Chuồi bia vào khu cách ly, người lớn bất chấp thì con trẻ sẽ bất tuân

24/03/2020 - 12:38

PNO - Quý vị đang khiến cho chính quý vị, con cái nhà quý vị “bội nhiễm” bởi thứ virus ích kỷ, bất chấp, vô cảm.

“Mọi người đứng gọn vào hai bên giúp để dành chỗ cho tụi con khuân đồ vào”, “Con biết đồ của các cô các chú nặng nhưng các cô các chú bình tĩnh, từ từ nha”… Dưới cái nắng như thiêu như đốt, xung quanh không một bóng cây, chàng trai dân quân tự nguyện tên Nguyễn Hoàng Phi Long, theo phản ánh của Zing.vn cầm loa gào khản cả cổ. Một dân quân khác, sau khi phát hiện một phụ huynh tìm cách ngụy trang hai thùng bia vào hai thùng carton, nói như van nài “Con đã nói với chú là không được gửi bia vào rồi, nhắc chú mấy lần mà chú cứ làm khó tụi con”…

Mặc, xe hơi vẫn lũ lượt tấp vào, hàng hóa vẫn tha hồ kiệu xuống, người người vẫn chen chúc tìm cách chuồi, đẩy, gửi hàng. Lộn xộn, bát nháo, bất chấp.

Mang cả bia vào tiếp tế cho người thân trong khu cách ly - Ảnh: Zing
Mang cả bia vào "tiếp tế" cho người thân trong khu cách ly - Ảnh: Zing

Cố gắng lắm để đặt mình trong tâm trạng của người làm cha làm mẹ, hẳn tìm chút cảm thông. Nhưng đành chịu. Vác nguyên cái tủ lạnh đến để loay hoay ngồi lắp ráp trước khi chuyển vào cho con gái. Đặt cả ổ bánh kem to tướng để kịp gửi vào mừng sinh nhật con. Sợ tụi nhỏ ở trỏng buồn, tìm cách chuồi vô 2 thùng bia, đợt đầu lọt, đợt sau bị phát hiện nên ngụy trang trong thùng carton.

Người lớn, một khi đã nghĩ, đã làm những việc “động trời” giữa thời dịch bệnh như vậy thì kẻ nhỏ, chả trách cũng vô tư đón lấy, nhận tất, không mảy may tự vấn. Người lớn đã bất chấp thì “trẻ con” cũng bất tuân kỷ luật của khu vực cách ly, tìm cách vượt rào để nhận đồ tiếp tế, tăng nguy cơ lây nhiễm – nếu một trong ai đó đã và đang ủ mầm bệnh.

Người lớn, đã chịu dang nắng, vác hàng, chầu chực và tìm cách tống gửi vào cho con mình; sao không chịu nhìn để thấy, sao không chịu nghĩ để xót giùm những chàng trai dân quân tình nguyện kia, họ đang đội nắng, đội hàng, họ cũng là con cái của nhà ai đó, cũng là núm ruột của những bậc làm cha làm mẹ nào đó. Chẳng ai bắt họ phải tận tình, nhẫn nại và chịu cực chịu khổ như vậy cả, trừ một ý thức, tấm lòng, đồng trách nhiệm xã hội để chung sức chống dịch.

Người lớn, một khi đã đón được con em mình trở về từ vùng dịch bệnh, hoặc có người thân trong trường hợp có khả năng lây nhiễm, nghi nhiễm, được đưa vào khu cách ly là đã nhận lấy sự chăm sóc, bảo vệ an toàn sức khỏe, cho chính con em quý vị, cho quý vị và cho cộng đồng. Không lấy đó làm sự may mắn, cần “ngồi yên” để giảm bớt nguy cơ lây lan (cho chính quý vị), lại đổ nhào, cuống cuồng xuống khu vực cách ly, làm cản trở lưu thông con đường vốn cần thông thoáng để xe cấp cứu, xe chở người nghi nhiễm ra vào. Cần quý vị hạn chế gửi chuyển hàng hóa, vật phẩm không cần thiết, ngoài quy định để đội ngũ phục vụ bớt nhọc nhằn phần nào. Cần quý vị thôi tranh giành, chen lấn để các dân quân tự nguyện không phải cố sức mà gào loa năn nỉ.

Bấy nhiêu đấy, quý vị còn không làm được thì thử hỏi làm sao quý vị dỗ con mình ngồi yên, dạy con mình biết cư xử, cách sống cho văn minh, tử tế?

Chen chúc gửi đồ tiếp tế ở khu cách ly ĐHQG TPHCM
Chen chúc gửi đồ "tiếp tế" ở khu cách ly Đại học Quốc gia TPHCM

Quý vị đang săn sóc con cái không đúng lúc, chăm bón con không đúng chỗ, vỗ về con không đúng hoàn cảnh. Đừng đem tình yêu thương con cái để “dọa dẫm” nhau trong tình huống và điều kiện này. Bởi chỉ cần đối diện hoàn cảnh, đối trọng cảm xúc, giữa bao nhiêu hy sinh, gian khổ, chịu đựng giữa thời sống sót trong dịch bệnh, một chút biết nghĩ, biết lo cho người, cũng là cho mình thì sẽ không cào cấu bất chấp tới mức xấu xí như thế.

Dù quý vị bất cần nhưng tôi cũng xin phép chép ra đây một “duy nghiệm” của nhà giáo dục John Locke, người Anh (1632-1704): Nếu cậu chủ nhỏ của ta hơi ê mình, câu hỏi đầu tiên mà ta hỏi cậu là: “Con ơi, con muốn ăn gì? Cha (mẹ) có thể làm gì cho con đây?”. Người ta luôn luôn thúc giục ăn uống, dùng mọi xảo thuật để tìm ra một món ăn ngọt ngào, ngon lành hầu tránh cho đứa trẻ biếng ăn. Thế nhưng thiên nhiên đã gợi lên sự biếng ăn ngay khi ta bắt đầu bị bệnh, để bệnh khỏi nặng thêm: mục đích giúp cho bao tử không nặng nề vì làm việc nhiều để thiên nhiên có đủ thời gian sửa đổi và kiềm chế tình trạng bệnh hoạn.

Còn quý vị, đang khiến cho chính quý vị, con cái nhà quý vị “bội nhiễm” bởi thứ virus ích kỷ, bất chấp, vô cảm.

Ái Mỹ 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
  • Hạnh 25-03-2020 16:08:17

    Thật không thể nào hiểu nổi những "người lớn" này đang nghĩ gì trong đầu mà lại hành xử như thế. Họ chỉ biết họ, người thân họ thôi còn ngoài ra thì bất chấp! Nếu nói vô văn hóa có quá đáng không khi hình ảnh người đàn ông này đang khệ nệ mang một lúc đến 2 thùng bia vào khu cách ly kia chứ? Họ nghĩ người thân họ đang đi du lịch chắc... Đau lòng quá!

  • Vũ Thị Điệp 25-03-2020 09:52:48

    Cấm hết, không tiếp tế; 14 ngày ăn theo suất ăn quân đội là quá tuyệt rồi; sao phải tiếp tế. Cứ hết 14 ngày người nhà quý vị nếu bị bệnh thì tiếp cũng chả ăn được. Còn không bị về nhà quý vị muốn cho nó xơi cái gì túy thích nhé. Ở đây người ta đã vất vả rồi, khuân hàng cho quý vị lại còn phải dọn dẹp, xử lý rác thải nữa chứ.

  • trdung 24-03-2020 21:23:52

    thật sấu hổ, thế nên cấm mang đồ tiếp tế vào khu cách ly là chính sác, hai tuần mà làm như hai năm không bằng

  • Phan Hải 24-03-2020 20:46:09

    Trong khu cách ly, con nhắn tin, chụp ảnh để than bẩn, than khổ, than thiếu.. để xin gửi thứ nọ, thứ kia là kẻ vô tâm...bố "chuồi" bia vào "trong cho chúng nó uống"... là người nhẫn tâm !

  • Nguyễn hiệp 24-03-2020 18:39:23

    Bạn đọc cần lên tiếng mạnh mẽ hơn để các gia đình này hiểu ra.

  • Nguyễn Huyền Trang 24-03-2020 16:52:16

    "Chuồi" là gì ạ?

    • Thanh

      Chuồi đẩy cho lọt vào trong một cách nhanh và gọn. TD:chuồi nhanh gói quà vào túi xách.

  • Pham Dzoonl 24-03-2020 13:43:53

    Tình cảm cha, mẹ cho con là vô bờ bến, đó là tình cảm thiên liên và cao quý mà ai cũng cần và mong muốn. Nhưng, trong thời gian này là đại dịch toàn cầu chứ không của một nước hay riêng ai, vì thế cha mẹ ở tại thời điểm này phải tuân thủ quy định cách ly của nhà chức trách, đâu phải về nhà mới mà nào tủ lạnh, bia bọt gì trời. Thương con ai không thương, sợ con bệnh ai không lo, ở nhà ông, bà, cha, mẹ muốn thể hiện tình cảm gì với con, cháu là tùy vì đó là chỗ riêng tư của gia đình, còn ở đây là khu vực cách ly, là nơi theo dõi phát bệnh truyền nhiễm, nhà chức trách cho phép mang gì thì được phép mang đó, còn tất cả thứ khác thì không. Có 14 ngày mà ngay trong nước VN chứ đâu phải ở bên trời tây trước kia đâu, mình lớn hết rồi, có con cháu thì nên hành động cho đúng để con nó nôi theo, cứ chìu con như thế này thì hỏi sao con nó ra đời xem ai không ra gì, "cha bất tuân, con tất loạn" đó là lẽ thường tình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI