinh. 

Cuối cùng, để bù đắp sự cô lập của lớp học online, giáo viên nên cố gắng giao tiếp thường xuyên và thân mật hơn với học sinh. Các cách đơn giản nhưng hiệu quả như chào đón học sinh, chơi một trò chơi nhỏ hoặc yêu cầu học sinh chia sẻ về cuộc sống thường ngày trước bài học có thể giúp học sinh cảm thấy được quan tâm. 

 Ngọc Hạ (theo Inquirer, CNN, Conversation, Edutopia, Third Space Learning)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI