Chuyến tàu Hello Kitty và câu chuyện xiển dương văn hóa

01/07/2018 - 21:22

PNO - Ngày 30/6, Công ty đường sắt Tây Nhật Bản đã đưa vào hoạt động chuyến tàu cao tốc (shinkansen) chủ đề Hello Kitty.

Đây không phải là con tàu mới mà là tàu được cải tạo, thiết kế lại với hình ảnh chú mèo Hello Kitty - một trong những biểu tượng văn hóa của Nhật Bản và hiện đã lan tràn khắp thế giới.

Chuyen tau Hello Kitty va cau chuyen xien duong van hoa
Chuyến tàu Hello Kitty đã đi vào hoạt động tại Nhật Bản từ ngày 30/6

Các toa tàu được thiết kế tràn ngập họa tiết Hello Kitty với gam màu hồng đặc trưng - từ tay vịn ghế đến thành tàu. Một khu vực trên tàu cũng được dành ra để hành khánh có thể chụp ảnh với cô búp bê Hello Kitty mặc trang phục nhân viên ngành đường sắt. Toa Hello! Plaza là khu vực trưng bày các sản phẩm và những địa điểm tham quan trên tuyến đường con tàu đi qua. Hành khách có thể mua các sản vật đặc trưng ngay tại khu vực này.

Hello Kitty - một sản phẩm từ trong tưởng tượng của người Nhật đã bước vào đời sống, trở thành biểu tượng văn hóa và giúp kích thích du lịch, mua sắm lẫn văn hóa giao thông. Chắc chắn khi đi trên những chuyến tàu này, hành khách sẽ hào hứng với một Nhật Bản tôn trọng các giá trị văn hóa địa phương và biết cách làm cho mình trở nên đẹp đẽ, đáng yêu trong mắt thế giới lẫn chính người dân Nhật.

Chuyen tau Hello Kitty va cau chuyen xien duong van hoa
Dịch vụ taxi do ninja lái vừa được triển khai tại Nhật vào ngày 11/6

Trước đó chưa đầy một tháng, cũng tại Nhật, hãng taxi Sanwa Kotsu đã giới thiệu dịch vụ taxi đặc biệt: SP - Style. Theo đó, hành khách có thể chọn để đi trên những chuyến taxi do... ninja lái và được các vệ sĩ mặc vest đen cực ngầu bảo vệ. Tất nhiên, thời đại của các ninja, các lãnh chúa đã khép lại từ lâu trong lịch sử Nhật Bản, nhưng hình ảnh của những ninja xuất quỷ nhập thần vẫn là nguồn cảm hứng cho điện ảnh, sân khấu, truyền hình, sách và thậm chí là đồ chơi trẻ em. Một giá trị văn hóa đã được lưu giữ qua thời gian để trở thành một sản phẩm kinh doanh, một loại hình dịch vụ đặc biệt, để tiếp tục được nuôi dưỡng đến tương lai.

Chuyen tau Hello Kitty va cau chuyen xien duong van hoa
Người Hàn đã quảng bá thành công chú chim cánh cụt Pororo ra thế giới

Tìm khắp thế giới, bất cứ quốc gia nào cũng có những đặc trưng văn hóa và sản vật riêng. Không ai dám chắc món rượu bàu đá xứ Việt và món Soju của Hàn, Sake của Nhật, loại rượu nào ngon hơn. Nhưng người Nhật, người Hàn đã đưa chúng ra thế giới để chúng ta phải biết; trong khi thế giới thật khó biết chúng ta có một loại rượu nồng độ đạt đến 55. Khi người Hàn nỗ lực quảng bá chú chim cánh cụt Pororo và có được công viên Pororo tại Singapore, chú Cuội, thằng Bờm của chúng ta vẫn nằm đâu đó trong tiềm thức trẻ em Việt chứ chưa thể bước chân khỏi bờ ao nhà mình.

Những ngày này, khi các tín đồ túc cầu giáo đổ xô về nước Nga hoặc chúi mũi vào ti vi, trông chờ từng bàn thắng của các cầu thủ thì nước Nga đã quảng bá thành công chiếc muỗng lozhkas đặc trưng của đất nước mình như một loại nhạc cụ - một công cụ để cổ vũ bóng đá. Năm 2010, khi World Cup được tổ chức tại Nam Phi, xứ sở này đã tận dụng cơ hội để quảng bá chiếc kèn vuvuzela mà đến nay nhiều fan bóng đá xứ ta vẫn sử dụng. Còn những song lang, sênh tiền của chúng ta thì tiếp tục lặng lẽ trong các dàn cổ nhạc mà nếu không phải là dân chuyên môn chắc sẽ chẳng bao giờ biết đến.

Xiển dương văn hóa không phải là câu chuyện của vài hoạt động giao lưu văn hóa của các đoàn nghệ thuật đến các quốc gia. Quảng bá văn hóa có thể bằng mọi phương thức và bất cứ ai cũng có thể làm mà thậm chí chẳng cần đến một kế hoạch quốc gia hay được cấp ngân sách. Tất nhiên, nếu được sự ủng hộ từ cấp Nhà nước (như nước Nga đã giao cho một doanh nghiệp thiết kế muỗng lozhkas, làm thành nhạc cụ), hiệu quả quảng bá sẽ lớn hơn nhiều. Và trong lúc đợi chờ người Việt biết làm văn hóa hay nhà nước có những chính sách hiệu quả hơn để quảng bá văn hóa Việt, chúng ta có thể nhìn chuyến tàu shinkansen Hello Kitty, nhìn những chàng ninja lái taxi mà... mơ ước.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI