Chúng ta mông muội đến mức tấn công tiếp viên hàng không?

03/12/2020 - 17:22

PNO - Từ bao giờ mà nhiều người Việt trở nên thô lỗ, hung hãn đến như vậy? “Cô Vy” đã biến ta thành những con người như thế này sao?

Lực lượng hàng không vẫn là những người nơi tuyến đầu chống dịch và họ nên, cần được đối xử công bằng (Ảnh minh họa)
Lực lượng hàng không vẫn là những người nơi tuyến đầu chống dịch và họ nên, cần được đối xử công bằng (ảnh minh họa)

Hai ca nhiễm COVID-19 thứ 1.342 và 1.347 đã khiến cả TPHCM bị đặt vào tình trạng báo động khi từ ca 1.347 đã lây lan cho 2 người, khiến cả trăm ngàn học sinh, sinh viên phải nghỉ học, hàng ngàn người bị cách ly, nhiều nơi bị phong tỏa. Đó là cái giá quá lớn cho sự chủ quan, vô ý thức của tiếp viên D.T.H., thuộc hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines, VNA), khi không chấp hành quy định cách ly, để dịch xâm nhập vào cộng đồng.

Sáng 3/12, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để điều tra theo Điều 240 Bộ luật Hình sự và theo dự đoán, ông D.T.H. sẽ phải ra tòa, nhận mức án thích đáng cho hành vi của mình.

Thế nhưng trong tối 2/12, nhiều tiếp viên Vietnam Airlines đã phải chịu hành vi kỳ thị, bị mắng chửi, ném tàn thuốc lá vào người gây hỏng đồng phục... Các tiếp viên này, ngoài việc treo hashtag #WeApologize ("Chúng tôi xin lỗi", theo sau lời xin lỗi của VNA) còn bày tỏ mong muốn được đối xử công bằng, văn minh... Và, họ lại tiếp tục hứng chịu những lời mạt sát qua phần bình luận của công chúng.

Từ bao giờ mà nhiều người Việt chúng ta trở nên thô lỗ, hung hãn đến như vậy? “Cô ả tên Vy” đã biến chúng ta thành những con người như thế này sao?

Đồng ý, việc “kể công” của các tiếp viên Vietnam Airlines trên mạng xã hội lúc này là rất không nên, bởi trong cảnh dịch bệnh, nhiều người, nhiều ngành đều khó khăn và đối mặt với nguy hiểm, ở nhiều mức độ khác nhau. Dư luận có lý của họ khi bảo rằng nhân viên ngành hàng không đã được trả công tương xứng với những gì họ làm. So với tài xế xe khách, lực lượng bác sĩ, điều dưỡng… thì việc kể công của một số tiếp viên Vietnam Airlines dễ khiến người ta bức xúc nhiều hơn là thông cảm.

Dù sao, vẫn phải công bằng nhìn nhận, trong những tháng ngày dịch bệnh lan tràn, lực lượng hàng không đã đối mặt với nguy hiểm khi đưa công dân Việt Nam về nước, làm nhiệm vụ quốc tế… Khi các quốc gia (và cả nước ta) đóng cửa, chỉ có các đội bay đặc biệt được phép chở vật tư y tế đi, đưa người Việt trở về. Các tổ bay đã vượt lên nỗi sợ, sẵn sàng hy sinh...

Họ vẫn là những người nơi tuyến đầu chống dịch và họ không đáng, không nên bị đối xử như những kẻ tội đồ chỉ vì sai phạm của một vài cá nhân. Tiếp viên A, B, C không phải là ông D.T.H. mà cho dù có là ông H. đi chăng nữa thì ông cũng cần được xét xử công bằng trước tòa án chứ không phải kiểu xử của cộng đồng mạng hay của đám đông phẫn nộ.

Vẫn biết, nếu dịch bệnh bùng lên đợt thứ 3, cuộc sống của rất nhiều người sẽ bị ảnh hưởng. Kể cả khi chỉ mới phát sinh 2 ca nhiễm từ bệnh nhân 1.347 thì hàng quán đã trở nên vắng vẻ, phòng tập gym thưa thớt, nghệ sĩ liên tục bị hủy show, các sự kiện cũng bị bãi bỏ. Nền kinh tế Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng chưa kịp phục hồi thì nay lại bị thách thức. Có thể hiểu được sự phẫn nộ đó của một bộ phận người dân, khi nghĩ về tương lai, lo lắng cho bản thân và gia đình. Nhưng bất luận thế nào thì những chuẩn mực văn minh cũng không thể bị đẩy lùi đến mức như thế.

Không có luật nào cho phép ta tấn công người khác, càng không ai dạy ta mạt sát người khác chỉ để trút xả cơn bức bối. Hành vi chửi rủa, tấn công người không liên quan chỉ có thể là của thuở hồng hoang vô pháp, của những người mất khả năng kiểm soát ý thức.

Khi dịch bệnh hoành hành, đã có nhận định rằng “COVID-19 sẽ thay đổi chúng ta mãi mãi”. Đúng, trạng thái “bình thường mới” không phải là trạng thái bình thường như thuở nào và dù mai đây chúng ta có khống chế, dập tắt được dịch bệnh thì nhiều thứ cũng sẽ không thể quay về như xưa cũ. Nhưng thay đổi không có nghĩa là tự biến mình thành kẻ không thể phân biệt đúng sai, hành xử thuần bản năng như những gì đã thấy.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI