Chuối nếp nướng chợ Đa Kao

27/05/2022 - 06:33

PNO - Chuối nếp nướng ở đây không được gói thành hình trụ dài mà thành miếng hình chữ nhật to dày. Kiểu làm này rất được lòng dân mê nếp.

Ở chuối nướng Đa Kao, có một điểm khác biệt thú vị là khách cầm miếng chuối nướng rồi đưa lên miệng thưởng thức ngay chứ không cần cho vào dĩa hay ly rồi chan thêm nước cốt dừa, rắc đậu phộng lên trên. Thành phần cơ bản của món này vẫn là nếp, chuối, nước cốt dừa tựa như các quán khác. Vậy nhưng chị chủ đã quyết định dồn cốt dừa vào phần xôi nếp. Liên quan đến sự sáng tạo này là một câu chuyện dài kiểu “cái khó ló cái khôn”. 

Cách đây hơn 33 năm, khi vừa lấy chồng, người phụ nữ ấy liền đẩy xe ra vỉa hè bán chè chuối nếp nướng để cải thiện kinh tế. Khi chiến dịch dọn dẹp trật tự lòng lề đường diễn ra quyết liệt, những người bán hàng rong phải vừa bán vừa trốn lực lượng chức năng, hàng chè quá cồng kềnh nên chị quyết định tinh giản mọi thứ thành món bánh chuối nếp nướng như hiện tại.

Thêm nữa, phục vụ chuối nếp nướng kiểu chè thì phải có thêm bàn ghế cho khách ngồi ăn mà điều kiện thuê mướn mặt bằng gần như là số 0 nên người bán buộc phải nghĩ ra cách để khách chỉ ghé mua mang về chứ không ăn tại chỗ nữa. 

Thoạt nghe có vẻ đơn giản nhưng để dẹp nồi nước cốt dừa sang một bên là cả vấn đề mang tính sống còn của món ngọt dân dã này. Cái khéo của chị bán chính là canh lượng nước cốt dừa xào với nếp sao cho vừa đủ để khách không kêu thiếu béo mà vẫn đảm bảo xôi không nhão, không đổ dầu ra ngoài. Phần nếp luôn đảm bảo độ dẻo, bung nở tròn hạt, kết dính chặt khi định hình. Món ăn còn được nhấn nhá thêm ít dừa non bào nhuyễn. Trái chuối sứ Mỹ Tho vừa chín được cắt đôi rồi bọc với phần nếp xào dừa còn nóng hổi.

Thêm sự khác biệt: Chuối nếp nướng ở đây không được gói thành hình trụ dài mà thành miếng hình chữ nhật to dày. Kiểu làm này rất được lòng dân mê nếp. Vì phần nếp dày hơn bình thường nên khi nướng, lớp ngoài giòn thơm mà bên trong vẫn mềm dẻo, béo đậm. Trong khi đó, nếu làm theo kiểu cũ, khi nướng lên, phần nếp mỏng bị giòn, khô cứng.

Mỗi miếng chuối nướng ở đây còn được bọc thêm một lớp lá chuối xanh mướt. Lá chuối có tác dụng làm thơm bánh và giúp miếng chuối nếp không bị dính vào lưới nướng. 

Mỗi trái chuối chỉ cần nướng khoảng 5 - 7 phút, khách mang về nhà mà vẫn còn ấm.

Bạn sẽ không cảm thấy món này quá ngọt như khi chế biến theo kiểu chè. Vị ngọt của món ăn chủ yếu từ trái chuối sứ. Vị ngọt ấy thoang thoảng trên nền nếp thơm béo, để rồi hậu vị là mùi thơm tự nhiên của dừa dâng lên sảng khoái.

Không biết người viết nhận định có quá không khi nói ăn miếng chuối nếp nướng Đa Kao sẽ cảm nhận được sự hào sảng trong tinh thần món ăn dân dã phương Nam nhưng với thâm niên 33 năm, mỗi ngày bán từ 100 - 200 trái chuối, xe chuối nướng Đa Kao đủ sức chứng minh điều đó.

Phạm Đoàn

Địa chỉ: Góc vỉa hè 144 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TPHCM.

Giá bán: 17.000 đồng/trái. Thời gian: 13g-17g hằng ngày.

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI