Chuông vàng vọng cổ 2017: Gian nan 'tìm ngọc'

23/08/2017 - 19:00

PNO - Ba phần tư chặng đường của vòng Tuyển chọn mở ra những kỳ vọng về những đổi thay ở một mùa giải mới, nhưng đồng thời cũng 'gieo' nhiều băn khoăn về giọng ca của các TS mùa giải năm nay.

Ba đêm đầu tiên của vòng tuyển chọn  (VTC) cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2017 (CVVC) đã khép lại với sáu thí sinh (TS) chính thức được chọn đi tiếp vòng chung kết xếp hạng (CKXH) và 10 TS nằm trong danh sách tạm chọn sẽ tranh một chiếc vé vớt cuối cùng của NSƯT Thanh Tuấn trong đêm thi thứ tư.

Chuong vang vong co 2017: Gian nan 'tim ngoc'

Niềm vui của Trương Huỳnh Anh Nhi và Nguyễn Văn Khởi - hai TS được chọn vào CKXH của đêm thi thứ hai vòng tuyển chọn

Ba phần tư chặng đường của VTC mở ra những kỳ vọng về những đổi thay ở một mùa giải mới, nhưng đồng thời cũng “gieo” nhiều băn khoăn về giọng ca của các TS mùa giải năm nay. 

So với mùa thi năm 2016, TS năm nay có nhiều lợi thế hơn về sắc vóc, đặc biệt là các TS nữ. Tuy nhiên, những TS đã “lộ diện” trong ba đêm đầu tiên của VTC cho thấy chưa có sự khác biệt rõ rệt về cả chất giọng lẫn bản lĩnh khi thể hiện bài ca trên sân khấu. 

Nhược điểm lớn nhất của nhiều TS sau ba đêm thi ở VTC là cách vô câu vọng cổ thiếu sự mượt mà, thậm chí có cả trường hợp còn bị “chênh”, “phô” - điều tưởng chừng khó có thể chấp nhận khi đã bước vào VTC của một cuộc thi tìm kiếm CVVC. 

Một điều khác, khi có mặt NSƯT Thanh Tuấn ở vị trí giám khảo khách mời, không biết do vô tình hay cố ý mà một số TS đã chọn cho mình cách thể hiện bài ca rất giống với NSƯT Thanh Tuấn. Bày tỏ niềm vui vì trường phái ca vọng cổ của mình ít nhiều ảnh hưởng đến những người trẻ mê ca cổ hôm nay, nhưng NSƯT Thanh Tuấn cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm cho rằng ông vẫn thích nghe một giọng ca tạo được sự khác biệt, mang dấu ấn riêng của mỗi cá nhân, hơn là nghe một giọng ca giống với ai trước đó. 

Chuong vang vong co 2017: Gian nan 'tim ngoc'
3 gương mặt đoạt giải cao nhất của CVVC 2016

Đây có lẽ cũng là điều những TS đi tiếp vòng CKXH phải đặc biệt chú ý trong lựa chọn cách thể hiện bài vọng cổ, không phải chỉ vì bắt đầu từ CKXH, NSƯT Thanh Tuấn sẽ là một trong ba vị giám khảo chính của mùa thi năm nay mà còn vì vọng cổ hay tất cả những loại hình nghệ thuật khác, cái riêng của mỗi cá nhân luôn được trân trọng và đánh giá rất cao. 

Cho đến lúc này, sáu giọng ca được chọn đi tiếp chưa có sự nổi trội đặc biệt so với những gương mặt tạm dừng chân ở vòng tạm chọn. Đa phần, sự khác biệt chỉ mới dừng ở việc thể hiện bài ca “tròn trĩnh”, ít sai sót hơn. Điều này đặt lên vai Ban huấn luyện trách nhiệm khá nặng nề ở vòng CKXH. Để luyện các TS ca nhịp nhàng hơn, nhiều cảm xúc hơn, câu vô vọng cổ mượt mà hơn, bản lĩnh hơn khi thể hiện bài vọng cổ… Ban huấn luyện chỉ cần có đủ thời gian và sự tinh tế khi phát hiện thế mạnh, điểm yếu… ở từng TS. Nhưng để tạo được một giọng ca có cá tính, tư chất riêng thì “điều kiện cần” phải ở phía TS.  Chưa tìm được giọng ca lạ,  điều này phải chăng đã bị “bó buộc” bởi mùa thi năm nay chỉ có chưa đến 300 TS đăng ký tham gia nên tài năng vẫn còn bị “bỏ sót” ở đâu đó? 

Dẫu vậy, bên cạnh nỗi lo về chất lượng TS, mùa giải Chuông vàng vọng cổ 2017 vẫn mở ra những kỳ vọng về những đổi mới như lời hứa của ban tổ chức và tổng đạo diễn Quách Hồ Ninh trước đó.

Chuong vang vong co 2017: Gian nan 'tim ngoc'

Giám khảo Chuông vàng vọng cổ 2017 là nghệ sĩ Thanh Tuấn (phải)

Sân khấu của VTC đơn giản nhưng sang trọng, không gian như được mở rộng với sự xuất hiện của TS từ phía sau màn hình led thay vì từ một phía cánh gà; những cuộc trò chuyện giữa MC và thí sinh; những hình ảnh ngắn về cuộc sống đời thường của một số TS… Tất cả những yếu tố vốn không phải là điều mới mẻ và đã từng được thực hiện ở nhiều chương trình truyền hình, nhưng khác biệt bước đầu cũng đã cho khán giả trung thành với cuộc thi CVVC hàng năm cảm nhận những điều mới mẻ so với trước.

Cùng với những thay đổi trong cách thể hiện, từ kinh nghiệm chọn TS ở mùa thi 2016, năm nay cách chọn TS ở VTC cũng đã có sự thay đổi. Các TS được hai giám khảo chọn sẽ được lọt vào danh sách tạm chọn. Từ danh sách này, cuối mỗi đêm thi, Hội đồng tuyển chọn (HĐTC) gồm NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Quế Trân, NSƯT Lê Tứ sẽ chọn ra hai TS nổi trội nhất để đi tiếp vòng trong. Cách chọn mới không chỉ giải tỏa áp lực cho TS mà còn giúp BGK không lúng túng khi chọn TS, dẫn đến số TS được chọn vượt xa so với quy định như năm ngoái. 

Sự có mặt của giám khảo khách mời NSƯT Thanh Tuấn cũng là một trong những đổi mới khá thú vị ở VTC của mùa thi năm nay. Nhận xét, góp ý của NSƯT Thanh Tuấn - một trong những NS được mệnh danh là danh ca của thế hệ NS vàng ở sân khấu cải lương, không chỉ mở thêm những góc nhìn, cảm nhận mới về cách ca vọng cổ cho cả công chúng mộ điệu và các TS mà còn góp phần “hóa giải” những bất đồng quan điểm trong lúc nhận xét TS của BGK. Điều thú vị nhất là cách góp ý, tranh luận của NSƯT Thanh Tuấn là dù cảm nhận về một giọng ca, về cách luyến láy, nhấn âm nhả chữ của TS ít nhiều vẫn phụ thuộc vào yếu tố cảm tính, nhưng những lý giải cho sự cảm tính đó của NSƯT Thanh Tuấn lại khá hợp lý và dễ dàng thuyết phục. 

VTC còn một đêm thi cuối cùng sẽ được phát sóng lúc 21g ngày 27/8 trên kênh HTV9. Ngoài hai TS được HĐTC chọn chính thức, các TS được tạm chọn sau bốn đêm nhưng không nằm trong danh sách được chọn chính thức sẽ tranh một chiếc vé vớt từ vị giám khảo khách mời - NSƯT Thanh Tuấn - người có mặt theo dõi các TS trong suốt bốn đêm thi của VTC. Từ hơn mười TS chỉ chọn một - có vẻ như NSƯT Thanh Tuấn sẽ bị đặt vào “thế khó” khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

Nguyễn Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI