Cố đô Huế lưu luyến đêm giã bạn

01/07/2022 - 06:58

PNO - Tối 30/6 tại Cồn Dã Viên, đêm gala giã bạn “Chào Huế!" khép lại tuần lễ trọng điểm Festival Huế 2022 - “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.

Đêm gala giã bạn với chủ đề Chào Huế! đã thật sự thành một liên hoan âm nhạc và nghệ thuật, với một sân khấu mở và tương tác, trong không khí tưng bừng và tràn đầy sức trẻ. Đó cũng là lời chào tạm biệt cũng như gửi lời cảm ơn dành cho những người bạn gần xa đã đến với mảnh đất cố đô Huế để cùng nhau sống trong những khoảnh khắc trọn vẹn, cùng hòa vào không khí sôi động của Festival Huế mùa hè năm nay.

Lần đầu tiên cồn Dã Viên được chọn làm sân khấu chính tổ chức đêm gala 'Chào Huế'
Lần đầu tiên cồn Dã Viên bên dòng sông Hương được chọn làm sân khấu chính - Ảnh: Đình Hoàng

Đêm gala đã mang đến một bữa tiệc âm nhạc mới mẻ và đặc sắc, với phong cách trẻ trung, lần đầu tiên được tổ chức tại Festival Huế. Góp mặt trong chương trình là những gương mặt nổi tiếng trong làng nhạc Việt cùng các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia: Ban nhạc Da LAB, ban nhạc Chillies, nhóm nhảy Lyricist, nhà hát ca kịch Huế, đoàn nghệ thuật dân ca Việt Bắc, đoàn múa Nga Belogorie, nhóm Nine Family, nhóm nhảy Unity Crew, nhóm nhạc Tây Ban Nha España te quiero…

Tiết mục nhảy hiện đại trên nền nhạc truyền thống Huế,
Tiết mục nhảy hiện đại trên nền nhạc truyền thống Huế - Ảnh: Đình Hoàng

Đặc biệt, chương trình được kết nối bằng những bản phối ngẫu hứng từ bàn tay phù thuỷ của DJ Trí Minh, và câu chuyện kể bằng hình thể, vũ đạo của 2 nghệ sĩ múa Tạ Xuân Chiến - Mai Như Quỳnh. Phần 2 của chương trình là những tiết mục bốc cháy sân khấu của ban nhạc quốc tế The Tribe, đưa các bạn trẻ vào những vũ điệu sôi động.

Hình thức tổ chức mới của đêm gala được hy vọng sẽ là tiền đề cho những hoạt động âm nhạc, nghệ thuật hướng về giới trẻ, hướng về cộng đồng cho Festival Huế nói chung, và cho Cồn Dã Viên, nơi được quy hoạch trở thành công viên văn hóa đa năng mới của TP. Huế.

Lời muốn ngỏ (Phát triển từ dân ca Dân tộc Tày - Nùng) - Đoàn nghệ thuật dân gian Việt Bắc
Lời muốn ngỏ (phát triển từ dân ca Dân tộc Tày - Nùng) - Đoàn nghệ thuật dân gian Việt Bắc

Cồn Dã Viên là một cồn nhỏ sa bồi, có hình thoi dài, nằm ở đoạn trung lưu sông Hương, phía tây nam Kinh thành Huế, được các nhà quy hoạch theo thuật địa lý phong thuỷ xưa coi là “hữu bạch hổ”, với Cồn Hến phía đông bắc là “tả thanh long”. Chính quyền TP. Huế mới tôn tạo Cồn Dã Viên thành công viên xanh mát, giữa dòng sông Hương thơ mộng, và lắp đặt một cây cầu phao làm lối vào cho đêm gala Chào Huế!.

Lọt thỏm giữa 5.000 người thưởng thức Đời là đi, Thở… từ nhóm Da LAB, cuồng nhiệt bật đèn điện thoại đung đưa theo thanh âm mới cảm nhận được sự hết mình của những người trẻ Huế. Quỳnh Thi, sinh viên Trường ĐH Du lịch, ĐH Huế hào hứng: “Đây là một trong những nhóm nhạc em rất thích với nhiều bản “hit” đình đám. Festival Huế đã cho em đến gần hơn với thần tượng. Dường như những người làm lễ hội đang có cái nhìn tươi mới hơn và mong festival sẽ duy trì tinh thần trẻ trung như thế ở các kỳ tiếp theo”.

Lâu rồi Huế mới rộn ràng với những chương trình lễ hội quy mô dài ngày. Ngắm thành phố trên cao qua không ảnh, một nghệ sĩ đến từ Hà Nội xuýt xoa: “Không ngờ ban đêm sông Hương đẹp đến vậy, nhìn những bức ảnh cứ ngỡ như ở châu Âu. Lễ hội khiến vùng đất này khoác lên một chiếc áo thật lộng lẫy đầy hấp dẫn. Không khí hội hè rộn ràng rất khác với một Huế trong suy nghĩ của nhiều người. Tôi thấy chọn tour đến đây trong những ngày này thực xứng đáng”!

Theo ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2022, năm nay không gian tổ chức biểu diễn có sự khác biệt. Thay vì tập trung các chương trình ở khu vực Đại Nội, ban tổ chức đã mở rộng hoạt động ra cộng đồng để người dân có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Sự tham gia, hưởng ứng của người dân với các chương trình nghệ thuật là thành công bước đầu trong mục tiêu hướng đến.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc đêm ga la 'Chào Huế'
Chương trình nghệ thuật đặc sắc đêm gala Chào Huế!

Từ nếp nghĩ phô diễn cái mình có chuyển dần sang phục vụ điều công chúng cần là một thách thức. Ở kỳ Festival Huế lần này, ban tổ chức đã thực hiện tinh thần lan tỏa tinh hoa di sản và đưa thêm nhiều chương trình phục vụ giới trẻ. Nhờ đó thiết lập sự cộng hưởng giữa các thế hệ, các nhu cầu thưởng ngoạn khác nhau, tạo hiệu ứng xã hội tốt hơn cho Festival Huế 2022.

Năm nay lần đầu tiên Festival Huế được đổi mới theo định hướng 4 mùa, với nhiều sự kiện được tổ chức xuyên suốt năm, được chia thành Festival mùa Hạ, Festival mùa Thu và Festival mùa Đông. Đêm gala Chào Huế! không có nghĩa là kết thúc, mà là lời tạm biệt Tuần lễ trọng điểm của Festival mùa Hạ và “xin chào” những tuần lễ Festival tiếp theo.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2022 cho biết: “Thống kê ban đầu từ 23/6 đến 30/6, tổng số du khách đến Thừa Thiên - Huế ước đạt 180.000 lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 155 tỷ. Khách lưu trú ước đạt 72.000 lượt (trong đó có gần 2.200 khách quốc  tế), công suất phòng khách sạn ước đạt khoảng 65% (riêng ngày 24 và 25/6 công suất phòng trên 93%). Sau đại dịch COVID-19 du lịch trở lại và sự cộng hưởng từ Festival Huế 2022 đã mang lại một kết quả đáng mừng cho ngành công nghiệp không khói".

Một số hình ảnh gala Chào Huế, kết thúc Tuần Festival Huế 2022:

Đoàn múa Nga Belogorie với những tiết mục múa đặc sắc đêm giã bạn
Đoàn múa Nga Belogorie với những tiết mục múa đặc sắc đêm giã bạn - Ảnh: Lê Đình Hoàng
Nhạc Huế được phối hợp cùng nhưng tiết mục nhảy múa mang màu sắc hiện đại
Nhạc Huế được phối hợp cùng nhưng tiết mục nhảy múa mang màu sắc hiện đại
Tiết mục: Thanh Xuân - Nhóm nhạc Da LAB
Tiết mục Thanh xuân của Nhóm nhạc Da LAB
Tiết mục Khúc Việt Bắc
Tiết mục Khúc Việt Bắc cùng biến tấu Cao Lan - phát triển từ dân ca dân tộc Cao Lan 
Lâu rồi Huế mới rộn ràng với những chương trình lễ hội quy mô dài ngày
Lâu rồi Huế mới rộn ràng với những chương trình lễ hội quy mô dài ngày - Ảnh: Lê Đình Hoàng
Hàng vạn du khách và người dân xứ Huế cùng tham gia Đêm gala giã bạn “Chào Huế!' khép lại tuần lễ trọng điểm Festival Huế 2022-
Hàng vạn du khách và người dân xứ Huế cùng tham gia Đêm gala giã bạn Chào Huế! khép lại tuần lễ trọng điểm Festival Huế 2022

Thuận Hóa 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu