Có thể chữa cận và loạn thị bằng massage?

26/03/2018 - 19:30

PNO - Con trai tôi học lớp Năm, đã đeo kính cận được hai năm. Cháu vừa cận vừa loạn thị. Độ cận từ 1 đã tăng thành 2 độ.

*Bác sĩ khuyên cháu nên đeo kính để không bị tăng độ nhanh. Tôi nghe nói có phương pháp thiền, tập yoga, massage có thể điều trị được cận và loạn thị. Xin hỏi điều đó đúng không? Hiệu quả của phương pháp này như thế nào?

Nguyễn Thu Hằng (TP.HCM)

Co the chua can va loan thi bang massage?
 

Bác sĩ Trần Đình Minh Huy - khoa Mắt Bệnh viện Chợ Rẫy - trả lời: Cận thị là tình trạng trục nhãn cầu dài hơn bình thường, làm hình ảnh bị hội tụ phía trước võng mạc nên nhìn mờ. Do đó, nếu được chẩn đoán đúng là cận thị trẻ em chỉ có thể tăng độ theo tuổi. Trong nghiên cứu của tác giả Sankaridurg năm 2010, tốc độ tăng độ cận trung bình của trẻ em châu Á khoảng 0.8 đi-ốp/năm, tùy theo tuổi.

Tuổi càng nhỏ, tốc độ tăng càng nhanh và độ cận sẽ ổn định vào khoảng năm 17-18 tuổi. Hiện nay trên thế giới, đối với trẻ em chỉ có các phương pháp điều trị giảm tốc độ tăng cận thị nhưng không có phương pháp điều trị giảm độ cận hoặc làm hết cận. Xin nhấn mạnh: việc đo mắt phải được thực hiện ở các đơn vị uy tín mới chính xác.

Đối với loạn thị, độ loạn thường không thay đổi theo thời gian, lứa tuổi, chủ yếu là sai số đo nhỏ giữa các lần đo (không đáng kể). Hiện tại, theo tôi biết trên thế giới chưa có báo cáo uy tín nào về việc massage, yoga hoặc thiền có thể điều chỉnh được loạn thị. Do đó, việc đi khám tại cơ sở uy tín, cũng như được tư vấn bởi bác sĩ nhãn khoa rất quan trọng trước khi quyết định lựa chọn cách điều trị, chăm sóc thích hợp.

 Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI