Chưa thể giảm giá trứng, thịt gia cầm bình ổn

14/03/2013 - 10:44

PNO - PNO-Ngày 13/3, Sở Công thương TP.HCM họp trao đổi về giá cả các mặt hàng bình ổn với các doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn thị trường.

Chua the giam gia trung, thit gia cam binh on

Ảnh minh họa: SGGP

Các DN cho biết, hiện ngoài thị trường, giá trứng gà loại 1 là 2.450 đồng/quả, trứng vịt là 3.160 đồng/quả, giảm 2 - 4% so với trước đây. Tuy nhiên, một số đơn vị bán giá trứng loại 2 tương đương loại 1 bình ổn là 2.580 đồng/quả, cao hơn giá bình ổn (2.350 đồng/quả) khoảng gần 10%. Giá thu mua thịt gia súc hiện vẫn ở mức 41.000 đồng/kg nên chưa đủ điều kiện để giảm giá bình ổn.

Theo các DN, thời điểm này chưa thể điều chỉnh giảm giá trứng, thịt gia cầm vì thời gian qua, chi phí đầu vào tăng, riêng chi phí bao bì cũng tăng 10%.

Đại diện công ty Vissan cho biết, sức mua hiện rất chậm, lượng hàng bán của Vissan tại các hệ hống không tăng. Trước Tết, do nông dân trữ hàng, heo quá ký, mỡ nhiều nên một số loại heo có giá khá thấp. Hiện, heo hơi thu mua tại Vissan giá 40.000 - 41.500 đồng/kg, không chênh lệch nhiều so với thị trường. Ngoài giá heo hơi còn các chi phí vận chuyển, xử lý… nên thời điểm này không thể giảm giá.

Bà Ba Huân - Giám đốc Công ty Ba Huân cho biết, giá trứng đầu vào từ 1.600 - 1.700đồng/quả trứng gà, cộng các chi phí xử lý, vận chuyển… thêm 400 đồng, đội giá trứng gà lên khoảng 2.000 đồng/quả. Nếu giao cho kênh thương mại, giá sẽ lên tới 2.100 đồng, kênh phân phối chiết khấu từ 2-5%, cộng các loại thuế, phí; tới tay người tiêu dùng sẽ là 2.350 đồng/quả. Vì vậy, không thể giảm giá trứng vào thời điểm này.

Đại diện Công tyVĩnh Thành Đạt cũng cho biết, từ trước Tết đến ngày 5/3 DN này đã giữ giá, không điều chỉnh giảm. Nguyên nhân giá trứng giảm trên thị trường là do các doanh nghiệp lớn thực hiện khuyến mãi…Ngày 5 và 6/3, Vĩnh Thành Đạt đã giảm 100 đồng/quả. “Mức giá này đã dưới giá thành của nhà chăn nuôi. Vì vậy, việc cần làm là kéo giá thu mua lên chứ không phải giảm giá bình ổn”, vị này nói.

Bà Lê Ngọc Đào - PGĐ Sở Công thương TP.HCM cho biết, năm nay TP.HCM có nhiều đề án hỗ trợ DN bình ổn để về lâu dài DN không chỉ mua đi bán lại mà đầu tư chiều sâu, tạo nguồn hàng dồi dào thì giá hàng hóa mới có thể rẻ. “Có những lúc giá heo hơi trên thị trường giảm mạnh do dịch heo tai xanh, chúng tôi chỉ đạo DN tham gia bình ổn thị trường vẫn phải mua giá cao để đàm bảo cho nông dân ổn định sản xuất, hỗ trợ nông dân không bỏ chuồng trại, đảm bảo thị trường”, bà Đào nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Chiến - Trưởng Ban Vật giá Sở Tài chính TP.HCM cho biết, theo cơ chế điều chỉnh giá chương trình bình ổn, nếu giá nguyên liệu đầu vào tăng 10%, các đơn vị xây dựng phương án, đề xuất Sở Công thương xem xét điều chỉnh. Trường hợp giá nguyên liệu giảm 5% so với lần giảm giá liền kề thì các đơn vị cũng phải báo để Sở có phương án điều chỉnh giá.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI