Cô gái Vĩnh Long hạnh phúc khi phẫu thuật ung thư tử cung vẫn có thể làm mẹ

12/07/2018 - 10:44

PNO - Đây cũng là ca phẫu thuật bảo tồn thành công trong điều trị ung thư cổ tử cung đầu tiên ở miền Nam.

Khoảng 3 tháng trước, chị N.T.C.N. (28 tuổi, nhà ở Vĩnh Long) đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Cầm kết quả trên tay, chị N. choáng váng khi biết mình bị dị sản tế bào cổ tử cung độ 3. Chị bị tổn thương tiền ung thư, nhiễm HPV (virus gây u nhú ở người) tuýp 16. 

Chị N. được điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM với chỉ định khoét chóp. Sau đó, các bác sĩ phẫu thuật, phát hiện chị N. bị carcinom tế bào gai xâm lấn cổ tử cung và được chỉ định phẫu thuật cắt tử cung tận gốc. 

Co gai Vinh Long hanh phuc khi phau thuat ung thu tu cung van co the lam me
Lắng nghe tâm sự của chị N., bác sĩ Tiến đã chọn lựa phương pháp khác thay vì cắt bỏ toàn bộ tử cung để điều trị ung thư cho chị.

Khi biết mình phải cắt bỏ toàn bộ tử cung, chị N. đau đớn bật khóc, chị liên tục nói thà chết chứ không làm phẫu thuật. Trước biểu hiện xúc động của chị, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đến động viên mới biết chị chưa có chồng, nếu phải cắt tử cung, đồng nghĩa với việc chị vĩnh viễn không được làm mẹ.

“Sau nhiều lần đắn đo, các bác sĩ đã hội chẩn với ban giám đốc bệnh viện để chọn phương án tốt nhất giúp giải quyết tình huống này. Cuối cùng, chúng tôi thống nhất phẫu thuật cắt cổ tử cung tận gốc chừa lại thân tử cung. Đây là phương pháp phẫu thuật bảo tồn trong điều trị ung thư tử cung. May mắn, ngày 10/7 vừa qua, ca phẫu thuật đã thành công, chị N. có thể xuất viện về nhà trong 7 ngày tới. Trên 50% chị N. vẫn có thể mang thai và sinh con tự nhiên”, bác sĩ Tiến cho biết.

Co gai Vinh Long hanh phuc khi phau thuat ung thu tu cung van co the lam me
Ca phẫu thuật thành công, chị N. có thể xuất viện trong 7 ngày tới

Theo tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu, đây là ca phẫu thuật rất phức tạp, khó nhất là may diện cắt âm đạo vào thân tử cung đúng chuẩn để giữ thai sau này. 

Bác sĩ Tuấn nói thêm, điều may mắn là chị N. được phát hiện ung thư tử cung ở giai đoạn sớm, khi mới chỉ có dị sản cổ tử cung độ 3 và chỉ có vài vị trí có tình trạng tế bào ung thư xâm lấn ít nên bệnh nhân hoàn toàn có thể hết bệnh. Tuy nhiên, nếu chị N. mang thai, chị cần được theo dõi sát về thai kỳ để đảm bảo sức khỏe của cả chị và bé sau này.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI