Có thể rước họa vì giao chìa khóa khi gửi xe

03/03/2016 - 14:06

PNO - Giả sử, những người được giao xe tham gia giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng, những chủ xe này có phải chịu trách nhiệm?

Thói quen của nhiều chủ xe ô tô khi rửa xe, gửi xe trong bãi, giao xe cho lễ tân hoặc bảo vệ khách sạn… là giao luôn cả chìa khóa khi giao xe mà không cần kiểm tra xem người mình vừa giao cả xe lẫn chìa có đủ điều kiện lái xe không. Giả sử, những người được giao xe tham gia giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng, những chủ xe này có phải chịu trách nhiệm?

Giao xe, giao chìa khóa - chuyện bình thường!

Chiều 1/3, anh Đ.V.Kh. (ngụ H.Bình Chánh) có việc đến gặp bạn ở một khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân. Lái xe đến nơi, anh Kh. được bảo vệ yêu cầu đưa chìa khóa để đậu xe vào khu vực khác. Đó là chuyện bình thường nên anh chẳng cần suy nghĩ mà giao ngay. Khi được hỏi, có biết người bảo vệ có bằng lái hay không mà giao chìa khóa xe, anh Kh. cười: "Chắc người ta chỉ đánh xe xếp lại cho gọn thôi, có đi đâu đâu (!?)". Thực tế, việc các chủ xe giao xe và chìa khóa như thế là rất bình thường.

Co the ruoc hoa vi giao chia khoa khi gui xe
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Anh P.Q.Q. (ngụ Q.Gò Vấp) - gửi xe tháng tại cây xăng trên đường Nguyễn Kiệm, nói: “Mình gửi xe, chủ nhận giữ xe thường yêu cầu để chìa khóa lại cho người ta còn xếp xe cho gọn gàng. Mình thấy người ta nói đúng nên giao chìa khóa thôi, còn chuyện người ta đi xe của mình để xảy ra hậu quả gì hay không là chuyện của người ta”.

Theo quan sát của chúng tôi, tại một tiệm rửa xe thuộc cây xăng trên đường Nguyễn Kiệm, việc nhiều nhân viên rửa xe mặt búng ra sữa vô tư nhảy lên những chiếc xe vừa rửa xong, phóng ào ào trong khuôn viên cây xăng là bình thường.

Một vị khách hỏi nam nhân viên điều khiển chiếc xe vừa rửa xong: “Có bằng lái chưa?”. Cậu này hồn nhiên: “Có bằng thì đi làm tài xế rồi, còn rửa xe làm chi anh!”. Đây cũng là câu trả lời quen thuộc của nhiều nhân viên bảo vệ, nhân viên trông giữ xe khi nghe khách hỏi có bằng lái xe không.

Anh P.H.Việt (ngụ Q.3) vốn rất cẩn thận khi giao xe, giao chìa cho người khác, nhưng sau nhiều lần bị từ chối phục vụ (rửa xe, giữ xe…) anh cũng quen dần việc phải giao cả chìa lẫn xe cho một người mà mình không biết là có bằng lái hay không. “Mấy lần, tôi gửi xe ngoài vỉa hè, nhất định không giao chìa khóa cho cậu nhân viên trông xe thì bị cậu này từ chối giữ, tôi đành... chịu thua, phải giao thôi”, anh Việt nói.

Rước họa vào thân

Thượng tá Trần Văn Thương, Phó phòng CSGT Đường bộ (PC67, Công an TP.HCM) cho rằng, hiện có nhiều chủ xe rất mơ hồ về các quy định, cứ nghĩ ai gây ra hậu quả thì người đó chịu. Thực tế, khi xảy ra chuyện đáng tiếc vì chủ xe giao xe cho người không có giấy phép lái xe mượn, giao xe cho nhân viên các tiệm rửa xe, thì chủ xe cũng bị cơ quan chức năng xử phạt vì trách nhiệm liên đới.

Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh - đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an Q.Gò Vấp phân tích, đối với trường hợp rửa xe, ý chí chủ quan của chủ xe có thể chỉ là giao xe để làm vệ sinh bên trong; nhưng đối với các nhân viên trông giữ xe, bảo vệ khách sạn, chủ xe không thể giải thích là không biết những người mình giao xe điều khiển xe của mình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI