Chúng tôi luôn ngưỡng mộ và biết ơn

24/09/2021 - 18:14

PNO - Khi biết mình đã là F0, các chị cũng bàng hoàng, hoang mang. Thế nhưng rồi, họ vẫn không chùn bước.

Khi mình bị nhiễm SARS-CoV-2 thì khả năng những người thân trong gia đình mình cũng bị lây bệnh. Bởi thế khi biết mình đã là F0, các chị cũng bàng hoàng, hoang mang. Thế nhưng rồi, họ vẫn không chùn bước.

Người chưa bao giờ "hết việc"
Ngày 21/9 vừa qua, Cù Thụy Phương Trang quay trở lại cơ quan sau hơn một tháng vắng mặt. Chị đến rất sớm, lau chùi lại chỗ làm việc của mình, tưới nước cho những chậu cây xanh, rồi cùng chị em bắt tay vào việc nhận hàng, phân phát bánh Trung thu. Con người “thấp bé nhẹ cân” ấy di chuyển không ngừng. “Ở cô gái này, chưa bao giờ chúng tôi nhìn thấy hai chữ “hết việc” - chị Ngô Thị Quế Băng - Phó Chủ tịch Hội LHPN Q.10, nhận xét.

Theo chị em cán bộ Hội ở Q.10, “đi sớm về trễ” là đặc trưng của Phương Trang - một người phụ nữ đảm đang, quán xuyến. Trang đã trải qua một khoảng thời gian hết sức vất vả khi vừa phải làm trụ cột cho một gia đình có đến sáu F0, vừa phải hoàn thành những công việc không thể trì hoãn của cơ quan. Trong hoàn cảnh nào, người ta cũng thấy Trang lăn xả mà không than vãn, thoái thác. 

Nụ cười ấm áp của Cù Thụy Phương Trang trong ngày chị trở lại cơ quan sau thời gian cách ly điều trị COVID-19

Nụ cười ấm áp của Cù Thụy Phương Trang trong ngày chị trở lại cơ quan sau thời gian cách ly điều trị COVID-19

“Những gì Trang thể hiện trong ngày trở lại cũng giống như cách cô ấy đã làm trong những ngày phải ở nhà, những ngày phải nhập viện để chăm sóc bản thân và gia đình. Khi biết mình sẽ đi cách ly điều trị COVID-19, Trang ngồi sáng đêm trước máy vi tính, chuyển từng email nội dung quan trọng, ghi chú kỹ càng những điểm cần hỗ trợ trong tình huống chị không đủ sức khỏe để tiếp tục đảm đương công việc” - đồng nghiệp chị cho biết.

Những chuyện lo lắng đã đến với gia đình Trang vào những ngày cuối tháng Bảy. Em trai, cha, mẹ, rồi đến chị Trang lần lượt dương tính với SARS-CoV-2. Trang đưa mẹ đi bệnh viện. Khi mẹ vừa được về thì đến lượt chị phải nhập viện. Vào bệnh viện được hai ngày thì cha và con trai chị cũng được phát hiện dương tính, phải vào bệnh viện dã chiến Q.7. Cha và con vừa xuất viện thì chồng dương tính và phải vào bệnh viện. Lòng dạ rối bời, nhưng những ngày ở bệnh viện chị vẫn cố gắng ăn uống, tập thể dục đều đặn để giữ gìn sức khỏe. Những lúc trong người “yên ổn”, chị lại lên mạng xử lý công việc cơ quan.

Làm công tác văn phòng, nên công việc của Trang rất nhiều, nhất là khi dịch bệnh đang diễn ra trên diện rộng và vào thời điểm phải chuẩn bị cho đại hội và những báo cáo quý sắp tới. “Công việc chất đống như núi, nhưng sau khi xuất viện, phải tự cách ly 14 ngày tại nhà, bên cạnh việc chăm sóc cha mẹ già và con nhỏ, tôi đã chọn xử lý dần những công việc đang dồn ứ theo cách: Những công việc gấp gáp, ưu tiên sẽ giải quyết trước” - chị nói. Nhờ vậy, đến ngày trở lại cơ quan, mọi việc thuộc trách nhiệm của chị gần như không còn vướng bận, chị có thể bắt tay vào công việc mới ngay. 

Mất mát nhưng không chùn bước
Chị Lương Thanh Trúc - Chủ tịch Hội LHPN Q.6 - cũng mắc COVID-19 và phải cách ly điều trị trong gần một tháng.  Ngày trở lại với công việc, trên ngực áo chị là mảnh băng tang, cha chị Trúc mất vì đại dịch… Nén nỗi đau riêng, chị lại cùng chị em đồng nghiệp và các tình nguyện viên tập trung vào việc chăm lo Trung thu cho trẻ em nghèo; chăm lo đời sống cho bà con nghèo, thuốc men cho những ca F0 điều trị tại nhà; chăm sóc sức khỏe tinh thần cho những trẻ em mất cha, mẹ, người già mất con cái vì dịch bệnh… Chị nói: “Câu chuyện sang chấn tâm lý của trẻ em và người lớn tuổi vì mất mát người thân sẽ còn là một hệ lụy lâu dài. Chắc chắn khi ổn định trở lại, chúng tôi phải có một kế hoạch tổng thể, dài hơi trong khả năng của mình”.

Chị Lương Thanh Trúc (bìa phải) thay mặt Hội Phụ nữ Q.6 đến thăm người nghèo
Chị Lương Thanh Trúc (bìa phải) thay mặt Hội Phụ nữ Q.6 đến thăm người nghèo

Gắn bó với những hoạt động của Hội LHPN Q.6, chúng tôi biết rõ, ngay cả những lúc bệnh tình bủa vây gia đình, chị Trúc vẫn chưa một ngày ngưng việc điều hành các hoạt động chăm lo cho cộng đồng. Ba tháng qua, từ sự vận động của chị và toàn hệ thống Hội ở Q.6, biết bao rau củ quả, thực phẩm và hàng chục ngàn túi thuốc trị bệnh thông thường, trị F0 đã được tiếp tế đến các khu cách ly, phong tỏa để chăm lo cho các gia đình. Sổ ghi chép của chị chằng chịt những số liệu về các phần quà, suất ăn, nước uống, sữa tươi, sữa hộp cho bé và mẹ bầu… Tính số tiền, quà mà Hội LHPN Q.6 và các tổ chức thành viên vận động được đến nay đã gần 5 tỷ đồng.  

Đã có 8/14 cán bộ phụ nữ phường và 76 cán bộ chi tổ Hội tại Q.6 đã bị nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có sáu người đã không qua khỏi. Tuy nhiên, chưa bao giờ và chưa ai vì sợ bệnh mà ngơi nghỉ, thậm chí đã là F0, phải cách ly cả gia đình, nhưng chị em vẫn cố gắng làm việc để không ai bị sót lại… “Nữ chiến binh” Nguyễn Thị Ngọc Linh - Chủ tịch Hội LHPN P.13, Q.6 - người đầu tiên trong hệ thống Hội của quận bị nhiễm bệnh, đã tự nhìn ra nhiều cái khó, cái cần của F0 để chia sẻ với các chị em cán bộ Hội và tìm giải pháp tháo gỡ. Từ đầu tháng 8/2021, vừa phục hồi sức khỏe và trở lại công tác, chị Linh đã đề xuất lập nhóm điều phối việc chăm sóc F0 cách ly tại nhà khi địa phương chưa thể đưa đi cách ly. Ý tưởng này đã được bác sĩ Trần Văn Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện An Bình - ủng hộ và tình nguyện tư vấn y tế cho các cán bộ chăm sóc cộng đồng. Chị Trúc nói: “Nhiều người lo lắng, F0 khi trở lại sẽ ngại ngần vào cuộc. Nhưng với cán bộ Hội, việc trở lại chẳng có gì trở ngại, bởi các chị chưa hề “rời” công việc trong cuộc chiến chống COVID-19, dù là F0. Thậm chí, khi trở lại, họ còn được trang bị kiến thức và kinh nghiệm, nên làm việc hiệu quả hơn trước”.

Ngày 20/9, trên trang Facebook của Hội LHPN Q.6, tài khoản Minh Lê Thái Hoàng đã viết: “Chúng tôi luôn ngưỡng mộ và biết ơn. Dù không hề biết mặt các chị, nhưng vẫn còn đó hàng ngàn phần quà, túi thực phẩm mà các cán bộ Hội, những người từng là F0 khi vừa trở lại đã chắt chiu, góp nhặt cho đời...”. 

Thu Lê- Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI