Còn doanh nghiệp "lơ mơ" trong quản lý bệnh nhân COVID-19

19/07/2021 - 18:18

PNO - Một doanh nghiệp tại TPHCM thừa nhận chưa nắm được quy trình quản lý ca bệnh, dù F0 hay người có triệu chứng cũng chỉ kẹp nhiệt độ rồi cho về nghỉ.

 

Tổ công tác của Bộ Y tế vạch ra nhiều lỗ hổng tại KCN tại TPHCM
Tổ công tác của Bộ Y tế vạch ra nhiều lỗ hổng tại KCN tại TPHCM

Ngày 19/7, Tổ công tác của Bộ Y tế đã làm việc tại một số doanh nghiệp sản xuất hàng hóa ở TPHCM. Tại một số doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thiết yếu như: mì ăn liền, nước uống; nhu yếu phẩm… Tổ công tác đánh giá đã cơ bản bố trí cho công nhân vừa sản xuất vừa lưu trú tại chỗ, áp dụng tốt 5K. 

UBND TPHCM đã ban hành công văn chỉ đạo các doanh nghiệp đảm bảo thực hiện được vừa sản xuất, vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm “3 tại chỗ”: sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ. Đồng thời đảm bảo thực hiện được phương châm “1 cung đường - 2 địa điểm”: chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở của công nhân.

Tuy nhiên, qua làm việc với một số doanh nghiệp, khu cách ly tại huyện Bình Chánh, Tổ công tác nhận thấy còn nhiều vấn đề cần khắc phục. Trên địa bàn huyện có 4 Khu công nghiệp, một số địa bàn còn có hiện tượng chủ quan. 

Tại một công ty may thêu giày, Tổ công tác cùng lãnh đạo huyện Bình Chánh đã kiểm tra kỹ khu ăn, khu nghỉ, nhà vệ sinh, phòng y tế của doanh nghiệp. Có F0 đã ở với đông đảo lao động 3 ngày, sau 2 ngày đã phát hiện 4 F0.

Trước tình trạng này, PGS.TS Nguyễn Văn Sơn - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, thành viên Tổ công tác yêu cầu khẩn trương xét nghiệm sàng lọc tất cả hơn 220 công nhân đang làm việc trong công ty. Nếu không dịch sẽ lây lan nhanh ra, ảnh hưởng sẽ lớn hơn. Đặc biệt, doanh nghiệp bố trí nhà vệ sinh chung cho nhiều người cùng dùng. 

Đại diện công ty này cho biết, chưa nắm rõ được việc quản lý ca bệnh hay F1, thậm chí, nếu có F0 hay người khác có triệu chứng trong doanh nghiệp thì cũng chỉ kẹp nhiệt độ rồi cho về phòng nghỉ. Về vấn đề này, ông Sơn nhấn mạnh, đây là điều vô cùng nguy hiểm.

Theo đó, cán bộ y tế trong doanh nghiệp lớn phải nắm vững các đường dây nóng về phòng, chống dịch. Khi có công nhân khó thở, ho, nghi ngờ nhiễm COVID-19 cần đưa đến phòng cách ly tạm thời. Sau đó liên hệ ngay với đường dây nóng của ngành y tế địa phương yêu cầu đến test nhanh hoặc xét nghiệm RT-PCR.

Tại khu cách ly tập trung F1 và thu dung, điều trị F0 của huyện Bình Chánh - đặt tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B, hiện đang điều trị, theo dõi hơn 240 F0 và cách ly trên 60 F1. Tổ công tác yêu cầu các cán bộ làm nhiệu vụ tại đây cần lập các nhóm để kết nối các bệnh nhân với nhau. Khi nào có bất thường nắm bắt và xử lý ngay. Đặc biệt, các bệnh nhân F0 có triệu chứng khó thở phải liên hệ với cơ quan y tế Bình Chánh, lãnh đạo huyện Bình Chánh để có phương chuyển lên tuyến điều trị cao hơn.  

M.Quang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong