Cơ hội du học Mỹ giá rẻ với mô hình cao đẳng cộng đồng

05/12/2022 - 08:22

PNO - Các trường cao đẳng đào tạo theo định hướng nghề cụ thể, sinh viên lấy bằng cao đẳng (Associate Degree) sau 2 năm và có thể đi làm sớm.

Tôi nghe nói về các trường cao đẳng cộng đồng ở Mỹ, nơi sinh viên có thể theo học sau đó liên thông lên các trường đại học uy tín ở Mỹ theo mô hình 2+2. Xin cung cấp thêm thông tin về chất lượng, yêu cầu đầu vào, cơ hội học tập và học phí của trường cao đẳng cộng đồng ở Mỹ?

Đỗ Thị Ngọc Lan (quận 12, TPHCM)

Thạc sĩ Bùi Khánh Nguyên - chuyên gia tư vấn giáo dục độc lập - trả lời: Hiện nay, đa số phụ huynh, học sinh Việt Nam có nhu cầu du học Mỹ vẫn chưa biết nhiều về cao đẳng cộng đồng (community colleges) của Mỹ vốn có nhiều thế mạnh. Trước hết là đầu vào mở, dành cho sinh viên từ 16 tuổi tới những người lớn tuổi. Các điều kiện tuyển sinh cũng không đặt nặng điểm thi SAT, TOEFL hay đòi hỏi điểm trung bình phổ thông (GPA) cao. Thí sinh có lịch sử học hành khác biệt, bị gián đoạn hay bằng cấp không chuẩn cũng có thể thi GED (kỳ thi đánh giá năng lực phổ thông, tương tự bằng bổ túc trung học) để vào học cao đẳng cộng đồng.

Các trường cao đẳng đào tạo theo định hướng nghề cụ thể, sinh viên lấy bằng cao đẳng (Associate Degree) sau 2 năm và có thể đi làm sớm. Người học có thể học liên thông lên 2 năm cuối đại học để lấy bằng cử nhân 4 năm ở đại học. Hằng năm, một số lượng lớn sinh viên tại Mỹ học liên thông từ cao đẳng cộng đồng lên đại học 4 năm theo mô hình 2+2.

Sinh viên có bằng cao đẳng hoàn toàn có thể chuyển tiếp vào các đại học danh tiếng hàng đầu. Việc chuyển tiếp được đến đâu là do sức học của sinh viên, chứ không phụ thuộc vào tấm bằng cao đẳng. Bởi hệ thống liên thông tín chỉ giữa các trường cao đẳng và đại học Mỹ đều được các tổ chức kiểm định vùng công nhận.

Học phí cao đẳng cộng đồng rất ưu đãi (trên dưới 10.000 USD/năm), bằng 50% học phí của sinh viên bang nhà (home state tuition) ở Mỹ, bằng 1/4 học phí dành cho sinh viên quốc tế ở các đại học công, và bằng 1/6 các đại học tư.

Điều kiện dạy và học của cao đẳng cộng đồng rất tốt, chỉ là họ không tập trung vào nghiên cứu mà chỉ tập trung cho giảng dạy và đào tạo nghề nghiệp cho sinh viên. Cơ sở vật chất đầy đủ, lớp học nhỏ, nhiều tính tương tác, chương trình chuẩn mực. Có rất nhiều trường cao đẳng cộng đồng tốt ở các bang California, Texas, Florida…

Học sinh Việt Nam hoàn toàn có thể đi học cao đẳng cộng đồng Mỹ từ năm 16 tuổi, và sau 2 năm thì hoặc lấy bằng cao đẳng đi làm ở tuổi 18, hoặc chuyển tiếp học 2 năm cuối đại học lớn để nhận bằng tốt nghiệp đại học vào năm 20 tuổi. 

P.Thanh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI