Không nói nhiều, ở nhà là có trách nhiệm

20/03/2020 - 18:20

PNO - Không nói nhiều, ở nhà là có trách nhiệm. Chẳng cần làm chi nhiều, chẳng cần những lời xa xôi.

Mới đây, trên chuyến bay dài 24 phút, từ thành phố Wiener Neustadt (phía nam Vienna) đi Graz - thành phố lớn thứ hai của Áo (sau Vienna), một phi công giấu tên đã sử dụng bảng vẽ nam châm kết nối các điểm trên bản đồ thành thông điệp “Stay home” để nhắc nhở mọi người hạn chế đi ra ngoài giữa đại dịch COVID-19.

Thông điệp đó lập tức hiện lên trên RadarBox - trang mạng cho phép theo dõi không lưu trên toàn thế giới.

Một phi công giấu tên đã sử dụng bảng vẽ nam châm kết nối các điểm trên bản đồ thành dòng chữ “Stay home” nhắc nhở mọi người không ra ngoài.
Một phi công giấu tên đã sử dụng bảng vẽ nam châm, kết nối các điểm trên bản đồ thành dòng chữ “Stay home”, nhắc nhở mọi người không ra ngoài

Đó cũng là thông điệp mà các y, bác sĩ trên khắp thế giới cùng nhau chia sẻ, nhằm hạn chế dịch bệnh bùng phát. Rất nhanh chóng, hashtag #staysafestayhome, #stayhome và thông điệp “We stay at work for you. Please stay at home for us" - “Chúng tôi đi làm vì bạn, xin bạn ở nhà vì chúng tôi”… được truyền đi với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Rất nhiều chia sẻ, bình luận, lời hưởng ứng được cất lên, mà chẳng cần một lệnh tổng động viên nào. Không ai bảo ai, mọi người nhắc nhở nhau: “Ở nhà thôi, bảo vệ mình, bảo vệ sức khỏe cộng đồng”. “Chung tay đẩy lùi COVID-19”, “Vì chúng tôi nhưng cũng là vì chúng ta, hãy ở nhà”, “Ai ở đâu ở yên đấy”…

Chẳng cần nói chi chuyện một số nước châu Âu xa xôi đang phải hứng chịu hậu quả nghiêm trọng từ việc ra ngoài thả ga giữa đại dịch; ở Việt Nam thời gian qua, chúng ta cũng đã nhận được “trái đắng” từ một số ca mang mầm virus trong người mà vẫn thích… lang thang. Những con số nhiễm bệnh, cứ theo đà đó, mà tăng lên, dù trước đó công tác phòng chống dịch trên cả nước được kiểm soát tốt.

Hình ảnh các bác sĩ tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh
Hình ảnh các bác sĩ tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh

Trong hoàn cảnh khó có vắc-xin phòng bệnh trong vòng mấy tháng tới, với tình hình diễn biến phức tạp như hiện nay, có lẽ, trước khi chờ trời cứu, mỗi chúng ta nên học cách tự “cứu” lấy mình. Đó là yêu cầu, cũng là nghĩa vụ trong lúc này.

Suốt thời gian qua, ta tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa mà Bộ Y tế đưa ra. Ta đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách, hạn chế ra ngoài, tránh chốn đông đúc… thì bây giờ, trong thời điểm “vàng” chống dịch (như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói), biện pháp “vàng” là ở nhà, ở nhà và ở nhà, nếu không buộc phải ra ngoài.

Vì ở nhà lúc này là hành động ý nghĩa và thiết thực nhất đối với những người ở tuyến đầu phòng chống dịch: những y bác sĩ, lực lượng an ninh, quốc phòng, hải quan… đang ngày đêm “căng” mình trong dịch. Thêm một người ở nhà, là bớt đi một phần áp lực, lo âu. Chẳng cần làm chi nhiều, chẳng cần nói những lời xa xôi.

Hôm nay là ngày Quốc tế Hạnh phúc. Thay vì đi chơi, gặp gỡ bạn bè, người thân; chúng ta ở nhà và gọi đó là hạnh phúc. Ta hạnh phúc vì được là một công dân có trách nhiệm với cộng đồng. Một công dân đúng nghĩa.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI