Chuyển hồ sơ vụ bác sĩ “dỏm” sang cơ quan điều tra

01/08/2022 - 12:41

PNO - Sau khi Báo Phụ Nữ TPHCM số ra ngày 29/6 đăng bài Lật tẩy bác sĩ giả chuyên “trị bệnh” cho người già, “bác sĩ” Võ Duy Linh gần như biệt tăm. Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau, ông này mở một chi nhánh hoành tráng ở Q.Tân Bình.

Mở cơ sở mới, chiêu mộ nhân viên

Sau khi bị Báo Phụ Nữ TP.HCM bóc trần các hành vi gian dối, ông Võ Duy Linh dời trụ sở về Q.Tân Bình, tiếp tục khám, chữa bệnh
Sau khi bị Báo Phụ Nữ TPHCM bóc trần các hành vi gian dối, ông Võ Duy Linh dời trụ sở về Q.Tân Bình, tiếp tục khám, chữa bệnh

Ngày 29/6, Báo Phụ Nữ TPHCM đã đăng bài điều tra Lật tẩy bác sĩ giả chuyên “trị bệnh” cho người già, phản ánh hoạt động khám chữa bệnh có phần kỳ lạ của người tự xưng là bác sĩ Võ Duy Linh, tốt nghiệp Trường đại học Y Dược TPHCM. 

Trước khi đăng bài báo trên, phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM đã cung cấp thông tin về hoạt động khám, chữa bệnh của ông Võ Duy Linh cho Phòng Y tế Q.Tân Phú để đơn vị này kiểm tra, xử lý. Chiều 21/6, đoàn kiểm tra liên ngành của Q.Tân Phú đã đến điểm khám, chữa bệnh của ông Linh ở số 67 Nguyễn Bá Tòng, P.Tân Thành nhưng nơi đây đóng cửa.

Bà H. - khách hàng của “Trung tâm Asan” do ông Võ Duy Linh làm chủ - cho biết bà rất bất ngờ khi “Trung tâm Asan” đột ngột đóng cửa. Đến số 67 Nguyễn Bá Tòng dò hỏi, bà được chủ mặt bằng cho hay, ông Võ Duy Linh đã trả mặt bằng. Qua điện thoại, ông Linh cho biết, sẽ sớm thông báo địa điểm hoạt động mới cho khách hàng.

Một thời gian sau, bà H. nhận được điện thoại của “bác sĩ” Linh mời sang P.15, Q.Tân Bình dự khai trương “Trung tâm chăm sóc sức khỏe” vào sáng 15/7. Theo bà H., lễ khai trương diễn ra khá hoành tráng với sự tham dự của hàng chục người lớn tuổi. Trong buổi khai trương, “bác sĩ” Linh đã khám và trị bệnh cho người lớn tuổi bằng cách cho ngồi máy. Ngoài ra, người dự lễ khai trương còn được tham dự chương trình vui chơi có thưởng với phần quà là các hộp thực phẩm chức năng có giá 3,5 triệu đồng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, “Trung tâm chăm sóc sức khỏe” của ông Võ Duy Linh đóng ở số 52 Trần Thánh Tông, P.15, Q.Tân Bình. Nơi đây còn là đại lý bán vé máy bay. Sau khi khai trương, “bác sĩ” Linh liên tục đăng các bài quảng cáo điểm khám, chữa bệnh của mình trên mạng xã hội.

Khi đến cơ sở này, chúng tôi thấy ông Linh bày bán khá nhiều thực phẩm chức năng, ghi gọi hắc sâm, cao thiên hồng sâm, đông trùng hạ thảo, đai đá serpentine… Ngoài ra, ông Linh còn tổ chức khám chữa, bệnh tại đây. Để tạo lòng tin cho bệnh nhân, ở giữa khu vực khám bệnh, ông ta tiếp tục trưng bày tấm bằng tốt nghiệp bác sĩ đa khoa do Trường đại học Y Dược TPHCM cấp.

“Trung tâm chăm sóc sức khỏe” của ông Võ Duy Linh thu hút khá đông người đến khám, chữa bệnh. Có nhiều khách là “mối quen” của ông này từ thời cơ sở còn hoạt động ở Q.Tân Phú, hầu hết gặp vấn đề về xương khớp, di chứng sau tai biến mạch máu não, đau cổ, vai, gáy. Khi gặp “bác sĩ” Linh, họ được điều trị theo cách duy nhất là “ngồi máy Hàn Quốc”. 

Ngoài ra, trên mạng xã hội, “bác sĩ” Linh còn đăng những clip điều trị cho bệnh nhân tai biến tại nhà. Ông Linh rao, nhận khám tổng quát (khám nội), trị liệu bằng phương pháp vật lý cho các bệnh nhân đau cổ vai gáy, tê bì chân tay, đau dây thần kinh ngoại biên, suy giãn tĩnh mạch, có bệnh lý về xương khớp, phục hồi di chứng do tai biến đột quỵ. 

Phương pháp trị liệu của ông là xung điện sóng tần số trung, điện châm, siêu âm, bấm huyệt, tập vật lý trị liệu. Phí mỗi lần bấm huyệt tại nhà là 100.000 đồng, phí mỗi lần trị liệu bằng siêu âm, xung điện là 100.000 đồng. Ngoài ra, “bác sĩ” Linh còn cung cấp gói phục hồi di chứng tai biến đột quỵ với giá 6 triệu đồng/30 ngày, 1.550.000 đồng/tuần. 

Ông Võ Duy Linh (x) sử dụng bằng bác sĩ đa khoa giả để khám, chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân ở cơ sở mới mở, đóng tại P.15, Q.Tân Bình
Ông Võ Duy Linh (áo trắng) sử dụng bằng bác sĩ đa khoa giả để khám, chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân ở cơ sở mới mở, đóng tại P.15, Q.Tân Bình

 Ông Võ Duy Linh cũng liên tục đăng tin tuyển nhân viên chăm sóc khách hàng, làm việc ở “Trung tâm chăm sóc sức khỏe”. Ngày 17/7, trong vai người xin việc, chúng tôi liên hệ thì được “bác sĩ” Linh cho biết, hiện trung tâm đang cần tuyển khoảng bốn nhân viên, làm trong giờ hành chính, không cần bằng cấp và kinh nghiệm, chỉ cần vui vẻ, nhiệt tình và yêu thích người già. 

Ông Linh nói: “Người làm việc ở đây sẽ nhận được lương cơ bản, tiền ăn trưa, thưởng tháng và hoa hồng trên doanh số bán hàng. Nếu nhân viên cần chỗ ở lại thì công ty sẽ bố trí. Bên anh không ép doanh số bán hàng. Nếu em làm ở đây, thu nhập có thể từ 7-10 triệu đồng/tháng”. Tuy gọi là “chăm sóc khách hàng” nhưng nhân viên ở đây chủ yếu bán thực phẩm chức năng cho người già. Người bệnh đến đây được “bác sĩ” Linh khám và cho ngồi máy miễn phí, nhưng bị gạ mua thực phẩm chức năng, dây đai.

Chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin về hoạt động của “bác sĩ” Võ Duy Linh, phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM đã liên hệ, cung cấp thông tin cho UBND P.15, Q.Tân Bình. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, ông Nguyễn Tài Luật - Chủ tịch UBND P.15, Q.Tân Bình - đã ký văn bản giao Công an P.15 và cơ quan chuyên môn địa phương kiểm tra, xử lý.

Theo UBND P.15, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính Công ty TNHH Thương mại Asan, số 52 Trần Thánh Tông. Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở này xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp ngày 19/1/2022 và văn bằng số hiệu A383303 đề do Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược TPHCM cấp ngày 15/8/2010. 

Tấm bằng bác sĩ được ông Linh treo ở nơi khám, chữa bệnh. Ông Linh thừa nhận với công an rằng, bằng này được ông mua trên mạng
Tấm bằng bác sĩ được ông Linh treo ở nơi khám, chữa bệnh. Ông Linh thừa nhận với công an rằng, bằng này được ông mua trên mạng

Liên quan đến tấm bằng đại học này, trước đó, trong văn bản trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM, phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Ngọc Khôi - Trưởng phòng Đào tạo đại học, Trường đại học Y Dược TPHCM - khẳng định bằng đại học mang tên Võ Duy Linh không do trường này cấp. 

Tại trụ sở Công an P.15, ông Võ Duy Linh - sinh năm 1985, quê tỉnh Vĩnh Long - thừa nhận, tấm bằng tốt nghiệp bác sĩ đa khoa ghi do Trường đại học Y dược TPHCM cấp là giả, được ông ta mua trên mạng nhằm tạo uy tín cho bản thân để làm việc. Xét thấy hành vi của ông Võ Duy Linh có dấu hiệu phạm tội hình sự, Công an P.15 đã chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Tân Bình để xử lý theo thẩm quyền.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, cần xử lý nghiêm hành vi sử dụng bằng bác sĩ giả để kinh doanh thực phẩm chức năng, dẫn dụ người bệnh đến để khám, chữa bệnh của ông Võ Duy Linh. Bởi lẽ, hành vi này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người.

Theo luật sư Nguyễn Tri Đức, hành vi của ông Võ Duy Linh có dấu hiệu vi phạm tội “làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo điều 341 Bộ luật Hình sự và tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 Bộ luật Hình sự: “Hiện nay, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Tân Bình để xử lý theo thẩm quyền. Do đó, những người từng bị ông này lừa khám, chữa bệnh hoặc mua thực phẩm chức năng có thể liên hệ, tố giác đến cơ quan điều tra để phục vụ việc điều tra và bảo đảm quyền lợi cá nhân”. 

 Nhóm phóng viên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI