Cố nhạc sĩ Phó Đức Phương đã cống hiến hết mình cho âm nhạc, cuộc đời

19/09/2020 - 18:11

PNO - Những ca sĩ từng làm việc với ông đều học được nhiều bài học quý trong âm nhạc và cách làm nghề.

Nhạc sĩ Dương Thụ: “Phó Đức Phương đã cống hiến hết mình cho âm nhạc, cuộc đời”

Người nghe nhạc Hà Nội vẫn thường nhắc về bộ tứ với 4 nhạc sĩ nổi tiếng Phó Đức Phương, Dương Thụ, Trần Tiến, Nguyễn Cường. Ngoài là đồng nghiệp, họ còn gắn bó thân thiết với nhau như anh em.

Nghe tin nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời, nhạc sĩ Dương Thụ xúc động: “Cách đây một tháng, tôi có ra Hà Nội và đến thăm Phương đang nằm điều trị ở bệnh viện. Tôi rất thương vì không nghĩ một người khoẻ mạnh như Phương lại mắc bạo bệnh.

Khi nói chuyện với nhau, Phương còn động viên ngược lại tôi: “Thụ đừng lo, tôi đã chiến đấu cả đời thì sẽ chiến đấu đến cùng”. Tôi biết có những người mắc bạo bệnh có thể chiến thắng số phận nếu tinh thần họ lạc quan, cố gắng, nhưng phép màu không đến với Phương”.

Trong bộ tứ, nhạc sĩ Dương Thụ và Phó Đức Phương thân nhau trước khi gặp gỡ Trần Tiến và Nguyễn Cường. Trong dòng hồi tưởng về người bạn tâm giao, nhạc sĩ Dương Thụ bồi hồi nhớ lại những năm tháng còn trẻ, khi cả hai cùng thi vào Trường Đại học Sư phạm (năm 1965). Nhạc sĩ Dương Thụ học khoa Văn, nhạc sĩ Phó Đức Phương theo khoa Toán.

Trong quá trình học, cả hai bắt đầu sáng tác nhạc và hát cho nhau nghe. Nhạc sĩ Dương Thụ nhớ có lần sau khi hát xong sáng tác mới, nhạc sĩ Phó Đức Phương khen ngợi: “Tôi nghĩ Thụ sẽ sáng tác được nhiều ca khúc hay hơn nữa”.

Bộ tứ sông hồng gồm: Phó Đức Phương, Nguyễn Cường, Trần Tiến và Dương Thụ (từ phải sang)
Bộ tứ Sông Hồng gồm các nhạc sĩ Phó Đức Phương, Nguyễn Cường, Trần Tiến và Dương Thụ (từ phải sang)

Trong hơn 50 năm làm bạn, nhạc sĩ Dương Thụ luôn cảm ơn lời động viên ngày đó cũng như tình bạn giữa họ. “Nhạc sĩ Phó Đức Phương nổi tiếng hơn tôi gấp nhiều lần nhưng ông luôn trân trọng những góp ý của tôi và coi trọng mối quan hệ đã có. Ngày đó, Phó Đức Phương được nhiều nhạc sĩ xem là Hoàng Vân thứ 2, xứng đáng kế tục sự nghiệp âm nhạc của đàn anh đi trước vì quá tài năng. Trong thế hệ của tôi, nhạc sĩ Phó Đức Phương là người xuất sắc nhất” - nhạc sĩ Dương Thụ tâm sự.

Trước sự ra đi của người bạn tâm giao, nhạc sĩ Dương Thụ rất buồn vì bộ tứ mất đi một mảnh ghép, nhưng ông cho rằng đời người, ai rồi cũng sẽ đi đến giai đoạn này, điều quan trọng là họ đã làm được gì cho cuộc đời. “Không quan trọng sống bao lâu mà quan trọng trong thời gian sống trên trần gian, mỗi người đã làm được gì. Với nhạc sĩ Phó Đức Phương, có lẽ sẽ không có sự hối hận nào vì ông đã cống hiến hết mình cho âm nhạc, cuộc đời.

Người ta vẫn hay nói Phương “gàn” vì thích gì làm đó nhưng sống như Phương mới đáng sống. Âm nhạc của Phương thấm đẫm tinh thần Việt, hồn Việt, giàu sự hùng tráng và tinh thần lạc quan, vui tươi. Ngày đó, nhờ có Phương và ý tưởng lập nên một cơ quan bảo vệ quyền tác giả mà về sau, những nhạc sĩ như tôi mới có thêm thu nhập chính đáng. Tôi thương và nể bạn của mình” - nhạc sĩ Dương Thụ chia sẻ.

Ca sĩ Minh Thu: “Âm nhạc của bác Phó Đức Phương sẽ sống mãi”                    

Ca sĩ Minh Thu được xem là nàng thơ của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Chị từng ra 2 album hát nhạc Phó Đức Phương: Khúc hát phiêu ly (2006), Minh Thu hát Phó Đức Phương (2015).                               

Trước khi nhạc sĩ qua đời, ông và ca sĩ Minh Thu có dự định thực hiện một album với những sáng tác về các anh hùng dân tộc. Hiện album đã có 6 sáng tác, 4 bài còn lại đang dang dở thì nhạc sĩ về cõi vĩnh hằng.

Ca sĩ Minh Thu hụt hẫng khi nghe tin nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời bởi sự lạc quan của ông trên giường bệnh luôn khiến chị tin, ông sẽ tiếp tục chiến đấu.

Chị cho biết nhạc Phó Đức Phương là một mảng màu không thể thiếu trong sự nghiệp của mình. Trong những sáng tác của nhạc sĩ Phó Đức Phương, Minh Thu thích nhất Không thể và có thể vì giai điệu đẹp, ca từ ý nghĩa.

Ca sĩ Minh Thu
Ca sĩ Minh Thu hát trong đêm nhạc Khúc hát phiêu ly để cổ vũ tinh thần nhạc sĩ Phó Đức Phương vào tháng 7 vừa qua

Với chị, nhạc sĩ Phó Đức Phương là một người thầy lớn trong âm nhạc. “Bác dạy tôi từ cách nhả chữ đến việc đưa tình cảm vào trong ca khúc. Khi thu âm, bác luôn đứng cùng để hướng dẫn tôi. Làm việc với bác có áp lực, nhưng mỗi yêu cầu từ bác luôn có ý nghĩa. Bác luôn muốn tôi hát tốt hơn mỗi ngày. Có thể, 15-20 năm sau tôi mới thể hiện trọn vẹn những gì bác mong muốn, nhưng nay bác đã đi rồi”.

Ca sĩ Minh Thu nói âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ sống mãi. Chị luôn mong sẽ có thêm nhiều khán giả say mê âm nhạc của ông.

Minh Thu hát Không thể và có thể:

 

Ca sĩ Tùng Dương: “Sự khắt khe của bác Phó Đức Phương luôn là bài học quý”

Sinh lão bệnh tử là chuyện thường tình nhưng ca sĩ Tùng Dương không khỏi sốc và buồn khi nghe tin nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời. Với anh, đây là một mất mát lớn của nền âm nhạc Việt Nam. Tuy nhiên, với riêng Tùng Dương, anh hạnh phúc khi lần gần nhất tổ chức đêm nhạc tri ân, cổ vũ tinh thần nhạc sĩ Phó Đức Phương, ông vui và hài lòng.

Nam ca sĩ nhớ lại: “Ngày tôi vào viện thăm, bác vẫn rất lạc quan, vui vẻ. Tinh thần chiến đấu của bác với bệnh tật lúc nào cũng cao. Điều đó khiến anh chị em nghệ sĩ đều tin bác sẽ vượt qua được. Nhưng hy vọng và thực tế đôi khi lại phũ phàng khiến chúng ta không khỏi đau xót”.

Ca sĩ Tùng Dương hát trong đêm nhạc Khúc hát phiêu ly hồi tháng 7
Ca sĩ Tùng Dương hát trong đêm nhạc Khúc hát phiêu ly hồi tháng 7

Theo ca sĩ Tùng Dương, âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương là sự hoà trộn hài hòa giữa lý trí và tình cảm. Bởi xuất phát điểm của cố nhạc sĩ là người chuyên Toán nên việc định lượng ca từ, giai điệu rất chuẩn xác. Tình cảm ông dành cho quê hương, con người lúc nào cũng dào dạt.

“Bác viết về quê hương lúc nào cũng đẹp, nhiều tình cảm, đầy sự trân trọng, khai thác tối đa vẻ đẹp của nhiều vùng đất, đó là bài học để các thế hệ sau này noi theo và tiếp bước” - Tùng Dương chia sẻ. Tuy nhiên, nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương không dễ hát.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương kỹ tính và khó tính trong âm nhạc, đây là bài học lớn với ca sĩ Tùng Dương trong sự nghiệp. Anh cho biết ông luôn yêu cầu ca sĩ hát đúng lời, đúng giai điệu, đúng cao độ, trường độ, chuẩn xác đến từng chút một. Đôi lúc anh cũng thấy áp lực từ sự nghiêm khắc của cố nhạc sĩ. Nhưng suy cho cùng, đây là một điều quý giá, xuất phát từ tình yêu thương để giúp người nghệ sĩ tiến bộ hơn trong sự nghiệp.

Thanh Lam, Tùng Dương hát Huyền thoại hồ Núi Cốc:

 

Trung Sơn - Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI