Chương trình liên kết quốc tế: Du học giá rẻ

09/04/2013 - 16:45

PNO - PN - Nếu như trước đây, phải là con nhà giàu hoặc ít ra học lực phải xuất sắc mới mong du học thì ngày nay, để muốn học chương trình quốc tế, bạn có thể du học… ở VN.

Xu hướng mới

Hiện ngày càng nhiều học sinh lựa chọn học chương trình liên kết để có được bằng cấp quốc tế mà không cần phải xuất ngoại, tốn kém nhiều như đi du học. Những chương trình này càng “hút” người học khi điều kiện đầu vào ít “cam go” hơn thi vào đại học trong nước, chỉ cần tốt nghiệp THPT và có khả năng tiếng Anh là có thể dự xét tuyển.

TS Dương Tấn Diệp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM cho biết: “Giá rẻ” là lợi thế đầu tiên của các chương trình liên kết quốc tế so với du học. Chẳng hạn, để theo học chương trình kinh doanh quốc tế của Đại học Missouri-St.Louis - trường đại học công lập lớn nhất thành phố Saint Louis, bang Missouri của Mỹ, người học phải đóng học phí 18.500 đô la/năm. Nó “có giá” bởi đây là chương trình được xếp trong 20 trường hàng đầu tại Mỹ 10 năm liên tiếp (theo US News & World Report). Nhưng, nếu học chương trình này được chuyển giao tại VN, người học tiết kiệm được đến 3/4 học phí, đó là chưa kể chi phí sinh hoạt ở Mỹ không hề rẻ.

Chuong trinh lien ket quoc te: Du hoc gia re

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tính đến yếu tố kinh tế, nhiều sinh viên nước ngoài đã chọn VN làm điểm đến học tập. Sinh viên Thomas Daniel Fitchett (Anh) đang theo học chương trình quản trị khách sạn của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết: Tôi thích du lịch và thấy nghề quản trị khách sạn phù hợp với mình. Tìm hiểu trên trang web của Trường ĐH Gloucestershire, tôi đã chọn chương trình chuyển giao đào tạo tại Việt Nam. Mức học phí chỉ bằng 1/3 học phí tại Anh là lý do đầu tiên vì học chương trình này ở Anh đến 9.000 bảng/năm. Sau hai năm, tôi rất thích thú với nhịp sống ở Việt Nam cũng như chương trình học tại đây.

Sinh viên Kateryna Pukhova (Ukraine) cùng hai người bạn Philippines lại chọn chương trình này bởi "với mức học phí vừa phải, tôi được làm việc với giảng viên quốc tế có phương pháp năng động và gợi mở. Nếu du học ở Anh thì không rẻ như vậy được. Thêm nữa là cơ hội việc làm ở các nước châu Á cũng “thoáng” hơn châu Âu nên chúng tôi muốn tiếp cận môi trường này sớm hơn là sau khi học xong rồi mới tìm hiểu".

TS Nguyễn Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành lý giải: Không chỉ là vấn đề tiền, sau khi tốt nghiệp, những sinh viên này sẽ được cấp bằng cử nhân, cao đẳng có giá trị quốc tế như học tại nước sở tại. Thực tế khi bạn đi xin việc, nhà tuyển dụng không thể “ngó lơ” trước việc bạn tốt nghiệp ở đâu ra. Hơn nữa, khi học chương trình quốc tế, sinh viên quen làm việc nhóm, có kỹ năng mềm, sử dụng tiếng Anh để học… nên không gặp rào cản khi đi làm. Họ thường được các công ty lớn “bắt người” ngay khi chưa tốt nghiệp.

Chọn mặt gửi vàng

Tuy học phí rẻ hơn nhiều so với việc học tại bản xứ nhưng người học phải biết lựa chọn một chương trình uy tín. Việc chọn đúng mặt để gửi vàng không phải là dễ. Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM tư vấn: Để tránh bị lừa khi chọn chương trình đào tạo liên kết quốc tế, phụ huynh và học sinh nên vào website của Cục Đào tạo với nước ngoài thuộc Bộ GD-ĐT tại http://www.vied.vn/vn/content/thongbao/thongbaochung/danh-muc-cac-chuong-trinh-lien-ket-dao-tao-da-duoc-bo-gddt-phe-duyet_28598.aspx để biết chương trình đã được cấp phép chưa. Nếu không có thời gian, người học có thể chọn các chương trình do các ĐH uy tín như hai ĐH Quốc gia và một số trường ĐH lớn tổ chức.

Lợi ích khi theo học các chương trình được Bộ GD-ĐT cấp phép là được đảm bảo an toàn, bằng cấp được công nhận trên lãnh thổ VN và một số nước (tùy theo chương trình). Các chương trình này được thẩm định về chất lượng, uy tín nên sẽ đảm bảo bằng cấp có giá trị hơn. Người học tránh được trường hợp trường “bỏ chạy” giữa chừng.

Cụ thể hơn, TS Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Hiện nay có nhiều nơi đào tạo chương trình liên kết quốc tế nhưng vàng thau lẫn lộn. Quảng cáo là do trường ở Mỹ cấp bằng nhưng người học đâu biết ở Mỹ có khoảng 4.000 trường ĐH-CĐ các loại, có khi tìm mãi vẫn không thấy trường đó được xếp hạng thứ bao nhiêu. Vì vậy, bí quyết đầu tiên để kiểm tra chương trình quốc tế có phù hợp hay không là xem mức học phí có vừa túi tiền không để tránh đứt gánh giữa chừng. Kế tiếp, phụ huynh và học sinh phải trực tiếp đến trường tại VN để tìm hiểu xem trường này đào tạo có tốt không, gặp giảng viên, sinh viên đang theo học để dò la tin tức.

Thực tế, không ít chương trình quốc tế đào tạo chui, người học đóng tiền vào học rồi mới vỡ lẽ chương trình vẫn chưa được công nhận. TS Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: Để được các trường quốc tế được xếp hạng chuyển giao công nghệ đào tạo là không đơn giản. Họ kiểm tra nghiêm ngặt và đòi hỏi đối tác phải chứng minh từ giảng viên, cơ sở vật chất, tài chính… mới ký hợp đồng để giữ uy tín cho họ. Rồi đến khi được Bộ GD-ĐT thẩm định và cấp phép đào tạo là cả một quá trình. Vì vậy, nhiều đơn vị đã đốt cháy giai đoạn, chiêu sinh đào tạo bừa, hậu quả cuối cùng là người học phải chịu thiệt.

Chuong trinh lien ket quoc te: Du hoc gia re

 Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI