Cô bán hồng chia sẻ cách phân biệt hồng ngâm tự nhiên và hồng ngâm hóa chất cực độc

06/09/2016 - 06:40

PNO - Hồng ngâm là một loại quả của mùa thu được rất nhiều người ưa chuộng bởi đặc tính thanh mát, giá trị dinh dưỡng rất cao. Tuy nhiên, có rất nhiều loại hồng bị ngâm hóa chất cực độc làm hại sức khỏe của người tiêu dùng.

Thị trường hoa quả hiện nay, rất nhiều loại bị trà trộn bởi hoa quả Trung Quốc chứa nhiều hóa chất độc hại, trong đó phải kể đến hồng ngâm, loại quả đứng đầu trong danh sách thường xuyên bị ngâm hóa chất để thúc chín nhanh.

Cô Đặng Thị Thủy ( 40 tuổi, Mai Dịch, Hà Nội), 9 năm bán hoa quả tại chợ thực phẩm chia sẻ: “Khi đi nhập hoa quả về bán, chính tôi cũng đã chứng kiến thấy những tiểu thương ngâm hồng bằng các loại nước gì đó, sau đó đổ một ít bột trắng để cho hồng có màu sắc đẹp, bắt mắt, bán với giá thành cao hơn. Mùi của các chất đó rất khủng khiếp, gây chóng mặt, đau đầu.

Vì vậy, việc để phân biệt được hồng ngâm ngon sạch, tránh hóa chất thì mọi người cần phải quan sát kĩ, có sự lựa chọn hợp lí, không phải nhìn thấy quả nào đẹp, bóng bẩy là mua, chính những quả đó lại bị ngâm hóa chất, chất kích thích độc hại nhằm bảo quản được lâu hơn”.

Co ban hong chia se cach phan biet hong ngam tu nhien va hong ngam hoa chat cuc doc
Hồng ngâm bị ngâm chất độc hại để thúc chín, bảo quản được lâu hơn

“Những quả hồng Trung Quốc được thúc chín bằng hóa chất nhìn hình thức bên ngoài quả chín rất đều, vỏ căng bóng, trơn nhẵn, đẹp mắt, có màu vàng nghệ. Bên cạnh đó, hồng có nguồn gốc từ Trung Quốc thường to tròn và hơi bẹt.

Co ban hong chia se cach phan biet hong ngam tu nhien va hong ngam hoa chat cuc doc

Trong khi đó, hồng ngâm ta thường có hình thức ít bắt mắt hơn, vỏ có nhiều đốm đen, dáng thuôn thuôn hình bầu dục, có vỏ màu vàng, xen lẫn chút màu xanh.

Co ban hong chia se cach phan biet hong ngam tu nhien va hong ngam hoa chat cuc doc
Hồng ngâm ta thường có hình thức ít bắt mắt hơn, vỏ có nhiều đốm đen

Hồng bị ngâm thuốc bảo quản thì núm quả thường xuất hiện những vùng trắng hoặc thường được lọc sạch cuống. Còn trái hồng ta thường là những quả hồng còn nguyên cuống, cuống tươi nguyên, không bị thâm đen quá mức”, cô Thủy nói.

Cô Miến (37 tuổi, Hà Nội), một tiểu thương chuyên buôn bán hóa quả, cho biết thêm, hồng giòn không ngâm hóa chất thời gian bảo quản rất ngắn, kể cả khi để trong tủ lạnh, những quả hồng sẽ có dấu hiệu bị mềm nhũn, thâm đen lại.

“Có hóa chất cái gì chẳng bảo quản được lâu, có khi để vài tháng cũng không bị thối, đối với hồng ngâm ngon sẽ thối rất nhanh, không để được lâu dài, còn hồng ngâm hóa chất thời gian bảo quản sẽ lâu hơn, để trong tủ lạnh vẫn rất bắt mắt, không hề bị xuống mã, có chăng chỉ héo đi một chút, nhưng sờ vào quả vẫn cứng, không có hiện tượng mềm nhũn.

Về mùi vị của hồng ngâm hóa chất, nếu để ý sẽ thấy những quả hồng ngâm hóa chất do bị thúc chín và chứa chất bảo quản nên thường có vị nhạt hơn, thi thoảng có mùi lạ, ăn không được ngọt thơm, ngửi vỏ bên ngoài có mùi ngái ngái như thuốc sâu thì tuyệt đối không nên mua.

Những trái hồng ta chín tự nhiên thường có vị ngọt đậm, ăn không bị chát. Sờ vào mát tay, mùi thơm đặc trưng".

Co ban hong chia se cach phan biet hong ngam tu nhien va hong ngam hoa chat cuc doc
Hồng chín tự nhiên có vị ngọt đậm, ăn không bị chát

Nên chọn những quả hồng già, có màu vàng cam đậm, không bị dập nát hoặc có vết thâm nhũn. Những quả hồng xanh hơi vàng thường bị chát là những quả còn non, ăn sẽ không ngọt.

Nếu mua phải hồng bị chát thì sau khi rửa sạch bằng nước muối, lấy kim châm vài quả hồng, sau đó ngâm vào nước sôi để nguội, vị chát sẽ không còn”.

Cô Miến cũng khuyên mọi người nên tự mua hồng về ngâm, rất đơn giản và an toàn, tuy thời gian ngâm hơi lâu nhưng sẽ được một loại hồng, ngon, chất lượng, không có hóa chất, thuốc kích chín.

“Ra chợ hoặc có thể mua tại cây về tự ngâm cũng được, lấy một ít vôi hòa tan với nước, sau đó cho vào thùng xốp, đổ chỗ hồng ngâm mua vào, để khoảng 7-10 ngày nhìn thấy vỏ chuyển màu vàng, vớt hồng ra, rửa sạch để ráo. Để thêm nửa ngày nữa là có thể gọt vỏ ăn được”.

Co ban hong chia se cach phan biet hong ngam tu nhien va hong ngam hoa chat cuc doc
Hồng xanh + nước vôi trong + thùng xốp để 7-10 ngày

Chúc người tiêu dùng chọn được những trái hồng ngon, bổ dưỡng, tránh mua vào các loại hồng ngâm chất bảo quản, hồng Trung Quốc gây độc hại cho cơ thể.

Mi Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI